Xung kích trong lũ lụt

02:12, 17/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có mặt kịp thời ở những khu vực xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, di dời dân; canh gác không cho dân qua lại trên những đoạn đường ngập lụt...  Đó là những hành động rất đáng trân trọng của lực lượng dân quân trong tỉnh...

TIN LIÊN QUAN

Cứu người lúc nửa đêm

Sau trận mưa lũ dài ngày, anh em dân quân thường trực xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) mới có thời gian thảnh thơi sau nhiều ngày vất vả ứng phó với thiên tai. Nhắc lại việc chống chọi với lũ lụt những ngày qua, các chiến sĩ dân quân ở đây cho rằng, tuy vất vả nhưng ai cũng thấy vui, vì không để một người dân nào thiệt mạng do nước lũ.

Tối 8.12, nước lũ lên nhanh, anh em dân quân xã Tịnh Phong chia nhau xuống các khu vực ngập sâu để giúp dân. Đến khuya, khi có lệnh về đơn vị thì nhận được điện thoại của người dân thôn Phú Lộc cầu cứu, vì có ca bệnh nặng phải đi cấp cứu. Lúc này, cả thôn Phú Lộc bị cô lập. Ngay lập tức, anh em nhanh chóng tiếp cận để đưa bệnh nhân qua dòng nước lũ đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

 Lực lượng dân quân xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) sử dụng ghe tiếp cận khu vực cô lập trong lũ ở thôn Điền An.
Lực lượng dân quân xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) sử dụng ghe tiếp cận khu vực cô lập trong lũ ở thôn Điền An.


Suốt những ngày mưa lũ vừa qua, 100% quân số của tiểu đội dân quân thường trực xã Tịnh Phong nhận lệnh tham gia ứng phó với lũ lụt suốt 24/24giờ. Tại các điểm ngập nặng đều có tổ dân quân túc trực không cho người dân đi lại để tránh nguy hiểm. Thượng tá Đào Thanh Phương – Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sơn Tịnh, cho biết: Dân quân là lực lượng có vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ ứng phó với thiên tai, bão lũ. Anh em rất nhiệt tình và trách nhiệm, khi nhận nhiệm vụ, họ trực 24/24 giờ. Họ nắm rõ địa bàn, có mặt mọi lúc, mọi nơi để giúp đỡ nhân dân, góp phần giảm thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Bất chấp hiểm nguy
                  
Trong những ngày mưa lũ vừa qua, nhiều địa phương bị cô lập. Để tiếp cận phương tiện chủ yếu là những chiếc ghe nhỏ. Theo chân các anh dân quân vào các vùng bị cô lập trong đợt lũ vừa qua, chúng tôi ghi nhận tinh thần trách nhiệm, thậm chí không quản nguy hiểm của các anh để đến với người dân vùng lũ. Hôm ấy, chúng tôi cùng 5 chiến sĩ ở Ban CHQS huyện và dân quân xã Nghĩa Điền đi ghe vào thôn Điền An, nơi có gần 200 hộ dân bị cô lập để cấp phát mì tôm, nước uống cho bà con.

Anh Lê Đức Hùng, người điều khiển ghe, cho biết: Tuy đã diễn tập nhiều lần, nhưng việc điều khiển ghe vẫn chưa thuần thục, nên cũng rất lo, song do yêu cầu nhiệm vụ, anh em động viên làm việc với tinh thần an toàn tính mạng được đặt lên hàng đầu. Anh Võ Quốc Khải – Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nghĩa Điền cho biết thêm, để ứng phó với mưa lũ,  chúng tôi đã tập hợp anh em dân quân đưa chiếc ghe của xã ra vận hành thử. Tất cả đều phấn khởi, nêu cao ý thức trong tập luyện...

Trong câu chuyện của các anh, chúng tôi hiểu rằng, trong đợt mưa lũ vừa qua, không chỉ là chuyện vất vả, nguy hiểm mà các anh còn hy sinh cuộc sống riêng tư của gia đình, tất cả vì nhiệm vụ, vì nhân dân lúc thiên tai, hoạn nạn. Để kịp di dời dân hay chuyển hàng cứu trợ kịp thời đến với nhân dân vùng lũ, các anh phải dùng tạm gói mì tôm sống cùng chai nước lọc cho qua bữa...Tất cả những điều ấy đã góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh nhà nói chung và lực lượng dân quân tự vệ nói riêng.


Bài, ảnh: XUÂN THIÊN


 


.