Lập lại trật tự ở các điểm du lịch: Cần những hành động quyết liệt

02:02, 08/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017, ngành chức năng đã có những hành động cụ thể nhằm dẹp bỏ tình trạng ăn xin, cờ bạc tại nhiều điểm thu hút du khách thập phương. Nhìn chung, những vấn nạn này đã có chuyển biến tích cực hơn so với các năm trước.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù năm nay thời tiết không thuận lợi so với năm trước, nhưng vẫn có hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh hành hương về chùa Thiên Ấn để vãn cảnh, du xuân. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các đối tượng ăn xin, cờ bạc gia tăng "hoạt động".

Để dẹp bỏ tình trạng này, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đợt thanh, kiểm tra. Đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn thực sự, ngành chức năng đã kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ gạo, tiền mặt, nhằm đảm bảo cho họ vui Xuân đón Tết.

Tệ nạn cờ bạc vẫn còn xảy ra ở chùa Thiên Ấn (TP.Quảng Ngãi).
Tệ nạn cờ bạc vẫn còn xảy ra ở chùa Thiên Ấn (TP.Quảng Ngãi).


Ông Đàm Việt Thanh - Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL cho biết: "Trước Tết, UBND TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho các đơn vị liên quan lên danh sách đối tượng ăn xin trước cổng chùa Thiên Ấn. Nếu ai có hoàn cảnh khó khăn thật sự thì hỗ trợ để họ đón Tết. Số còn lại không nghèo nhưng vẫn “chai mặt” đi  ăn xin thì phải có biện pháp xử lý kiên quyết. Chính vì vậy, đã dẹp bỏ hoàn toàn tình trạng gây phản cảm tại chùa Thiên Ấn".

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc lập lại trật tự ở các chùa thu hút đông du khách, nhưng tình trạng ăn xin, cờ bạc trước cổng chùa vẫn còn xảy ra. Tại chùa Thiên Ấn vào mùng 6 Tết, một số đối tượng vẫn tổ chức đánh bạc bằng hình thức xóc bầu cua. Nhiều người dân cho biết, những đối tượng tổ chức đánh bạc luôn túc trực ở chùa để hành nghề. Mỗi khi có lực lượng chức năng xuất hiện thì họ lánh đi nơi khác, sau đó lại tiếp tục tái xuất.

 Các đối tượng ăn xin tại chùa Ông, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). (Ảnh chụp ngày 3.2.2017)
 Các đối tượng ăn xin tại chùa Ông, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). (Ảnh chụp ngày 3.2.2017)


Còn tại chùa Ông, lượng khách về đây dịp Tết rất đông. Ban Quản lý chùa đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự tại đây. Song, tình trạng ăn xin trước cổng chùa Ông vào mỗi dịp Tết vẫn tồn tại dai dẳng, gây phản cảm, phiền toái cho du khách.

Tại chùa Ông, vào ngày mùng 6 Tết, Thanh tra Sở VH-TT&DL đã tổ chức ra quân, xử lý tình trạng xin ăn. Tuy nhiên, việc ngăn chặn triệt để vấn nạn này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Vì theo phản ánh của người dân, mỗi khi lực lượng chức năng vắng bóng, các đối tượng ăn xin lại quay lại hành nghề.

Ông Từ Quang Tuấn - Trưởng ban Quản lý chùa Ông cho hay: "Năm nào chúng tôi cũng đề xuất với chính quyền địa phương kiên quyết xử lý đối với những đối tượng ăn xin, nhưng rồi cứ như “bắt cóc bỏ đĩa”, chứ chưa thể xử lý tận gốc. Thực tế vẫn có nhiều người không nghèo, vẫn khỏe mạnh, nhưng vẫn ăn xin, vì thu nhập từ công việc trá hình này khá cao. Để xử lý dứt điểm, chúng tôi rất cần những hành động quyết liệt của ngành chức năng, để trả lại vẻ trang nghiêm cho chùa".

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.