Dự án mở rộng Quốc lộ 1: Tập trung giải phóng mặt bằng và thi công

06:03, 08/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm đưa dự án mở rộng Quốc lộ 1 về đích vượt tiến độ 3 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT, hiện Sở GTVT và các huyện, đơn vị liên quan đang nỗ lực tập trung giải phóng mặt bằng và thi công để sớm hoàn thành dự án như kế hoạch đề ra.

TIN LIÊN QUAN

Quyết liệt giải phóng mặt bằng


Dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km 1027-Km1045+780 đi qua hai huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh, dài hơn 17km. Diện tích đất sử dụng vĩnh viễn khoảng 36,46ha, trong đó diện tích mặt đường cũ 18,55ha, diện tích thu hồi bổ sung mới là 17,91ha. Trong số đất buộc phải thu hồi để thi công dự án chiếm đến hơn phân nửa là nhà cửa của người dân. Theo thống kê toàn tuyến có hơn 1.400 nhà dân bị ảnh hưởng phải tháo dỡ, trong đó huyện Bình Sơn chiếm phần lớn với 1.086 căn.
 

 

Phương tiện máy móc được các nhà thầu huy động tối đa thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1.
Phương tiện máy móc được các nhà thầu huy động tối đa thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1.

“Đây là vấn đề mà bất kỳ dự án nào cũng “lo ngại”, bởi quá trình kiểm kê, áp giá mà không đảm bảo, không mang lại sự hài lòng và thống nhất cao của người dân, thì khó mà GPMB thành công được. Nhận thức được điều này, nên ngoài công tác phối hợp chặt chẽ với các huyện thì Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình giao thông tỉnh (Ban QLDA) tập trung nhân lực  kiểm kê, áp giá đền bù để sớm hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công”, Giám đốc Sở GTVT, kiêm Giám đốc Ban QLDA Hà Hoàng Việt Phương, nói.

Tính đến thời điểm này, các bên liên quan đã hoàn thành công tác kiểm kê, đo đạc trên toàn tuyến. Hiện đã phê duyệt 7 phương án GPMB với tổng số 300 hộ dân có đất, tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án, hoàn thành chi trả bồi thường cho 209 hộ và bàn giao cho hà thầu thi công được 20% mặt bằng tuyến.  

Theo kế hoạch Sở GTVT đề ra, trong quý I/2017 sẽ hoàn thành phê duyệt phương án GPMB tuyến chính, chi trả và bàn giao mặt bằng lũy kế được 5,2/17km (đạt 30%). Đến tháng 6 hoàn thành 100% đối với công tác GPMB. Bên cạnh tập trung GPMB tuyến chính của dự án, công tác GPMB và thi công các khu tái định cư cũng là nhiệm vụ quan trọng.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, để hoàn thành kế hoạch GPMB đề ra, UBND huyện Bình Sơn cần chỉ đạo các xã, thị trấn có dự án đi qua và Phòng TN&MT tích cực xác nhận nguồn gốc đất đối với các thửa đất không có giấy tờ; các trường hợp hộ dân yêu cầu đền bù từ ranh giới hiện trạng sử dụng đến mép đường nhựa và mương thoát nước... để có cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB.

“Riêng đối với đất nông nghiệp và đất ở không thuộc diện tái định cư phải hoàn thành GPMB trước ngày 15.4, đối với những trường hợp thuộc diện tái định cư hoàn thành trước ngày 15.6.2017. Về vấn đề xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, năm xây dựng vật dụng kiến trúc... đề nghị UBND cấp xã, bố trí thời gian tổ chức họp xét và xác nhận hồ sơ để có cơ sở xác định loại đất lập phương án bồi thường. Đồng thời, UBND tỉnh cần chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Bình Sơn thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư kiểm tra hiện trường, tổ chức họp trực báo tiến độ để tìm phương án, hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc trong GPMB, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện”, ông Phương nói.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027-Km1045+780, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Tập trung thi công

Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn giáp ranh tỉnh Quảng Nam đến Tịnh Phong là yêu cầu cấp thiết, nhằm đồng bộ hạ tầng giao thông tuyến đường huyết mạch và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.


Theo kế hoạch mà Bộ GTVT đề ra là dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, với những lợi thế đang có về con người và phương tiện thi công, nên Sở GTVT quyết định tập trung từ khâu GPMB đến thi công để dự án về đích trước 3 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT.

Ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết, Sở đang đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa trang thiết bị, máy móc để triển khai thi công đối với phạm vi mặt bằng đã được bàn giao, xây dựng kế hoạch thi công và tăng cường đảm bảo an toàn giao thông. Tính đến nay, các nhà thầu đã thi công toàn dự án đạt khoảng 8% khối lượng công việc.

Ông Lê Văn Lang - Giám đốc Công ty TNHH XD-TM Trường Thành, một trong hai nhà thầu thi công gói thầu 21-BS cho biết,  công ty đang đẩy nhanh tiến độ thi công tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng sạch. Trang thiết bị đã được huy động đến công trường, khí thế làm rất lớn. Tuy nhiên, cái khó là mặt bằng còn vướng quá nhiều, ảnh hưởng lớn đến tiến độ. “Có mặt bằng sạch đến đâu là tập trung thi công đến đó, bởi thời gian còn lại để hoàn thành dự án như chiếc đồng hồ đếm ngược vậy. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để dự án về đích vượt tiến độ đề ra”, ông Lang nói.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 


.