Thắm tình Làng Chai

10:02, 23/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- KDC Làng Chai thuộc thôn Làng Chai, xã Sơn Ba (Sơn Hà) có 70 hộ dân là người đồng bào Hrê sinh sống. Dù đường đi cách trở, cuộc sống còn lắm khó khăn, nhưng bà con luôn đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, chung tay xây dựng làng quê ngày càng tươi đẹp.

Tết rồi, bà con KDC Làng Chai vui hơn mọi năm, vì đường đi lại không còn trở ngại, lầy lội như trước. Trưởng KDC Làng Chai Đinh Văn Đức, nhớ lại: Mấy năm trước, con đường dài hơn 300m này là "cung đường khổ ải" của người dân ở đây. Mùa mưa đến là bùn đến đầu gối, xe chở keo, mì đều bị kẹt không đi được; người dân trong thôn bị cô lập với bên ngoài. Mấy đứa trẻ muốn đến lớp đều phải nhờ người lớn cõng đi...

Nhờ sự đồng lòng của nhân dân mà con đường ở KDC Làng Chai, xã Sơn Ba (Sơn Hà) đã được cứng hóa, không còn lầy lội như trước.
Nhờ sự đồng lòng của nhân dân mà con đường ở KDC Làng Chai, xã Sơn Ba (Sơn Hà) đã được cứng hóa, không còn lầy lội như trước.


Nhưng rồi tháng 9.2016, mọi chuyện đã thay đổi. Không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con trong KDC đóng góp hơn 15 triệu đồng để mua 36 xe vừa cát, đá và cùng nhau góp sức san bằng, làm đường, với hơn 200 công lao động. Chỉ trong 3 ngày, con đường ở KDC đã sạch sẽ, không còn lầy lội. Giờ đây, việc đi lại của người dân  thuận lợi, nhanh chóng hơn rất nhiều.

Nhà dân trong KDC Làng Chai nằm san sát nhau, vì thế mà tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó, bền chặt. Không chỉ cùng nhau chăm chỉ lao động sản xuất, giúp đỡ nhau ngày công làm nương rẫy mà còn truyền nhau kinh nghiệm cách làm chuồng trại và chăn nuôi heo, bò, trâu... Nhờ đó, những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm mạnh, chỉ còn hơn 20 hộ trong diện nghèo.

Đời sống ngày càng khởi sắc, nhưng so với nhiều nơi thì KDC Làng Chai vẫn còn lắm khó khăn, nhưng tình nghĩa mà bà con dành cho nhau thì ít có nơi nào có được. Nhà ai khó khăn, neo đơn mà bị xuống cấp thì bà con trong KDC sẽ cùng nhau góp tiền, góp ngày công để giúp sửa lại. Cuối năm vừa rồi, mưa dai dẳng khiến ngôi nhà sàn của ba mẹ con chị Đinh Thị Hà Va bị sụt lún nghiêm trọng, nhưng vì chồng mất, con lại còn nhỏ, nên mấy mẹ con chị cứ sống trong cảnh lo lắng. Thấy vậy, bà con trong KDC họp lại và thống nhất ủng hộ 500 nghìn đồng mua 3 bao xi măng để làm lại nền nhà cho chị Va.

Ngày đến sửa nhà cho chị, bà con lại cùng nhau mang gạo, thức ăn đến nhà chị nấu. Chỉ trong một ngày, hơn 30 người làm việc cật lực đã dựng cột, tráng nền, sửa xong mái nhà cho chị. Nói về tình cảm của bà con ở KDC dành cho mình, chị Va xúc động: “Nhà nghèo khó, chồng mất, tôi cũng đau bệnh hoài nên ít gặp gỡ, chia sẻ với bà con lối xóm, thế mà bà con vẫn quan tâm, đùm bọc mấy mẹ con tôi. Nếu không có bà con thì không biết bao giờ tôi mới có tiền sửa nhà”. Đối với những hộ neo đơn, thuộc diện nghèo, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân ở KDC còn quan tâm, thường xuyên quyên góp gạo, giúp đỡ ngày công lao động để san sẻ bớt khó khăn.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Ba Đinh Xuân Phẩm, cho biết: KDC Làng Chai là một trong những KDC tiêu biểu của xã, bà con luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, có tinh thần tương thân tương ái và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC. Không chỉ cùng nhau làm đường giao thông, giúp đỡ những hộ neo đơn, khó khăn, bà con còn có ý thức trong việc bảo vệ rừng, tài nguyên thiên nhiên.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.