Nước lũ bao vây, Nghĩa Hành lại ngập sâu

02:12, 16/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 16.12, mưa lũ diễn biến phức tạp khiến cho mực nước sông Vệ, sông Phước Giang chảy qua địa bàn huyện Nghĩa Hành dâng cao, nhiều vùng bị ngập sâu, giao thông nhiều nơi bị chia cắt.
 
 
Theo ghi nhận, sáng nay tại khu vực cầu kênh N8, đoạn giao nhau giữa xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa) và xã Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành) nước dâng cao đã gây tràn đường, khiến cho  nhiều phương tiện chết máy tại chỗ.
 
Còn tại khu vực Thị trấn Chợ Chùa, nước bao vây bốn phía, biến khu vực Trung tâm huyện trở thành một “ốc đảo”, nhiều nơi ngập sâu gầm 1m. Giao thông bị tê liệt, người dân gặp trở ngại khi tìm đường để lưu thông. Hiện nay, toàn bộ trường học trên địa bàn huyện cũng đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. 
 
Nắm bắt được diễn biến phức tạp của mưa lũ, từ hôm qua, người dân khu vực này đã chủ động trong việc phòng chống lũ. Chợ thị trấn không tụ họp được, nhiều tiểu thương đã chia thành nhiều nhóm, họp ở nhiều điểm khu dân cư, nhằm giúp người dân dễ dàng hơn trong việc mua lương thực, thực phẩm.
 
Tính đến khoảng 11h00 ngày 16.12, theo thống kê, ngoài Thị trấn Chợ Chùa, toàn huyện Nghĩa Hành có khoảng 48 thôn bị ngập lụt và chia cắt, 8500 ngôi nhà bị ngập, nặng nhất là vùng ven sông Vệ và sông Phước Giang. Tại các xã Hành Thiện, Hành Tín Đông và Hành Tín Tây, Hành Thịnh, Hành Phước nhiều nhà dân đã ngập sâu đến hơn 2m. 
 
Ngay từ chiều 15.12 và đêm qua, huyện Nghĩa Hành đã phối hợp với lực lượng địa phương di dời được 2.976 hộ (hơn 10.000 khẩu) thuộc đối tượng ngập sâu trong nước để xen ghép với các hộ có nhà cao trong thôn, xóm, tổ dân phố, các điểm trường học, trụ sở cơ quan.
 
Ông Đàm Bàng, Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Nghĩa Hành cho biết, để chủ động ứng phó mưa lũ, Trưởng ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã có công văn chỉ đạo các xã về phòng, chống thiên tai; duy trì phương châm 4 tại chỗ, trực 24/24 giờ; chỉ đạo các tổ dân quân tự vệ, các đội xung kích các xã tiến hành chốt chặn tại các điểm xung yếu, ngập sâu, nước chảy xiết.
 
Cụ thể, hiện nay huyện đã phân công người canh gác không cho người và phương tiện đi lại tại các bến đò ngang ở Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, hành Thịnh, Hành Phước, Hành Dũng, Hành Nhân; các điểm thuộc các tuyến đường Hang Đá (xã Hành Đức), Soi Dâu (Hành Dũng), Cầu Máng (Hành Nhân- Hành Minh), tỉnh lộ 624 (đoạn Hành Thuận- Nghĩa Điền) và đoạn Cầu Bền Đá (ngã tư Thị trấn Chợ Chùa), đoạn Cầu Dài (xã Hành Minh)…. Đây là những điểm có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.
 
Các xã thông tin rộng rãi trên hệ thống loa đài về diễn biến của mưa lũ để người dân biết và có hướng đối phó hiệu quả; luôn sẵn sàng ứng phó với công tác di dời dân cũng như tìm kiếm cứu nạn, kịp thời mang lương thực, thực phẩm đến cho người dân trong và sau lũ.
 
Một số hình ảnh được ghi nhận sáng nay:
 
Tỉnh lộ 624 đi qua kênh N8, đoạn giao nhau giữa xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa) và xã Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành) nước ngập sâu.
Tỉnh lộ 624 đi qua kênh N8, đoạn giao nhau giữa xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa) và xã Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành) nước ngập sâu, tràn đường.
Khu vực Thị trấn Chợ Chùa nhiều nơi ngập gần 1m.
Khu vực thị trấn Chợ Chùa nhiều nơi ngập gần 1m.
Nhiều tuyến đường ở Thị trấn không có người qua lại vì nước dâng quá cao.
Nhiều tuyến đường ở thị trấn không có người qua lại vì nước dâng quá cao.
Người dân lay hoay tìm đường lưu thông nhưng bất lực và đành chờ nước rút.
Người dân lay hoay tìm đường lưu thông nhưng bất lực và đành chờ nước rút.
Tụ họp chợ nhỏ ở các khu dân cư để giúp người dân dễ dàng trong việc mua lương thực, thực phẩm dự trữ.
Tụ họp chợ nhỏ ở các khu dân cư để giúp người dân dễ dàng trong việc mua lương thực, thực phẩm dự trữ.
Nhiều khu vực dân cư ở Hành Thiện bị ngập sâu.
Nhiều khu vực dân cư ở Hành Thiện bị ngập sâu.
Các điểm giao thông bị chia cắt.
Các điểm giao thông bị chia cắt.
Người dân chủ động đưa trâu bò, tài sản đến nơi cao ráo, tránh lũ.
Người dân chủ động đưa trâu bò, tài sản đến nơi cao ráo, tránh lũ.
Lực lượng địa phương chốt chặn không cho người dân qua lại các đoạn nước sâu, chảy xiết.
Lực lượng địa phương luôn ứng trực, chốt chặn không cho người dân qua lại tại các đoạn nước sâu, chảy xiết.

 

Ái Kiều- Thiên Hậu
 

.