Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ dịch vụ tắm heo

05:03, 28/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ba năm qua, dịch vụ tắm heo mọc lên và hoạt động tấp nập ở thôn Hưng Long, xã Phổ Châu (Đức Phổ), đó cũng là ngần ấy năm cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn vì ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống bị đảo lộn
 
Có mặt tại thôn Hưng Long, chúng tôi ghi nhận, chạy dọc theo Quốc lộ 1, hai bên đường các tấm biển ghi chữ “tắm heo” dựng lên san sát. Đoạn đường hơn 1km đã có 7 - 8 điểm chuyên dịch vụ tắm heo, xe chở heo ra vào tấp nập.
 
Điều đáng nói, hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ nằm trên mặt tiền Quốc lộ 1 và ngay trong khu dân cư, nhưng không có hệ thống xử lý chất thải, hoặc có cũng như không.  
 
Nước tắm heo thải trực tiếp ra khu dân cư, một số điểm thì nối ống thải cho nước thải chảy xuống đồng ruộng, kênh mương gần đó. Mùi hôi thối bốc lên gay gắt, ruồi, muỗi bu dày đặc.
 
Chị Phạm Thị Mỹ Trinh, một người dân sống ở gần bức xúc: “Ở nhà mình nuôi vài con heo mà không có hầm biogas đã chịu không nổi rồi, thử hỏi mỗi ngày có vài chục chiếc xe chở heo vào tắm rửa, xả thải thì mùi hôi nào ai chịu nổi? Mùi hôi cứ thế xộc thẳng vào nhà tôi bà con xóm giềng nồng nặc, ăn cơm phải đóng cửa”.
 
 

Dịch vụ tắm heo đang gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 
Cùng cảnh ngộ, gia đình cụ Võ Mười (79 tuổi) đã ba năm qua phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc từ cánh đồng ruộng trước nhà là nơi tập kết phân, nước tiểu của heo đen ngòm, sủi bọt, ruồi, muỗi bu kín cây cỏ.
 
“Nước rửa, nước tiểu, nước phân, lông heo tràn xuống ruộng dơ dáy, bẩn thỉu. Trời nắng thì mùi hôi bốc lên ngột ngạt, mưa xuống là nước thải chảy tràn vào vườn nhà, nước giếng múc lên cũng nghe mùi hôi. Cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với địa phương, nhưng không hiểu sao chính quyền vẫn không có động thái gì?”- ông Mười bức xúc nói. 
 
Chỉ tay về đám ruộng 2 sào giờ trở thành bãi tập kết nước thải của dịch vụ tắm heo Hoàng gần đấy, bà Ngô Thị Nở (76 tuổi) cho hay, trước kia đám ruộng này bà trồng lúa, từ ngày dịch vụ tắm heo nối ống thả nước thải xuống đây, gia đình bà đành bỏ ruộng hoang. 
 
Không chỉ cuộc sống của người dân bị đảo lộn mà nhiều hộ kinh doanh dịch vụ giải khát, ăn uống cũng ế ẩm vì vắng khách. “Nhiều khách hàng vừa bước vào quán uống nước đã bỏ đi vì mùi hôi. Chúng tôi rất mong chính chuyền có giải pháp chuyển các dịch vụ này ra xa khu dân cư để trả lại không khí trong lành cho người dân sinh sống, làm ăn, buôn bán”- chủ một quán nước đối diện với một điểm tắm heo kiến nghị.
 
 

Cánh đồng này bà con phải ngừng sản xuất vì là nơi tập kết của nước thải.

 
Không xử lý được thì chấm dứt
 
Theo người dân nơi đây, dịch vụ tắm heo phục vụ cho những chuyến xe tải chở heo từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc tiêu thụ hoặc xuất bán sang Trung Quốc dừng nghỉ chân giải nhiệt cho heo. Những chiếc xe tải được thiết kế 2- 3 tầng, chở cả trăm con heo.
 
Ngày nào cũng vậy, các chuyến xe chở heo cứ chạy qua đây rồi vào đậu ở các điểm tắm heo tự phát để tắm rửa cho heo. Mỗi ngày mỗi điểm phục vụ đến vài chục chiếc xe, nên lượng nước thải ra môi trường vô cùng lớn. 
 
Ông Huỳnh Văn Quang- Chủ tịch UBND xã Phổ Châu xác nhận: Tình trạng ô nhiễm môi trường do các hộ dân làm dịch vụ tắm heo gây ra là có thật. Chính quyền địa phương đã mời các hộ kinh doanh dịch vụ này lên làm việc 2 lần, họ đã cam kết khắc phục, nhưng vẫn cứ tái diễn.
 
Trong buổi tiếp xúc đối thoại với nhân dân xã Phổ Châu vào ngày 26.3 vừa qua, nhận được kiến nghị của nhiều người dân ở thôn Hưng Long, Bí thư Huyện ủy Đức Phổ  Huỳnh Quý đã chỉ đạo xã Phổ Châu chấm dứt hoạt động kinh doanh tắm rửa heo nếu các hộ kinh doanh không xử lý nước thải đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường.
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.