Truyền thanh cơ sở mùa mưa bão

07:12, 10/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Truyền thanh cơ sở là cầu nối thông tin quan trọng giữa chính quyền với người dân, nhất là vào mùa mưa bão. Song, trên thực tế, tại nhiều địa phương, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn chưa phát huy được vai trò cập nhật, cung cấp thông tin cho người dân trong mùa mưa bão.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to; lũ các sông ở mức cao và sạt lở đất đã xuất hiện tại nhiều địa phương. Trước tình hình lũ lụt diễn biến phức tạp, truyền thanh cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong thông tin, cập nhật tình hình lụt bão đến người dân, cũng như phát đi những thông báo khẩn về lụt bão.

Thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, những thông tin, thông báo khẩn về lụt bão sẽ đến với người dân một cách nhanh nhất.
Thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, những thông tin, thông báo khẩn về lụt bão sẽ đến với người dân một cách nhanh nhất.


Tại xã Bình Đông (Bình Sơn), đồng hành cùng người dân trong mùa mưa bão, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, những thông tin về tình hình lũ lụt được cán bộ phụ trách truyền thanh liên tục thông báo đến người dân. Tình hình ngập lụt tại KDC số 4, xóm Bầu, thôn Tân Hy được cập nhật trên đài truyền thanh cơ sở, đi kèm với đó là lời động viên của lãnh đạo địa phương. “Tuy nhà cửa ngập nước chưa nhiều, nhưng nghe lời động viên của cán bộ phát qua loa, chúng tôi rất ấm lòng và yên tâm”, bà Nguyễn Thị Mai ngụ ở xóm Bầu chia sẻ.

Không chỉ kịp thời thông tin đến người dân về tình hình lũ lụt, hệ thống truyền thanh cơ sở còn là phương tiện quan trọng giúp lãnh đạo xã Bình Đông thông tin nhanh chóng đến người dân khi tình hình mưa lũ bất thường, phức tạp, cần phải di dời dân khẩn cấp. “Khi tình hình mưa lũ phức tạp, cần dời dân khẩn cấp đến nơi an toàn, thì thông báo của chúng tôi sẽ được phát qua loa và đến với người dân một cách nhanh chóng, chứ nếu đến từng nhà để thông báo thì sẽ mất rất nhiều thời gian”, bà Lý Thị Vân – cán bộ phụ trách truyền thanh cơ sở tại xã Bình Đông cho hay.

Giữ vai trò quan trọng trong hỗ trợ công tác phòng chống lụt bão tại cơ sở, nhưng thực tế, do đài truyền thanh cơ sở tại nhiều địa phương đều đã xuống cấp, hư hỏng nên vào mùa mưa bão, các địa phương rất khó vận dụng hệ thống truyền thanh vào phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Trong số 176 đài truyền thanh cơ sở đang hoạt động tại các xã, phường hiện nay có đến 87 đài hư hỏng.

Tại Long Môn, xã vùng sâu, vùng xa nhất của huyện Minh Long, mưa lũ những ngày qua đã khiến tuyến đường từ  Làng Trê đi Làng Ren bị sạt lở nghiêm trọng. Giữa lúc đường sá bị hư hỏng, nếu hệ thống truyền thanh cơ sở được đầu tư hoàn thiện, thì đây sẽ là cầu nối cho địa phương thông tin, liên lạc đến người dân khu vực bị chia cắt. Song, theo ông Đinh Công Bênh - Chủ tịch UBND xã Long Môn: “Do hệ thống loa tại Làng Ren vẫn chưa được đầu tư, nên lãnh đạo địa phương phải phối hợp với mặt trận, đoàn thể “xuống tận ngõ, gõ tận nhà” để thông tin, thông báo đến người dân về tình hình mưa lũ”.

Ông Trần Duy Linh - Trưởng Phòng Bưu chính – Viễn thông (Sở TT&TT) cho rằng: “Truyền thanh cơ sở là cầu nối thông tin nhanh nhất của chính quyền đến với người dân trong mỗi mùa mưa bão, nhất là tại các địa phương vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, rất mong tỉnh, huyện quan tâm, hỗ trợ kinh phí để các xã đầu tư, hoàn thiện hạ tầng”.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.