Tăng cường công tác phòng, chống bạo lực gia đình

04:03, 30/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù đã có Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, tuy nhiên hiện nay vấn đề bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn thường xuyên diễn ra, để lại nhiều hệ lụy đau buồn. Để hạn chế tình trạng BLGĐ đòi hỏi phải có sự chung tay của toàn xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng BLGĐ, song tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương trong tỉnh. Nguyên nhân của bạo lực phần lớn là do nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân, đặc biệt là nam giới còn hạn chế; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực gia đình vẫn chưa được quan tâm đúng mức; các cơ quan có thẩm quyền chưa giải quyết triệt để và một số có tâm lý coi đó là việc nội bộ của gia đình...

Nghiệm thu Đề án “Nghiên cứu tình hình bạo lực gia đình ở tỉnh Quảng Ngãi” cấp cơ sở.                      Ảnh: Tr. Phương
Nghiệm thu Đề án “Nghiên cứu tình hình bạo lực gia đình ở tỉnh Quảng Ngãi” cấp cơ sở. Ảnh: Tr. Phương


Mới đây, Hội LHPN tỉnh đã chủ trì thực hiện đề án khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu tình hình bạo lực gia đình ở tỉnh Quảng Ngãi”. Hội đã điều tra xã hội học, phát 1.000 phiếu phỏng vấn nhanh, thực hiện 500 cuộc phỏng vấn sâu. Mục đích của việc thực hiện đề án là tìm ra giải pháp hữu hiệu phòng, chống BLGĐ.

Trên cơ sở các nguyên nhân của BLGĐ, đề án đã nêu lên những giải pháp, nhằm góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình hình BLGĐ. Trước hết, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý của nhà nước đối với công tác phòng, chống BLGĐ; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống BLGĐ; tăng cường và không ngừng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống BLGĐ; thúc đẩy bình đẳng giới trong từng gia đình và cộng đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ nạn nhân BLGĐ; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, góp phần tiến tới xóa bỏ BLGĐ và nâng cao nhận thức về truyền thống tốt đẹp của con người, gia đình Việt Nam; phát huy vai trò và huy động sức mạnh của cộng đồng trong phòng, chống BLGĐ.

Để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống BLGĐ, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, hội đoàn thể các cấp để thực hiện tốt công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ; nâng cao vai trò, trách nhiệm đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, dạy nghề, tín dụng, tiết kiệm để hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân bị bạo lực, nhất là đối với  phụ nữ và trẻ em.

Bạo lực gia đình là vấn nạn của xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng và phát triển gia đình, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của cá nhân ngay trong mỗi gia đình. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần phải được ngăn chặn. Để hạn chế và ngăn ngừa tình trạng BLGĐ đòi hỏi phải có sự chung tay của toàn xã hội. Việc xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm sẽ góp phần răn đe và hạn chế tình trạng BLGĐ hiện nay.

Lê Na

 


.