Trưởng thôn năng động của làng biển

01:01, 22/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- "Kế hoạch ba năm của tôi phải hoàn thành các mô hình: Nước - đường - rác. Tôi muốn bà con trong thôn được sống trong môi trường trong sạch", anh Nguyễn Liêm, trưởng thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) bộc bạch.

Nghe chúng tôi hỏi thăm nhà của trưởng thôn Nguyễn Liêm, ông Bùi Quá (63 tuổi) nói với giọng tự hào: "Trưởng thôn của chúng tôi nhiệt huyết, năng động lắm, cậu ấy làm được rất nhiều việc mang lại lợi ích cho nhân dân".

Tuyến đường bê tông thẳng tắp ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) có được nhờ sự ra sức tuyên truyền vận động của trưởng thôn trẻ Nguyễn Liêm.
Tuyến đường bê tông thẳng tắp ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) có được nhờ sự ra sức tuyên truyền vận động của trưởng thôn trẻ Nguyễn Liêm.


Nước sạch là vấn đề nan giải từ bao đời nay ở làng biển Mỹ Tân. Người dân nơi đây thường sống trong cảnh mùa nắng đi xin nước, mùa mưa thì dùng nước mưa. Vào giữa năm 2016, bà con vô cùng phấn khởi vì đã có hệ thống nước sạch về tận nhà. Anh Liêm lúc này là một đoàn viên thanh niên,  tích cực cùng với Đoàn thanh niên của thôn bàn bạc đưa ra kế hoạch hợp tác với Nhà máy nước Dung Quất Vinaconex để đưa nước sạch về cù lao "khát".
 

"Việc gì có lợi cho người dân anh Nguyễn Liêm đều cố sức để làm. Tôi tin rằng với sức trẻ và nhiệt huyết cống hiến, anh sẽ còn làm nhiều việc mang lại lợi ích thiết thực cho người dân ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp"
Bí thư Huyện đoàn Bình Sơn NGUYỄN THANH THƯƠNG.

Vậy là vấn đề nước sạch đã được giải quyết, thế nhưng đường xá vẫn còn lầy lội. Điều này khiến anh Liêm vô cùng trăn trở. Anh Liêm cùng với đoàn thanh niên tích cực vận động tài trợ kinh phí từ các công ty, nhà máy đóng trên địa bàn và vận động người dân đóng góp để làm đường. Anh Liêm viết các bài tuyên truyền phát qua loa truyền thanh ở thôn về chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí giao thông nông thôn để giải thích cho dân hiểu. Không những vậy, anh Liêm tiên phong đóng góp 2 triệu đồng làm đường bê tông.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông sạch đẹp, anh Liêm cho biết cách đây vài tháng, các tuyến đường trong thôn đều là đường đất. Mùa mưa nền đường xuất hiện nhiều "ổ voi" đọng đầy nước, nền đất trơn trợt, nên việc đi lại rất khó khăn. "Người dân ở đây sống phụ thuộc vào nghề biển. Cuộc sống ngày trước vất vả, nên việc vận động làm đường bê tông không hề đơn giản. Nhưng chúng tôi không bỏ cuộc. Chúng tôi nhiều lần tổ chức họp dân, phân tích để bà con thấy rõ những mặt lợi, từ đó tích cực chung tay đóng góp kinh phí xây dựng gần 4km đường bê tông. Bắt đầu xây dựng từ tháng 7.2016, đến nay đường bê tông đã hoàn thành hơn 85% với kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng", anh Liêm chia sẻ.

Sự nhiệt huyết, mạnh dạn, không ngại khó của anh Liêm được người dân tin tưởng, nên tháng 11.2016, anh được bầu làm trưởng thôn ở tuổi 31. Ở cương vị mới, nhận được sự tin tưởng của người dân càng thôi thúc anh Liêm cống hiến công sức vì sự phát triển của địa phương. Ở vùng biển này, rác thải cũng là một trong những vấn đề nan giải. Tuy nhiên, với quyết tâm giải quyết cho bằng được "ba cái khó": Nước-đường-rác, anh Liêm không cho phép bản thân chùn bước. "Sống gần sông, nhà cửa san sát nhau không có nơi tiêu hủy rác, nên nhiều hộ dân vứt rác bừa bãi. Các con sông chứa đầy rác thải, vừa ô nhiễm môi trường, vừa mất mỹ quan. Tôi đã họp bàn với bà con dân và xin ý kiến của chính quyền triển khai mô hình thu gom rác thải. Người dân vô cùng phấn khởi, nên sắp tới chúng tôi sẽ bắt đầu thu gom rác", anh Liêm cho biết.      

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.