Điểm tựa cho người dân vùng lũ

10:01, 11/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nhà cửa, tính mạng người dân bị uy hiếp. Giữa lúc đó, những thành viên trong đội xung kích ở tỉnh, huyện Đức Phổ, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành... đã trực tiếp đến những vùng nguy hiểm để cứu dân.

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, dù cơn lũ đã đi qua gần một tháng, nhưng những cống hiến thầm lặng của họ đã để lại những tình cảm nồng ấm trong lòng người dân vùng lũ.
 
Trắng đêm ở vùng rốn lũ

Tham gia công tác phòng, chống lụt bão gần sáu năm, anh Huỳnh Quang Quyền - Đội phó Đội Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã Phổ Ninh (Đức Phổ) cùng thành viên trong tổ đã trở thành người thân của người dân tại những vùng rốn lũ. Tròng trành trên chiếc ghe thô sơ giữa bốn bề là nước, hướng về vùng rốn lũ để cứu dân, anh Quyền bảo: "Thôn An Trường nằm sát sông Trà Câu, nên khi nước lũ tràn về, nhiều nhà dân bị ngập sâu. Suốt đêm cho đến rạng sáng chúng tôi đã di dời được 20 hộ dân có nhà bị ngập nặng, nên ai cũng mệt lả. Nhưng tính mạng con người là trên hết, nên tất cả anh em chỉ ăn mì gói, uống nước suối, gắng đưa người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, mới an tâm lo việc khác".

Đội PCLB&TKCN xã Phổ Ninh vượt qua nước lũ để vào những vùng ngập sâu giúp đỡ dân trong đợt lũ vừa qua.
Đội PCLB&TKCN xã Phổ Ninh vượt qua nước lũ để vào những vùng ngập sâu giúp đỡ dân trong đợt lũ vừa qua.


 Hầu hết những thành viên trong Đội PCTT&TKCN xã Phổ Ninh là các cán bộ làm việc ở xã, thanh niên xung kích (TNXK), bộ đội dự bị động viên, đoàn viên thanh niên ở các thôn... Họ đều có kinh nghiệm ứng phó với mưa lũ. Riêng trong đợt lũ vừa qua, họ lần lượt thay phiên nhau trực 24/24 giờ suốt 10 ngày liền, sẵn sàng cứu dân khi có tình huống bất trắc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Lê Thanh Tân, cho biết: "Ở những vùng rốn lũ trên địa bàn huyện có nhiều thanh niên đi làm ăn xa. Nhiều nhà chỉ còn người già, phụ nữ, trẻ em. Vì vậy, mỗi khi mưa lũ dân rất cần lực lượng xung kích giúp đỡ, ứng cứu. Trong những ngày mưa lũ, chúng tôi đã huy động khoảng 200 TNXK, trong đó lực lượng này ở xã Phổ Ninh chiếm gần một nửa. Đợt lũ này kéo dài gần 10 ngày, lực lượng TNXK đều dốc hết sức mình để cứu dân, hạn chế thiệt hại về người và tài sản".

Điểm tựa từ sức trẻ

Cũng tại những vùng rốn lũ ở các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành... lực lượng TNXK, cùng hàng trăm thanh niên xung kích của Tỉnh đoàn cũng đã nhanh chóng có mặt tại các “điểm nóng”, đưa hàng cứu trợ cho dân ở những vùng bị cô lập.

Những phần quà thiết yếu trao đúng thời điểm đã phần nào giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn trước mắt. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương Võ Tòng, cho biết: "Trong đợt lũ vừa qua, toàn xã có trên 200 hộ dân bị ngập nặng trong nước lũ 10 ngày liền. Những ngày xảy ra mưa lũ, hàng chục TNXK của xã đã gác hết công việc của gia đình để lo cho dân vùng lũ. Tiếp đó, Đội TNXK của Tỉnh đoàn cũng đến tiếp sức, nên công việc giúp dân vùng lũ của xã cũng bớt phần khó khăn".

 Lực lượng TNXK của xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) cũng là một trong những điểm sáng trong phòng, chống thiên tai. Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Trịnh Bê, cho hay: "Lực lượng phòng chống thiên tai trên địa bàn xã có 55 người. Trong đợt lũ vừa qua, khó thống kê hết những kết quả mà Đội TNXK của xã đã làm, nhưng hầu như lúc nào người dân cần hỗ trợ thì TNXK có mặt. Lũ chồng lũ, gần 10 ngày ròng ai cũng dốc hết tâm sức vì nhân dân. Những việc làm thầm lặng của anh em được nhân dân tin yêu, mến phục. Tôi nghĩ, đó là “phần quà” ấm áp mà người dân đã tặng cho chúng tôi".

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.