Thực phẩm Tết tại các chợ: Lo về chất lượng

10:01, 11/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không nhãn mác, không ghi rõ hạn sử dụng, xuất xứ của nhiều mặt hàng bánh, mứt,  thực phẩm khô phục vụ Tết là thực trạng đáng lo ngại hiện nay tại các chợ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Cùng với đó, là nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ thực phẩm tươi sống.

TIN LIÊN QUAN

Qua trực tiếp khảo sát tại nhiều chợ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, chúng tôi đã phát hiện nhiều mặt hàng bánh, mứt phục vụ Tết như  mứt chùm ruột, chà là, táo, me, ô mai và các loại hạt dưa, hạt bí... đều trong tình trạng “3 không”: Không nhãn mác, không ghi rõ hạn sử dụng, xuất xứ. Chị Nguyễn Thị Kim Loan, chủ một quày hàng cho biết, để phục vụ thị trường Tết năm nay, chị lấy mấy tạ mứt các loại, sau đó phân nhỏ lên kệ để bày bán. Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, chị Loan không chứng minh được. “Hàng này lấy số lượng nhiều trong bao tải lớn. Không nhãn mác, nhưng ngon, rẻ, khách hàng rất chuộng”, chị Loan  đon đả nói.  

Các loại mứt trong tình trạng 3 không, lại không che chắn, bảo quản an toàn.
Các loại mứt trong tình trạng 3 không, lại không che chắn, bảo quản an toàn.


Đa số các mặt hàng như hạt dưa, hạt bí... được các cơ sở kinh doanh đóng bịch từ 5- 20 kg đều không thể hiện bất cứ thông tin gì về sản phẩm, người mua chỉ dựa vào mắt thường mà chọn. Một số loại mứt được nhuộm phẩm màu sặc sỡ, không được che chắn, bảo quản theo quy định. Các mặt hàng như thịt bò khô, kẹo... đều không có hạn sử dụng, chỉ đựng trong thẩu nhựa để bán lẻ cho người tiêu dùng.

Chị Trần Diệu Hương, một khách hàng cho hay: “Nhìn thấy ngon thì mua ăn thôi, chứ cũng không biết thực phẩm nào là an toàn, nhiều mặt hàng không có nhãn mác”.

Không chỉ các mặt hàng mứt Tết, mà khá nhiều quày bày bán thực phẩm cá, mực, ruốc khô các loại cũng đều trong tình trạng “3 không”, không được che đậy, ruồi nhặng bu quanh.   Chị Ký, một tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi phân trần: “Mấy loại thực phẩm khô này mua ở các địa phương ven biển, làm gì có hạn sử dụng. Thực phẩm khô em để bao nhiêu cũng được”.

Chi Cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Nguyễn Văn Oai khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe  trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, khi mua thực phẩm, người tiêu dùng phải lưu ý đến hạn sử dụng, trên nhãn phải thể hiện rõ nguồn gốc, có địa chỉ cụ thể của nhà sản xuất, chứng tỏ các sản phẩm này được công bố hợp quy.

Cùng với thực phẩm, bánh mứt Tết thì các mặt hàng chả, nem, thịt sống tại các chợ cũng được tiêu thụ mạnh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những mặt hàng có nguy cơ cao mất VSATTP.  Người tiêu dùng cũng hết sức lưu ý khi chọn mua thực phẩm này vào dịp Tết để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Nhiều mẫu sản phẩn không đảm bảo chất lượng

Mới đây, Trung tâm Kiểm nghiệm thực phẩm Miền Trung đã triển khai giám sát một số loại thực phẩm  tại 3 tỉnh, gồm Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Trong đó, giám sát tại Quảng Ngãi có 116 mẫu gồm chả cá, thịt nguội, nước mắm, trứng… Kết quả có 26/116 mẫu không đảm bảo chất lượng VSATTP. Riêng chả cá có 7/13 mẫu có chất bảo quản vượt mức cho phép, 6/13 mẫu nhiễm Ecoli gồm thịt sông khói, bò xông khói, dăm bông...

 

Bài, ảnh: KN  


 


.