Quầy hàng đặc biệt tại chợ Quảng Ngãi

01:01, 07/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau một thời gian ấp ủ ý tưởng, quầy hàng đặc biệt của trẻ em Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn đã được khai trương tại chợ Quảng Ngãi, thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm.

TIN LIÊN QUAN

Chợ Quảng Ngãi những ngày cận kề Tết, không khí mua sắm khá rộn ràng, tấp nập. Các mặt hàng bán ở chợ khá phong phú, đa dạng. Xen lẫn giữa hàng trăm quầy hàng, có một quầy hàng lúc nào cũng đông vui, nhộn nhịp người ra vào. Đó là quầy hàng của Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn, đặt tại lô 166. Nhiều người đến mua hàng còn gọi bằng cái tên thân thương, trìu mến là quầy hàng của những đứa trẻ khuyết tật.
 
Trong một không gian nhỏ chỉ khoảng 15m2 nhưng nơi đây bày biện hàng chục sản phẩm của những đứa trẻ kém may mắn, đang được theo học và nuôi dạy tại Trung tâm.
 
Nhưng có lẽ, ưa chuộng hơn hẳn phải kể đến các sản phẩm “handmade”. Bằng trí tưởng tượng, cộng với đôi bàn tay khéo léo của “những người thợ” khuyết tật, từng sản phẩm được làm ra đều mang tính thẩm mỹ cao, độc đáo, thể hiện qua từng đường cắt, họa tiết trang trí của cành hoa von, hoa cườm, hoa pha lê, các loại cây tài lộc, tranh thêu, túi xách cho đến hương vị của các loại bánh kẹo, thực phẩm khô.

 

Ban Giám đốc Trung tâm cùng với đại biểu, khách mời cắt băng khai trương.
Ban Giám đốc Trung tâm cùng với đại biểu, khách mời cắt băng khai trương.

Cuối năm, chị Phạm Thị Thu Thủy, ở xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) dắt theo đứa con gái đi tham quan chợ mới Quảng Ngãi. Vô tình bắt gặp sự kiện diễn ra tại khuôn viên chợ, chị tò mò đến xem. Chị Thủy đã chọn cho mình những cành hoa von đủ màu sắc, tô đậm thêm nét xuân cho gia đình những ngày Tết. Chị còn chọn cho đứa con gái một chiếc túi xách “handmade” để dành cho con mang đi chúc Tết ông bà.
 
“Tôi quá bất ngờ, những đứa trẻ có phần ngây ngô, khiếm khuyết ấy lại có thể làm ra những sản phẩm đa dạng và độc đáo như vậy. Tôi đã mua không vì để ủng hộ mà còn vì  những cành hoa các em làm rất đẹp“, chị Thủy bộc bạch.
 
Quầy hàng được trưng bày, có thể đáp ứng một phần nhu cầu của khách hàng. Nhưng, vui mừng hơn cả chính là chủ nhân của chúng. 7h30 (ngày 6.1), quầy hàng mới được khai trương nhưng trước đó hàng tiếng đồng hồ, các em đã quần áo chính tề, có mặt ở chợ để cùng phụ với các thầy cô, nhân viên nhà trường sắp xếp, phân loại các mặt hàng.
 
Khách hàng đến tham quan, mua sắm Tết thích thú trước những cành hoa von các em tự làm.
Khách hàng đến tham quan, mua sắm Tết thích thú trước những cành hoa von các em tự làm.

Ngắm nghía, nâng niu từng đóa hoa, cành tài lộc, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc từ trong đôi mắt của những đứa trẻ. Không vui sao được, khi trước đây hàng ngày các em chỉ biết  “ê, a” theo thầy cô. Cha mẹ bảo gì thì nghe nấy, đôi lúc “khó bảo” vì tính cách đặc thù.

Còn bây giờ, cùng với thầy cô, vận dụng những kiến thức được truyền nghề, tham khảo thêm trên mạng, các em tạo ra những vật dụng cần thiết, góp phần tô đẹp cuộc sống. Mà đó là những sản phẩm, vật dụng được nhiều người khắp nơi trong tỉnh đến tham quan, lựa chọn, có người tiêu thụ hẳn hoi.
 
Với giá cả phải chăng lại đảm bảo chất lượng, với nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, an toàn cho sức khỏe… chỉ trong ngày khai trương đầu tiên, đông đảo các đại biểu, khách mời, các bậc phụ huynh cùng hàng trăm người dân khắp nơi đã đến tham quan, mua sắm, ủng hộ thầy, trò ở Trung tâm.
 
Người ít thì mua vài cành bông, cành tài lộc, ký mứt với giá vài chục nghìn đồng. Người mua nhiều thì chọn những sản phẩm độc đáo hơn với giá vài trăm nghìn đồng.
 
“Nhận thấy niềm vui của thầy và trò của Trung tâm, Ban quản lý chợ như thấy ấm lòng hơn vì đã làm được một việc ý nghĩa khi tạo điều kiện cho trường có một khoảng không gian trưng bày, bán sản phẩm tại chợ. Ban quản lý chợ đã kêu gọi tiểu thương bán hàng ở cạnh, thời gian tới, trong quá trình bán hàng nếu thầy cô và các em có gặp khó khăn gì thì cần phải giúp đỡ hết lòng”, ông Phan Xuân Hoanh- Trưởng Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi cho hay.

Quầy hàng tuy không rộng. Các mặt hàng vẫn còn khiêm tốn so với hàng trăm cửa hàng khác ở chợ. Người bán hàng chưa thật sự chuyên nghiệp… Nhưng có thể nói rằng, đây là một ý tưởng khá đặc biệt, là tin vui cho tất cả người khuyết tật trong tỉnh nhà, khi lần đầu tiên có một gian hàng bày biện thật đẹp tại một trong một trung tâm buôn bán sầm uất nhất tỉnh.
 
Mứt dừa được bày bán tại quầy hàng với giá cả phải chăng.
Mứt dừa tự làm được bày bán tại quầy hàng với giá cả phải chăng.
Túi xách hàng
Túi xách hàng "handmade" được nhiều phụ huynh chọn mua cho con em.

 

Qua hai năm hoạt động, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn đã tiếp nhận 120 trẻ khuyết tật là con em của các gia đình khó khăn trong tỉnh. Ở đây, các em không chỉ được học văn hóa, ăn ở nội trú hoàn toàn miễn phí mà còn được học nghề. Sản phẩm được bày bán là một phần thành quả trong suốt quá trình các em được dạy dỗ, học tập, truyền nghề.


Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm- ông Nguyễn Hoàng Sơn, bộc bạch: “Tuy những mặt hàng của trẻ còn đơn giản, nhưng đó là tất cả công sức của các em. Điều đó đã khẳng định, các em có thể làm được những việc phù hợp, không là gánh nặng của gia đình, xã hội. Hy vọng những cố gắng, nỗ lực của các em sẽ được cộng đồng đón nhận bằng tất cả trái tim yêu thương”.


Bài, ảnh: Gia Nghi

 


.