Mộ Đức: Núi Giàng sạt lở vùi lấp hoa màu, cây lâm nghiệp

03:12, 17/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở núi Giàng, thôn Phước Đức, xã Đức Phú (Mộ Đức), vùi lấp nhiều hoa màu, cây lâm nghiệp và sa bồi ruộng lúa.

Từ 14 giờ ngày 16.12 đến trưa ngày 17.12, núi Giàng liên tục sạt lở khiến hơn 2ha keo sắp đến ngày thu hoạch của người dân bị thiệt hại hoàn toàn, gần 1ha mía và các ruộng lúa nằm ngay dưới chân núi Giàng bị chìm sâu trong bùn đất.

 

Vết sạt lở lớn từ đỉnh núi đến chân núi Giàng. Ảnh: Thu Phương
Vết sạt lở lớn từ đỉnh núi đến chân núi Giàng. Ảnh: Thu Phương

 

Vẫn còn chưa hết bàng hoàng sau vụ lở núi, ông Trần Thái Việt, một trong những hộ dân ngụ ở thôn Phước Đức bị thiệt hại nặng nề sau trận lở núi cho biết: "Núi lở mà chúng tôi ở dưới chân núi cũng nghe được tiếng ầm ầm do đất, đá đổ xuống! Hơn 1ha keo đã đến kỳ thu hoạch trị giá hơn 100 triệu đồng của gia đình tôi cũng bị vùi sâu dưới bùn. Lở núi khủng khiếp đến mức toàn bộ thân keo đều bị nát vụn khi trôi xuống dưới chân núi. Chuồng trại mà gia đình tôi đầu tư để nuôi bò, dê trang trại dưới chân núi giờ cũng đã bị xoá sổ".

Ông Phạm Văn Trôi, Trưởng thôn Phước Đức cho biết: "Sáng nay, chúng tôi đã đi kiểm tra để xác định mức độ sạt lở và những thiệt hại về hoa màu do sạt lở! Tuy may mắn chưa thiệt hại về nhà cửa, nhưng hiện khu vực lở núi có rất nhiều khối đá to nằm lẫn vào bùn đất và có nguy cơ sạt lở, lăn xuống chân núi bất cứ lúc nào. Vì vậy, sự an toàn của hàng chục ngôi nhà nằm dưới chân núi đang bị đe doạ nếu tiếp tục có mưa lớn".

Lo ngại tình hình sạt lở tại núi Giàng có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nên dù ruộng lúa, hoa màu bị sa bồi, ngập sâu dưới bùn nhưng người dân địa phương hiện chưa dám tiếp cận khu vực sản xuất để khắc phục. Tuyến đường duy nhất để vào 3 xứ đồng nằm ngay dưới chân núi là xứ đồng Hóc Lách, Học Gen, Rộc Trời... hiện cũng đang ngập sâu gần nửa met dưới lớp bùn đặc quánh.

 

Đường vào khu vực sản xuất dưới chân núi Giàng vẫn bị bùn đất, nước suối chia cắt. Ảnh: Thu Phương
Đường vào khu vực sản xuất dưới chân núi Giàng vẫn bị bùn đất, nước suối chia cắt. Ảnh: Thu Phương

 

 Thu Phương


.