Lý Sơn kiên quyết lập lại trật tự xây dựng

07:03, 29/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng phát triển "nóng" trong những năm gần đây khiến huyện đảo Lý Sơn đối mặt với nhiều hệ lụy trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện tại, Lý Sơn đang thực thi nhiều giải pháp để lập lại trật tự xây dựng, quy hoạch phát triển hướng tới mục tiêu bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Mạnh tay xử lý công trình trái phép

Nhà hàng, khách sạn... không đảm bảo về quyền sử dụng đất, không phép, sai phép đã bị UBND huyện Lý Sơn đình chỉ hoạt động xây dựng từ nhiều tháng nay. Các quán giải khát, ăn uống dọc hai bên đường cơ động đông nam đảo thuộc hai xã An Hải, An Vĩnh cũng đã bị dỡ bỏ, mặc dù trước đây huyện có chủ trương cho thuê đất kinh doanh.

Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn đã bị đình chỉ xây dựng.
Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn đã bị đình chỉ xây dựng.


Công trình Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn với thiết kế gồm một chuỗi nhà hàng, khách sạn, do ông Trần Lâm Tú (Quận 4, TP.Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư, đã bị UBND huyện Lý Sơn ra quyết định đình chỉ xây dựng. Nguyên nhân do thủ tục đất đai chưa hợp pháp, chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Công trình Khu kinh doanh cà phê, ăn uống, giải trí, trưng bày đặc sản Lý Sơn,  do ông Phù Văn Quang (thôn Đông, xã An Vĩnh) làm chủ đầu tư có diện tích hơn 1.000m2 hiện đã im ắng không còn thi công ầm ào như trước, vì "lệnh" tạm đình chỉ thi công của UBND huyện. Các quán ăn, quán giải khát hai bên đường ven biển phía đông của đảo cũng đã bị thu hồi, hủy bỏ hợp đồng; tiến hành dỡ dọn, trả lại mặt bằng, lập trật tự xây dựng.

Theo đại diện UBND huyện Lý Sơn, việc tạm đình chỉ hoạt động xây dựng các công trình không phép, chưa đảm bảo tính pháp lý về đất đai sẽ kéo dài đến khi nào các thủ tục được thực hiện đầy đủ mới được thi công trở lại. Nhiều khả năng một số công trình sẽ đình chỉ vĩnh viễn do vi phạm quy hoạch; một số công trình phải điều chỉnh quy mô, vì huyện sẽ xem xét thu hồi một phần diện tích đất cấp sai quy định.

Tăng cường quản lý quy hoạch

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trong quý I/2017, Sở Xây dựng phải hoàn chỉnh trình quy hoạch 1/2000 huyện Lý Sơn. Tuy nhiên, tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 2, triển khai nhiệm vụ tháng 3.2017, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong cho biết:  Do có một số vướng mắc, nên tiến độ thực hiện quy hoạch này có lẽ phải đến quý III hoặc quý IV/2017 mới có thể hoàn thành.

Và trong khi chờ đợi quy hoạch 1/2000, huyện Lý Sơn cũng đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự quy hoạch. Đơn cử như việc triển khai xây dựng trung tâm hành chính huyện thời gian tới, UBND huyện Lý Sơn đã tổ chức thi tuyển đồ án thiết kế kiến trúc. Hiện tại có  hơn 10 đơn vị, cá nhân hoạt động chuyên ngành đã đăng ký dự tuyển, trong đó có 6 hồ sơ đã hoàn thiện thiết kế gửi về huyện.

Mới đây, UBND tỉnh quyết định thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng, đô thị và môi trường Lý Sơn trực thuộc UBND huyện. Đội sẽ giúp UBND huyện kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường; đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về lĩnh vực này; đồng thời cung ứng các dịch vụ công liên quan.

Tính đến hết năm 2016, Lý Sơn chỉ có khoảng 10 trường hợp được cấp giấy phép xây dựng công trình. Trong khi đó, thực tế các công trình xây dựng mới quy mô ở đảo lên đến hàng trăm. Tình trạng không phép trong xây dựng diễn ra khá phổ biển trong một thời gian dài, việc thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng, đô thị và môi trường Lý Sơn đã góp phần lập lại trật tự lĩnh vực vốn đang "nóng" trên huyện đảo hiện nay.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

 


.