Thành phố Quảng Ngãi sáng xuân nay

09:01, 01/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm hai bên bờ sông Trà thơ mộng, vóc dáng của TP.Quảng Ngãi hôm nay được điểm tô thêm sự hoành tráng, nhưng không kém phần mềm mại, với những cung đường uốn lượn xuôi về hướng biển, những khu đô thị mới khang trang mọc lên ngày càng nhiều.

TIN LIÊN QUAN

Xuân này, TP.Quảng Ngãi tròn một năm được công nhận đô thị loại II và hơn 11 năm từ thị xã “lên” thành phố.

Tự hào là dân thành phố

Trở thành cư dân của thành phố đã hơn 3 năm nay, kể từ khi TP. Quảng Ngãi mở rộng thêm 13 xã, thị trấn của hai huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, nhưng nhiều người dân ở phường Trương Quang Trọng hiện vẫn chưa quên cái tên thị trấn Sơn Tịnh. Dù vậy, qua tiếp xúc và trò chuyện với nhiều người, hầu như ai cũng phấn khởi, tự hào khi mình là công dân thành phố.

“Được trở thành cư dân thành phố mừng lắm chứ! Bà con ở xa hỏi thăm, nghe tôi bảo nhà mình ở thành phố là đô thị loại II ai cũng mừng. Đường sá ngày càng được xây dựng rộng rãi, khang trang. Nhiều khu đô thị, khu dân cư mới hiện đại, đầy đủ các tiện ích mọc lên, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đêm xuống thì điện đường sáng trưng, không lo mất an ninh trật tự. Việc thu gom, xử lý rác thải cũng được đơn vị chức năng thực hiện chu đáo”, ông Phạm Đình Trung (62 tuổi), một hộ dân ở phường Trương Quang Trọng phấn khởi bảo.

 

 

 Hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi đang phát triển mạnh. ảnh: P.D
Hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi đang phát triển mạnh. ảnh: P.D

Còn anh Đỗ Đình Trung (44 tuổi), một thợ xây dựng ở xã Tịnh Long thì cho biết, vài năm trở lại đây sau khi thành phố sáp nhập thêm các xã mới vào và trở thành đô thị loại II, nhu cầu về xây dựng nhà ở tăng lên đột biến. Nhờ đó, giúp những đội thợ xây dựng như anh có thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Dấu ấn sau một năm “lên” đô thị loại II

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết, năm 2016 đánh dấu sự thành công rất lớn của thành phố trong phát triển đô thị, nhất là từ nguồn vốn xã hội hóa. Những dự án lớn được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, đất ở cho người dân như: Khu dân cư trục đường Bầu Giang – Cầu Mới; Khu đô thị mới Nam Lê Lợi (Ngọc Bảo Viên); Khu đô thị - dịch vụ VSIP ở phường Trương Quang Trọng; Khu đô thị An Phú Sinh; Khu đô thị 577 (trước đây là khu dân cư Sơn Tịnh). Đặc biệt, nguồn lực trong dân đã được khơi dậy, nhiều người đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang, góp phần chỉnh trang đô thị.

Năm 2016, Thành ủy Quảng Ngãi đã xây dựng, ban hành 5 nghị quyết chuyên đề (giai đoạn 2016-2020) về: Xây dựng nông thôn mới; xây dựng và phát triển 5 xã: Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Tịnh Khê, Tịnh Ấn Tây và xã Nghĩa Phú đến năm 2020 trở thành phường; phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch trên địa bàn thành phố; xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị và Nghị quyết về xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi.
Theo thống kê, trong năm 2016 thành phố đã cấp trên 1.900 giấy phép xây dựng, với khoảng 440.000m2 sàn. Nếu tính bình quân giá trị xây dựng mỗi mét vuông khoảng 4 triệu đồng, thì số tiền người dân đầu tư để xây nhà trong năm qua lên đến 1.760 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số trục giao thông quan trọng cũng được mở ra, góp phần tạo nên điểm nhấn cho đô thị TP.Quảng Ngãi. Đó là đường bờ bắc, bờ nam sông Trà kết nối thành phố về phía biển; là cầu Thạch Bích và đường Chu Văn An nối dài; đường Lê Thánh Tôn nối dài... Ngoài ra, còn có thể kể đến các dự án khu đô thị, dịch vụ lớn đã và đang triển khai như Công viên Thiên Bút và khu đô thị sinh thái Thiên Tân; Trung tâm thương mại, nhà phố Shophouse; Khu du lịch Mỹ Khê, Khu đô thị phục vụ tái định cư cho các hộ dân Khu II Đê bao...

“Hướng phát triển của thành phố là lấy sông Trà làm trung tâm, xây dựng và phát triển các đô thị, dịch vụ dọc hai bên bờ sông. Trong thời điểm nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, chúng tôi tập trung kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa và đây chính là nguồn lực quan trọng giúp thành phố hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng đô thị”, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng nhấn mạnh. Cũng theo ông Hoàng, xu hướng của các nhà đầu tư hiện nay không chỉ tập trung vào khu vực trung tâm thành phố mà đang xin chủ trương đầu tư các khu dân cư, đô thị ở các xã ven đô như Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Nghĩa Phú... Đây là điều kiện thuận lợi giúp các xã ven biển sắp xếp, giãn dân phù hợp với tiến trình phát triển.

Nỗ lực “trả nợ” các tiêu chí

Ông Nguyễn Văn Nguyên – Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi cho biết, dù được công nhận đô thị loại II năm 2015, nhưng  TP.Quảng Ngãi vẫn còn 4 chỉ tiêu chưa đạt là mật độ đường chính trong khu vực nội thị (đường có chiều rộng trên 11,5m), thu nhập bình quân đầu người/năm, dân số toàn đô thị và số nhà tang lễ trong khu vực nội thành.

“Thời gian qua, thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, vừa để “trả nợ” hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, vừa góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đột phá đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đề ra. Khi xây dựng đường giao thông sẽ kéo theo sự phát triển thương mại – dịch vụ, tăng thu nhập cho người dân, từ đó sẽ hoàn thiện tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người/năm”, ông Nguyên cho hay .
 
Phạm Danh

 

.