"Xanh hóa" Lý Sơn

06:02, 10/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Lý Sơn lại nô nức tham gia trồng cây. Và “Tết trồng cây” đã trở thành một nét đẹp, một phong trào góp phần bảo vệ môi trường, tạo mảng xanh trên hòn đảo tiền tiêu này.

Đã thành thông lệ, vào mùng 6 Tết âm lịch hằng năm, huyện Lý Sơn lại tổ chức lễ ra quân Tết trồng cây. Hàng nghìn cây xanh đã được trồng trong những ngày đầu năm mới Đinh Dậu.

Mùa xuân là Tết trồng cây...

Đi dọc theo các trục đường nối về trung tâm huyện, những hàng cây trồng trước đây đã vươn mình mạnh mẽ. Các cây bàng vuông kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió đã đơm hoa kết trái trong nắng ấm mùa xuân.

Những người lính góp phần làm cho Lý Sơn ngày một thêm xanh.
Những người lính góp phần làm cho Lý Sơn ngày một thêm xanh.


Hưởng ứng chương trình “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, đầu xuân mới, Ban Chỉ huy quân sự huyện Lý Sơn đã trồng gần 190 cây xanh cảnh quan và trên 500 cây dương liễu chắn gió thuộc khu vực núi Hòn Sỏi. Đồng thời, tiếp tục triển khai trồng thêm cây tại núi Thới Lới và đảo Bé... tiến tới hoàn thành chỉ tiêu dự án trồng rừng phòng hộ cảnh quan môi trường trên đảo Lý Sơn.

Ngày nay, trước những đe dọa bởi tác động của biến đổi khí hậu, vấn đề bảo vệ môi trường để phát triển kinh tế bền vững đã trở thành yêu cầu sống còn, nhất là đối với một hòn đảo mang tính chiến lược trong thế trận quốc phòng như Lý Sơn. Và lực lượng vũ trang ở Lý Sơn đang nỗ lực xanh hóa huyện đảo này, góp phần cải thiện điều kiện khí hậu, duy trì nguồn nước ngầm, tăng khả năng tích giữ nước và “ngọt hóa” các giếng nước; tạo cảnh quan xanh, đẹp hấp dẫn khách du lịch...

... để Lý Sơn càng ngày càng xanh

Không giống như trong đất liền, việc trồng cây trên đảo Lý Sơn gặp rất nhiều bất lợi do thời tiết khắc nghiệt. Thế nên, dù được triển khai từ năm 2012, nhưng đến nay, dự án trồng rừng phòng hộ cảnh quan môi trường huyện Lý Sơn vẫn chưa về đích. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, cũng nhờ những người lính mà đất trống, đồi trọc ở Lý Sơn dần phủ xanh. Đồng thời, số lượng cây cảnh quan cũng ngày càng phát triển xanh tốt, đem đến sự tươi mát  cho hòn đảo đầy nắng và gió này.

Thượng tá Nguyễn Duy Lai- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn cho biết: “Chúng tôi luôn xác định, việc trồng cây, trồng rừng ở Lý Sơn là một nhiệm vụ chính trị. Vì thế, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn đã tận dụng những ngày thứ bảy và chủ nhật để trồng và chăm sóc cây trên đảo. Riêng đảo An Bình, đơn vị đã giao cho một tiểu đội dân quân thường trực tại đây chăm sóc, bảo vệ”.

Việc trồng rừng đã khó, nhưng công tác chăm sóc và bảo vệ còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết và ý thức của người dân trên đảo chưa cao. Nhiều diện tích rừng trồng đã bị bò, dê phá hại. Đặc biệt, vào mùa nắng, phần lớn các giếng nước đều bị nhiễm mặn nên không đủ nước để tưới cho cây trồng, dẫn đến cây bị chết khô.

Đảo Lý Sơn có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh và cũng là điểm tham quan du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hạ tầng và hệ thống cây xanh cảnh quan ở Lý Sơn đã được UBND tỉnh xác định rõ trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: NHẬT UYÊN

 


.