Khắc ghi công ơn các Anh hùng liệt sĩ

09:01, 13/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được tỉnh ta đặc biệt quan tâm, triển khai được nhiều phần việc có ý nghĩa, mang lại niềm vui cho nhiều gia đình chính sách.

TIN LIÊN QUAN

Công tác đền ơn đáp nghĩa các Anh hùng, liệt sĩ luôn được thế hệ hôm nay khắc nhớ, với lòng tri ân sâu sắc.

Những công trình tri ân

Nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) là nghĩa trang cấp xã lớn nhất tỉnh. Tại đây có gần 1.000 mộ chí của những người lính đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Năm 2016, những ngôi mộ cũ đã được xây mới, ốp đá; nhà bia tưởng niệm, tường rào cổng ngõ được nâng cấp khang trang hơn.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (thứ hai bên trái) đến thăm gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. ảnh: X.H
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (thứ hai bên trái) đến thăm gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. ảnh: X.H


Cách đó không xa, Nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Giang cũng đã được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Huyện đoàn huyện Sơn Tịnh thực hiện tôn tạo, bao gồm các hạng mục lắp hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh, quét vôi... Nghĩa trang này được Công ty TNHH Hoa Lâm hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng. Cùng với nguồn ngân sách, việc tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, các di tích lịch sử còn có sự đóng góp của nhiều gia đình, cá nhân. Điều đó cho thấy “Đền ơn đáp nghĩa” không phải chỉ là chuyện của chính quyền hay đoàn thể, mà tình cảm ấy như mạch nguồn tự nhiên, âm thầm chảy trong mỗi người.

Nghĩa trang liệt sĩ, nơi những mất mát hy sinh hiện hữu trên từng bia mộ có tên lẫn chưa tìm được tên, là những địa chỉ thể hiện sự tri ân với những tình cảm xúc động. Trong năm 2016, có 11 công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp, với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng. Vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH cũng đã đồng ý phê duyệt hỗ trợ kinh phí cho tỉnh ta sửa chữa và nâng cấp 7 công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, với kinh phí ước tính trên 40 tỷ đồng.
 

Tại huyện Sơn Tịnh, một công trình tri ân đang được thực hiện là công trình Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ thuộc khu tưởng niệm chiến thắng Ba Gia tại thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 14 tỷ đồng. Đây là công trình lớn, không chỉ mang giá trị về mỹ thuật, kiến trúc mà còn trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước, nơi để các thế hệ ghi nhớ sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh.

Đưa các anh về đất mẹ

Trong năm 2016, một trong những việc làm nổi bật, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta đó chính là công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Việc làm đầy ý nghĩa này đã đem lại niềm vui cho các mẹ, các chị đang ngày đêm mong ngóng. Sau bao nhiêu năm xa cách, mẹ được thắp lên phần mộ của con những nén nhang thơm, vợ được gặp chồng... Niềm vui, niềm an ủi đã đến với nhiều gia đình đã tìm được hài cốt chồng, cha, anh.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh những ngày lễ, Tết, chúng tôi gặp rất nhiều người mẹ, người vợ, người con thắp lên phần mộ người thân những nén nhang thơm. Đi từ Bình Định về thăm cha, bà Trần Thị Nhìn (59 tuổi) không giấu được niềm xúc động nói: Ngày cha hy sinh gia đình chỉ nhận được giấy báo tử chứ không biết chính xác nơi chôn cất để đưa hài cốt trở về. Năm qua, được báo tin hài cốt của cha được đưa về chôn cất tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tư Nghĩa, gia đình xúc động lắm.

Trong năm 2016, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã quy tập được 39 mộ trên địa bàn 7 huyện. Các hoạt động bàn giao, đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ vào các nghĩa trang liệt sĩ được thực hiện chu đáo, nghiêm trang phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ. Giờ đây, các anh đã về với đất mẹ, với gia đình, bên cạnh đồng đội yêu thương.

Ông Đinh Xuân Sâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trong năm 2016 ngành LĐ-TB&XH tỉnh cũng đã tích cực giải quyết cho 17.676 trường hợp hưởng các chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng hoặc người tham gia kháng chiến, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khoẻ. Đồng thời, làm tốt công tác phụng dưỡng gần 500 Mẹ VNAH còn sống, giúp các Mẹ an hưởng tuổi già.

Xuân Hiếu

 


.