Hoạt động vận tải dịp Tết: Đáp ứng tốt nhu cầu của người dân

02:02, 22/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù vẫn còn những sai sót, nhưng nhìn chung, hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt, taxi trong dịp trước trong và sau Tết trên địa bàn tỉnh rất đáng ghi nhận.

TIN LIÊN QUAN

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt và dứt khoát, nên hoạt động vận tải công cộng trong dịp cao điểm vận tải khách trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, ổn định và không còn tình trạng hành khách mỏi mòn chờ tàu, taxi như năm 2016.

Không còn “chê” khách

Theo Sở GTVT, để đảm bảo hoạt động vận chuyển khách trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngành đã huy động 1.126 phương tiện (trong đó có 25 xe hợp đồng, 192 xe cố định, 521 xe taxi, 66 xe buýt và huy động từ các tỉnh về 90 xe) đảm bảo các điều kiện an toàn về kỹ thuật, tăng 11,8% so với năm 2016, với tổng tải trọng hơn 11.754 chỗ. Riêng hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt trong dịp cao điểm Tết được xem là giải pháp hữu hiệu khi có đến 66 xe hoạt động liên tục, với 1.240 chuyến (tăng 12,11%) vận chuyển gần 44 nghìn lượt khách, tăng 10,3% so với năm 2016.

Hoạt động đón, trả khách của các hãng taxi trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết diễn ra an toàn, nghiêm túc và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.
Hoạt động đón, trả khách của các hãng taxi trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết diễn ra an toàn, nghiêm túc và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.


Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương cho rằng, phương tiện xe buýt đã góp phần lớn để giảm thiểu phương tiện cá nhân đi lại trong dịp cao điểm Tết và quan trọng hơn hết là đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tai nạn giao thông xảy ra từ xe gắn máy do số lượng người dân sử dụng xe buýt khá lớn.

Trong khi đó, việc “chê" khách của các nhà xe taxi năm nay đã không xảy ra. Hầu hết các hãng bị ngành GTVT nhắc nhở và xử lý những năm trước đã “rút kinh nghiệm” và thực hiện đón, trả khách một cách an toàn, nghiêm túc, dù khách đi cự ly ngắn.

Mang lại hình ảnh mới

Rút kinh nghiệm những năm trước, trong dịp vận tải Tết vừa qua bên cạnh công tác chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành thì trước Tết các hãng taxi trên địa bàn tỉnh đã nhóm họp và đi đến quyết định liên kết trong giám sát và xử lý. Trong đó, điểm mới nhất là sẽ chấm dứt hợp đồng ngay đối với lái xe ngay sau khi nhận phản ánh của hành khách khi bị từ chối di chuyển cự ly ngắn hoặc giao dịch thiếu văn minh. Bên cạnh đó, các hãng taxi cũng kiên quyết không nhận tài xế vi phạm khi bị hãng khác sa thải.

Bà Nguyễn Trần Ngọc Chi - Giám đốc Sun taxi Quảng Ngãi cho biết, ngoài mạnh tay xử lý tài xế vi phạm thì công tác tuyển dụng lái xe cũng được hãng quan tâm nhiều hơn, trong đó yêu cầu về trình độ học vấn và nghiệp vụ chuyên môn cũng như đạo đức hành nghề của từng cá nhân. “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và kiên quyết xử lý những trường hợp sai phạm, nên trong đợt cao điểm Tết vừa qua tình trạng từ chối chở khách đi cự ly ngắn hay thu tiền cước vượt quá cự ly đi lại của khách... đã được hạn chế. Không chỉ riêng Sun taxi mà tôi nghĩ việc quán triệt tốt đội ngũ lái xe để mọi người dân đều được sử dụng phương tiện công cộng cũng chính là giữ hình ảnh cho doanh nghiệp”, bà Chi chia sẻ.

Còn Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương thì cho rằng, việc chấn chỉnh được những hành vi thiếu văn minh, lịch sự của đội ngũ tài xế taxi trong dịp cao điểm vận tải khách vừa qua là rất đáng ghi nhận và mang lại hình ảnh mới đối với hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh. “Hy vọng các doanh nghiệp vận tải và mỗi cá nhân tài xế hãy tiếp tục phát huy tốt cách làm vừa qua để người dân và du khách có cái nhìn thiện cảm đối với hoạt động vận tải công cộng”, ông Phương nói.

Bài, ảnh: L. ĐỨC
 


.