Sống khốn khổ trong nước tù đọng

02:12, 23/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy không nằm trong vùng lũ, nhưng hơn chục hộ dân ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) luôn phải sống chung với cảnh ao tù, nước bẩn bủa vây, vì các dự án nhà cửa làm tắc cống thoát nước.

Đường Trần Công Hiến đi các xã Bình Trung, Bình Khương, Bình An của huyện Bình Sơn là tuyến huyết mạch nối Quốc lộ 1 với các địa phương. Tuy nhiên, hiện có một đoạn dài khoảng 40m ở đầu đường Trần Công Hiến, thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ thấp hơn so với xung quanh, nên cứ mùa mưa đến là bao nhiêu nước đổ dồn về đây. Trong khi đó, cống thoát nước lại bị bít bởi các công trình nhà cửa, khiến hơn chục hộ dân phải sống trong cảnh ngập nước mỗi khi có mưa lớn.

 Người dân phải dùng máy bơm nước ra khỏi nhà.
Người dân phải dùng máy bơm nước ra khỏi nhà.


Gần 20 ngày qua, gia đình ông Võ Văn Mai, tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ phải sống trong cảnh ngập nước. Đợt mưa lớn vừa qua, nước tràn vào nhà gây ngập sâu hơn nửa mét, khiến cuộc sống gia đình ông bị đảo lộn.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Mai, gia đình bà Đặng Thị Hóa cũng nhiều đêm thức trắng để “chạy lụt”. Bà Hóa bức xúc: "Ở ngay thị trấn - nơi chưa bao giờ nước lũ chạm tới, nhưng giờ phải chịu cảnh nước ngập sâu. Mưa lớn đã gây ngập toàn bộ chuồng heo, chuồng bò và nhà cửa của gia đình tôi".

Để giữ cho đàn heo không bị chết lạnh trong nước, gia đình bà Hóa đành phải nhường nơi cao ráo cho heo. Còn hai con bò là tài sản có giá trị nhất, bà Hóa phải dắt gửi ở hội trường của tổ dân phố. Chị Tạ Thị Trang, con gái của bà Hóa chia sẻ: “Mấy bữa nay, 4 bà con tôi phải lên hội trường thôn để ngủ, còn cái nhà trên nước chưa ngập tới thì nhường cho mấy con heo. Chỉ mong sao huyện nhanh chóng làm lại cống thoát nước để chúng tôi đỡ khổ”.

Theo người dân, trước đây dù có mưa lớn đến mấy, khu vực này cũng không bị ngập triền miên như thế này. Thế nhưng, từ ngày nhiều người xây nhà xung quanh hai bên đường đã lấp mất cống thoát nước, nên cứ mưa xuống là nước lại dâng lên, tràn vào nhà.


Không thể cứ bì bõm trong nước, nhiều hộ dùng máy bơm để bơm nước ra ngoài. Khổ nỗi, nước không rút được nên vừa bơm ra, xe chạy qua khiến nước lại dội vào nhà. Bên cạnh đó, vì nước ngập, nhiều người không buôn bán được, khiến cuộc sống trở nên khó khăn.

Trước bức xúc của người dân, UBND huyện Bình Sơn đã cho khơi thông cống để đẩy nhanh tốc độ dòng chảy. Tuy nhiên, việc làm này cũng không mang lại hiệu quả, vì cống nhỏ, một số hộ dân trong quá trình làm nhà đã làm lấp cống, nên chỉ cần một trận mưa lớn là gây ngập cục bộ.

Nước ngập sâu, cộng với mặt đường nhiều ổ gà lớn gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tại đoạn đường cạnh Trường THPT Lê Quý Đôn, lượng học sinh đi lại khá đông. Nhiều em phải nghỉ học vì bị ngã ướt hết quần áo và sách vở khi đi qua đoạn đường này. Đó là chưa kể hằng ngày có hàng chục xe máy bị chết máy vì nước.

Mùa mưa vẫn còn tiếp diễn. Do đó, hơn chục hộ dân ở tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ sẽ phải tiếp tục sống chung với nước tù đọng, nếu chính quyền địa phương không có biện pháp khơi thông cống thoát nước.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.