Vùng khó đón điện quốc gia

03:02, 15/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày giáp Tết, nhiều vùng đặc biệt khó khăn của Quảng Ngãi đã được cung cấp điện. Có điện, người dân nơi đây có thêm cơ hội để vươn lên, từng bước cải thiện cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Trước thềm năm mới Đinh Dậu 2017, huyện miền núi Ba Tơ có thêm 2 "vùng lõm" được Trung ương đầu tư kéo điện lưới quốc gia về tận nhà dân. Đó là thôn Gò Khôn, xã Ba Giang và Làng Trui, xã Ba Tiêu. Đây là hai địa phương đặc biệt khó khăn, địa hình phức tạp, giao thông chia cắt, từ trước đến nay chưa có điện.

Thi công đóng điện cho người dân vùng ATK Gò Khôn, xã Ba Giang (Ba Tơ).
Thi công đóng điện cho người dân vùng ATK Gò Khôn, xã Ba Giang (Ba Tơ).


Năm 2016, từ nguồn vốn cấp điện cho vùng lõm Quảng Ngãi, Sở Công thương đã quyết định đầu tư kéo điện cho hai địa phương nói trên, phục vụ đời sống sinh hoạt, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân. Tổng vốn đầu tư cho công trình hơn 8,3 tỷ đồng. Nhà thầu đã rút ngắn thời gian thi công 2 tháng so với cam kết, để kịp đóng điện cho nhân dân đón Tết.

Những công nhân Điện lực Ba Tơ đã tích cực lắp đặt công tơ, hệ thống điện trong nhà, hướng dẫn cho người dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. "Lần đầu tiên nhà mình có điện. Mình rất lúng túng trong bật bóng điện, cắm tivi. Các chú thợ điện đã chỉ cho mình tận tình. Mình vui lắm, cảm ơn nhiều lắm!", già làng Hồ Văn Lá, thôn Gò Khôn nói.

Trước đó, ở Làng Trui của xã Ba Tiêu cũng từ nguồn vốn trên, Sở Công thương đã đầu tư kéo điện về phục vụ cuộc sống 250 hộ dân nơi đây. Khác với các dự án kéo điện trước, dự án đưa điện về vùng lõm năm 2016 được đầu tư toàn diện hơn. Khi điện được kéo về làng, gắn công tơ, dự án còn cấp miễn phí cho mỗi hộ dân dây điện, bảng điện, 2 bóng đèn tiết kiệm năng lượng để lắp đặt hoàn thiện hệ thống điện trong nhà. Người dân không phải bỏ tiền mua sắm các thiết bị này như trước.

Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền cho biết: "Quảng Ngãi còn gần 40 điểm dân cư vùng lõm chưa có điện, tập trung chủ yếu ở huyện  Ba Tơ và Sơn Hà. Năm 2017 này Trung ương tiếp tục đầu tư hàng chục tỷ đồng nữa để kéo điện về vùng lõm. Sở Công thương sẽ đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đồng thời chỉ đạo Công ty Điện lực Quảng Ngãi hoàn thiện thủ tục cung cấp điện, để nhân dân sớm có điện phục vụ cuộc sống".

Hoạt động cấp điện Tết Đinh Dậu vừa qua được đánh giá là thông suốt, an toàn, đảm bảo chất lượng điện.  Trong những ngày Tết, để đảm bảo cấp điện liên tục, hạn chế sự cố xảy ra, nhất là ở huyện miền núi Ba Tơ và xã An Bình (Lý Sơn), Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã đầu tư lắp đặt thêm máy tăng dung lượng  cung cấp điện 24/24 giờ cho người dân hai địa phương này vui đón Tết. Trước đó, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cũng đã có thư ngỏ gửi các khách hàng dùng điện, yêu cầu phối hợp nhiều vấn đề có liên quan đến an toàn sử dụng điện, đặc biệt là cách sử dụng thiết bị điện khoa học, tránh tăng quá tải trong dịp Tết.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.