Dọn dẹp vỉa hè: Sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích người dân

09:03, 31/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- TP. Quảng Ngãi sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Theo người đứng đầu UBND TP. Quảng Ngãi, chiến dịch dọn dẹp vỉa hè sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân. 

TIN LIÊN QUAN

Mở đợt cao điểm tuyên truyền
 
Để chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán trái phép, từ ngày 25.3 - 5.4.2017, TP.Quảng Ngãi mở đợt cao điểm tuyên truyền và cho người dân tham gia buôn bán, kinh doanh dọc các tuyến đường nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự đô thị. 
 
Các cơ quan chức năng sẽ tập trung tuyên truyền Nghị định 46 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông để người dân biết, tự giác chấp hành và sẽ tổ chức cho từng hộ dân ký cam kết sử dụng vỉa hè đúng mục đích.
 
Việc tuyên truyền được thực hiện sâu rộng đến tận thôn, khối phố, các cơ quan, trường học, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự đô thị. 
 
Ông Lê Văn Cảnh- Tổ trưởng Tổ dân phố 1, phường Nguyễn Nghiêm cho biết, công tác tuyên truyền, vận động, lồng ghép trong các cuộc họp, tổ dân phố đưa vào bản cam kết với từng hộ dân để cùng với tổ dân phố thực hiện, giống như quy ước, hương ước của tổ dân phố hàng năm.  
 
 

Từ ngày 10.4.2017, TP. Quảng Ngãi sẽ ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

 
 
Đồng loạt ra quân xử lý
 
Sau khi tổ chức tuyên truyền sâu rộng, các cơ quan chức năng sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý kiên quyết theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. 
 
Theo kế hoạch sẽ có 4 đợt ra quân đồng loạt, kéo dài từ ngày 4.5 đến 31.12.2017. Việc ra quân đồng loạt được tổ chức tại 9 phường trọng điểm gồm: Nguyễn Nghiêm, Nghĩa Chánh, Chánh Lộ, Quảng Phú, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo và Trương Quang Trọng. 
 
Sau mỗi đợt ra quân, UBND TP. Quảng Ngãi sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hơn ở những đợt tiếp theo. UBND các phường giao nhiệm vụ cho từng tổ dân phố, tiếp tục xử lý nghiêm, thường xuyên kiểm tra, rà soát, nhắc nhờ, xử lý kịp thời.
 
Theo ông Huỳnh Bắc Việt- Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Quảng Ngãi, năm nào lực lượng chức năng cũng thường xuyên ra quân triển khai lập lại trật tự đô thị. Tuy nhiên phải nói rằng, do chưa thật sự dứt khoát nên dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Trong đợt ra quân lần này sẽ quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè. 
 
Ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết, lần này thành phố quyết tâm ra quân với sự đồng tình ủng hộ của người dân cả nước, vận động người dân để đồng tình chấp hành lâu dài và căn cơ hơn. Các phường chịu trách nhiệm trên tinh thần cam kết, nếu để người dân tái lấn chiếm, Chủ tịch UBND xã, phường đó phải chịu trách nhiệm.
 
 
Thành phố cam kết sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân.
Thành phố cam kết sẽ tạo điều kiện cho những hộ bán hàng rong buôn bán theo đúng quy định.
 
Đảm bảo hài hòa lợi ích
 
Biết rằng, chiến dịch dành lại vỉa hè là đúng đắn, để vỉa hè sạch đẹp, văn minh đô thị, có chỗ cho người đi bộ, tuy nhiên nhiều người miếng cơm manh áo đều trông chờ vào gánh hàng rong bày tỏ lo lắng việc mưu sinh sắp tới. Vấn đề đặt ra là phải hài hòa với lợi ích của người dân.
 
Trò chuyện với chúng tôi, chị Tiện, một người bán phụ trên vỉa hè ở đường Ngô Quyền trải lòng: “Chồng chết, một mình nuôi hai đứa con, miếng cơm manh áo của ba mẹ con đều trông chờ cả vào mấy miếng đậu phụ này. Ngày nào bán hết thì kiếm được vài chục, bán không hết thì lỗ vốn. Không bán ở vỉa hè, tôi không biết bán ở chỗ nào?”. 
 
Chia sẻ với băn khoăn của những hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn không có việc làm ổn định phải sinh sống dựa vào việc buôn bán dọc vỉa hè của các tuyến đường, ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi khẳng định: Thành phố sẽ yêu cầu các xã, phường cần tạo điều kiện hỗ trợ những hộ nghèo buôn bán theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Tùy địa bàn, phường có giải pháp cụ thể, tạo điều kiện cho các hộ có thời gian buôn bán phù hợp với điều kiện thực tế, giới hạn phạm vi, giờ giấc. Những chỗ còn đất đai, tổ chức khu buôn bán hàng rong tạo điều kiện cho các hộ sinh nhai nuôi sống gia đình. 
 
Để giải quyết lâu dài thực trạng này, thành phố khảo sát từ 3 đến 4 tuyến phố, nghiên cứu các quy định của pháp luật để có thể cho phép hoạt động kinh doanh trên vỉa hè. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các hộ nghèo, không có việc làm có nơi buôn bán, hạn chế tình trạng lấn chiếm, đem lại vẻ mỹ quan cho thành phố.
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.