Mộ Đức: Người dân ven sông Vệ sẵn sàng di dời để tránh lũ

02:12, 06/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Giữa đêm, nước lũ dâng cao, tràn vào nhà đến hơn nửa mét. Hàng trăm hộ dân hì hụi lo thu dọn đồ đạc, kéo gia súc đến nơi cao ráo. Sáng ngày 6.12, họ chưa thể vui mừng với thông tin nước lũ bắt đầu rút thì lại phờ phạc, lo nghĩ đối phó với con nước sắp dâng cao trở lại.
Suốt từ 12 giờ khuya hôm trước đến tận trưa hôm nay, ông Nguyễn Văn Thủy ở thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp vẫn chưa được chợp mắt. Vợ chồng ông phải gồng mình trong giá lạnh để thu dọn những đồ gia dụng trong nhà chất lên cao. “Nước tràn vô nhà lúc 12 giờ đêm, cao chừng nửa mét. Đến sáng thì bắt đầu rút. Nhà có 2 con bò thì tôi dắt nó đi trốn ở nhà cao hơn trong xóm từ chiều qua”- ông Thủy vẫn không nghỉ tay với công việc thu dọn tàn tích của lũ.
 
Khuôn mặt bơ phờ vì thức trắng đêm, ông Thủy cùng bà Trần Thị Hoa- vợ của ông, hiện rõ lên nét lo lắng khi nghe thông tin nước sông có nguy cơ dâng cao trở lại. Sống hơn 40 năm ở ven con sông Vệ vốn hiền hòa, vợ chồng ông Thủy đã quá quen với cảnh chạy lũ giữa đêm khi dòng sông bỗng trở nên hung hãn. Nhưng chưa lần nào, gia đình ông Thủy mệt mỏi như những ngày qua.

 

Nước lũ sau khi ngập vào nhà hơn nửa mét đã có dấu hiệu rút, nhưng ông Thủy lại lo lắng khi hay nước sẽ lớn lại trong chiều tối nay
Nước lũ sau khi ngập vào nhà hơn nửa mét đã có dấu hiệu rút, nhưng ông Thủy lại lo lắng khi hay nước sẽ lớn lại trong chiều tối nay.
 
Bà Hoa vừa dùng chổi quét đi lớp bùn đục còn bám dẻo quánh trên nền gạch hoa trong nhà, vừa nói: “Nước cứ lớn, rồi rút, rồi lại lớn lại. Nhà có hai ông bà già mà lúc nào cũng lo đến mức không dám ăn, không dám ngủ vì sợ nước vào cuốn sạch mọi thứ. Cách đây vài ngày, hai vợ chồng cũng tháo chạy giữa đêm do nước lớn bất ngờ rồi. Quen quá rồi với cảnh lụt lội này”- Bà Hoa thở dài ngao ngán.
 
Đó cũng là nổi khổ chung của hàng nghìn hộ dân sống dọc con sông Vệ. Chỉ trong tối 5.15, mưa lớn liên tiếp nhiều giờ, nước sông Vệ đã tràn vào nhà của hơn 300 hộ dân. Còn nhớ trận lũ lịch sử năm 2013, hơn 40 nóc nhà ở thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp đều bị ngập sâu đến gần 2 mét. Rút kinh nghiệm từ trận lũ ấy, các hộ dân nơi đây đã có sự chủ động cần thiết để đối phó với thời tiết phức tạp trong những ngày qua.

 

Nước sông Vệ đang trên mức BĐ3, đã tràn vào nhiều khu dân cư ven sông
Nước sông Vệ đang trên mức BĐ3, đã tràn vào nhiều khu dân cư ven sông

 

Ông Huỳnh Văn Như- Chủ tịch UBND xã Đức Hiệp: Khi hay tin nước sông Vệ dâng cao rất nhanh, địa phương đã chủ động thông báo đến các hộ dân ở thôn Nghĩa Lập và cả thôn Phú An để khẩn trương di dời người già, trẻ em và những tài sản khác đến ở xen ghép với các nhà cao tầng tại địa phương. Hiện tuy nước lũ có dấu hiệu rút những vẫn có nguy cơ dâng cao trở lại nên chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân di dời tránh lũ.
 
Dọc theo dòng sông Vệ về phía hạ lưu, dòng nước lũ đang tiếp tục chia cắt ở nhiều đoạn đường đi các xã Đức Nhuận, Đức Thắng, Đức Lợi. Nơi ngập sâu nhất được ghi nhận đến hiện tại là thôn Năng An, xã Đức Nhuận. Đoạn đường đi về các xã phía biển bị ngập sâu dài đến gần 1km. Sống ở ngay vùng trũng ven sông Vệ, bà Bùi Thì Thới ngụ ở thôn Năng An chia sẻ: Hễ nước sông Vệ vượt mức báo động 3 thì thế nào khu dân cư nhà tôi ở cũng bị ngập. Có nơi ngập sâu đến gần 1 mét. Từ khuya hôm qua đến giờ, cả nhà chẳng thể đi đâu được. Cứ ngồi trong nhà cầu nguyện nước lũ đừng lớn nữa.

Tất cả những vật dụng quý giá đều được các thành viên trong gia đình bà Thới dọn dẹp, kê lên cao đề phòng nước lũ. “Lũ không lớn như mọi năm. Nhưng lại khiến bà con lo lắng nhiều bởi nó cứ rút rồi lên. Mấy ngày nay, tôi như người mất hồn vì cứ sợ nước lũ tràn vào nhà lúc đêm khuya”- Bà Thới buồn bã nói. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, các hộ dân sống ở ven sông Vệ luôn sống trong thấp thỏm, sẵn sàng chạy lũ bất cứ lúc nào bởi 2 đợt mưa lớn diễn ra trên diện rộng.

 
Nói về tình trạng ngập lụt tại các vùng trũng ven sông Vệ, ông Vũ Nhân- Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức chia sẻ: Hiện chúng tôi đang trong tư thế sẵn sàng di dời các hộ dân ở những nơi trũng thấp. Rất có thể trong chiều tối 6.12, một số hộ sống ở mép sông sẽ phải di dời về nơi ở đã được bố trí từ trước để tránh tình trạng ngập sâu trong nước lũ , gây thiệt hại về người và của.
 
Để giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra do mưa lũ, các hộ dân sống ở vùng trũng thấp đã chủ động đối phó với tình hình thời tiết xấu như hiện tại. Nhưng không ai có thể dự báo trước được tình hình nước lũ lên hay xuống, nên hàng nghìn người dân đang sống trong lo lắng, thấp thỏm để chạy lũ bất cứ lúc nào.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.