Nhiều vụ lái xe tải chống người thi hành công vụ

03:12, 04/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra tình trạng các tài xế xe tải khi bị lực lượng chức năng dừng kiểm tra, cân tải trọng thì không chấp hành hiệu lệnh mà cho xe bỏ chạy, hoặc bỏ xe lại hiện trường và bỏ trốn, gây khó khăn trong công tác xử lý.

Để xe nằm giữa đường rồi bỏ trốn

Từ năm 2014 đến nay, công tác cân đo tải trọng xe tải được triển khai phần nào đã hạn chế cơ bản tình trạng xe tải vi phạm về tải trọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng xe chở quá tải có dấu hiệu gia tăng trở lại.

 

Xe tải BKS 76C-065.92 vi phạm về tải trọng, tài xế bỏ trốn hiện đang được tạm giữ tại Bến xe Quảng Ngãi để xử lý.
Xe tải BKS 76C-065.92 vi phạm về tải trọng, tài xế bỏ trốn hiện đang được tạm giữ tại Bến xe Quảng Ngãi để xử lý.

 

Mới đây, vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 15.11, trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, tổ Cảnh sát giao thông Công an TP.Quảng Ngãi phát hiện xe tải 76C-056.30, do Dương Quang Vũ, sinh năm 1985, trú xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn), điều khiển chở 6 ống bê tông lớn, nghi chở quá tải, tổ làm nhiệm vụ ra hiệu tạm dừng để kiểm tra.

Tuy nhiên, tài xế Vũ đã không tấp xe vào lề đường mà cho xe nằm giữa đường và xuống xe bỏ trốn. Do chiếc xe nằm giữa đường gây mất ATGT, nên lực lượng chức năng phải cử người phân làn điều khiển phương tiện qua lại và đưa chiếc xe vi phạm về Bến xe Quảng Ngãi kiểm tra và lập biên bản xử lý.
 

“Nghị định 46/2016 có hiệu lực từ ngày 1.8, quy định hành vi sử dụng bằng lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp (bằng giả) sẽ bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng và bị tịch thu “bằng lái”. Điều 267 Bộ luật Hình sự 1999 quy định tội làm giả giấy tờ nhằm lừa dối cơ quan chức năng thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.
Thượng tá, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh TRẦN NHƯ KHÂM.

Trước đó, tại ngã tư Nguyễn Trãi - Hoàng Hoa Thám, phường Quảng Phú, CSGT Công an TP.Quảng Ngãi phát hiện xe tải 76C- 065.92 có dấu hiệu chở quá tải, nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép lái xe, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà quanh co chối tội.

Khi lực lượng chức năng đề nghị cân tải trọng xe thì tài xế bỏ trốn, còn chiếc xe tải thì nằm giữa đường, gây mất ATGT. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng đã huy động xe cứu hộ đến kéo xe tải về Bến xe Quảng Ngãi xử lý. Tại đây, qua cân tải trọng, xe chở vượt tải trọng cho phép gần 300% so với thiết kế của xe. Được biết, phương tiện đăng ký địa chỉ hoạt động tại Công ty TNHH Sáu Lài, thôn Giá Vực, xã Ba Vì (Ba Tơ), do ông La Sáu làm đại diện.

Phạt hành chính có xử lý triệt để?

Tình trạng xe tải vi phạm về trật tự ATGT, thậm chí gây chết người đang gióng lên hồi chuông báo động. Nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra đã để lại biết bao hệ lụy cho người thân nạn nhân và nỗi lo lắng trong xã hội. Trong đó, có nhiều trường hợp lái xe không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe giả để điều khiển phương tiện.

Vào cuối tháng 7.2016, lực lượng chức năng phát hiện xe khách 76B-001.27 do tài xế Nguyễn Văn Vỹ (SN 1976, ngụ phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi) điều khiển có dấu hiệu vi phạm, nên dừng xe kiểm tra và phát hiện tài xế Vỹ đã sử dụng giấy phép lái xe giả. Tại cơ quan chức năng, Vỹ khai bằng lái xe giả đang sử dụng được mua từ một người ở TP.Hồ Chí Minh và sử dụng để lái xe từ năm 2014 đến nay.

Theo thượng tá Trần Như Khâm-Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh, tình trạng các lái xe vi phạm nhưng chống lại lệnh kiểm tra hoặc bỏ trốn đang xảy ra ngày càng nhiều. Thậm chí có lái xe còn cố tình tông thẳng xe về phía lực lượng chức năng. Đây là hành vi bất hợp tác, thể hiện sự không tôn trọng pháp luật của một bộ phận tài xế. Về vấn đề tài xế sử dụng bằng lái xe giả là rất nghiêm trọng, bởi hệ lụy đằng sau đó thì không ai có thể lường hết được. Đối với những trường hợp này phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, để răn đe người khác.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 
 


.