Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

02:12, 19/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 20 ngày, từ 29.11-17.12, người dân các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ đã gồng mình ứng phó với 4 đợt mưa lũ. Hiện nay, chính quyền và người dân đang tập trung khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ gây ra...

TIN LIÊN QUAN

"Không để người dân vùng lũ nào bị đói, lạnh"

 Trong hai ngày 15-16.12, nước lũ dâng cao, gần 18 nghìn nhà dân ở các địa phương trong tỉnh bị nhấn chìm trong nước, có nơi ngập sâu 1,5-2m. Trước tình hình này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh trực tiếp đến các địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ. Với phương châm “chủ động 4 tại chỗ”, chính quyền các địa phương Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ đã tập trung di dời, sơ tán hơn 4.500 hộ dân vùng xung yếu, vùng ngập sâu ngay trong đêm 15.12.

Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ mì tôm, nước uống cho người dân vùng lũ huyện Mộ Đức.                                  Ảnh: X.THIÊN
Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ mì tôm, nước uống cho người dân vùng lũ huyện Mộ Đức. Ảnh: X.THIÊN

Trong hai ngày 16-17.12, hàng chục nghìn thùng mì tôm, nước uống đã được chuyển đến người dân trong tỉnh. Tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, đến trưa 17.12, hàng chục tấn gạo, hơn 10.000 thùng mì tôm đã được chuyển khẩn cấp đến người dân vùng lũ trong toàn huyện. Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Nhà máy nước khoáng Thạch Bích tổ chức đưa nước tinh khiết đóng chai Thạch Bích về vùng bị ngập lụt nặng thuộc các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và Nghĩa Hành, với tổng cộng 52.800 chai, tương đương khoảng 165 triệu đồng do Nhà máy nước khoáng Thạch Bích hỗ trợ.

Tính từ ngày 29.11 - 18.12, mưa lũ khiến 14 người chết và mất tích; gần 20 nghìn ngôi nhà bị ngập, sập và hư hỏng; 10 phòng học, phòng chức năng bị thiệt hại hoàn toàn; hàng nghìn hécta lúa, hoa màu... bị hư hại, sa bồi thủy phá; gần 4.000 con gia súc gia cầm bị chết, nước cuốn trôi; hơn 500 nghìn chậu hoa cảnh bị hư hỏng... Ngoài ra, nhiều công trình giao thông, thủy lợi cũng bị sạt lở, hư hỏng nhưng còn đang ngập nước nên các địa phương chưa thống kê, đánh giá được mức độ thiệt hại.
Ông Trần Thiên Thanh - Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Tư Nghĩa cho biết: Những vựa hoa Tết trên địa bàn huyện phải liên tục hứng chịu tình trạng lũ chồng lũ, nên hàng trăm hộ dân trồng hoa Tết gần như mất trắng. Thống kê có khoảng trên 300.000 chậu hoa bị hư hỏng hoàn toàn. Thiệt hại chỉ riêng hoa Tết của nông dân đã là 30 tỷ đồng. Song, hoa là cây trồng không nằm trong danh mục được hỗ trợ khi bị thiệt hại do lũ, nên bao vốn liếng, công sức của nông dân đầu tư vào vựa hoa Tết như đem muối bỏ biển. Huyện đang kiến nghị tỉnh xem xét phương án hỗ trợ phần nào cho bà con.

Tại huyện Mộ Đức, ông Vũ Nhân - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, sau khi nước lũ rút, các lực lượng xung kích của huyện, tỉnh, Sư đoàn 307 cùng với 2.000 thanh niên xung kích ở các xã đã tập trung giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Trong đó, ưu tiên cứu trợ cho dân ở vùng ngập nặng như xã Đức Hiệp, Đức Nhuận, Đức Thắng.

Mưa lũ đã làm Trường Mầm non Gò Non, thôn Nước Lô, xã Ba Giang (Ba Tơ) bị sập, trượt xuống suối hoàn toàn. Tại huyện Sơn Hà, mưa lũ đã làm 5 trường mầm non, tiểu học, THCS bị sập, nhà ở công vụ bị sạt lở, nứt vách tường, bờ kè, tốc mái...  Trong đó, Trường Tiểu học Sơn Nham bị thiệt hại nặng nề, có 6 phòng nhà công vụ dành cho giáo viên bị sập đổ hoàn toàn. Huyện đang chỉ đạo các lực lượng chức năng dọn vệ sinh trường lớp học để sớm ổn định việc dạy và học.

Đợt mưa lũ vừa qua, toàn tỉnh có 15.400 hộ dân bị mất điện do sự cố hệ thống cấp điện. Hiện tại còn hàng ngàn hộ dân ở nhiều địa phương vẫn chưa thể cấp điện trở lại do địa bàn còn chia cắt. Địa bàn có nhiều hộ dân chưa được cấp điện trở lại nhiều nhất là Minh Long, Ba Tơ và Sơn Hà.
 
Lực lượng vũ trang, thanh niên... hỗ trợ người dân

Để kịp thời giúp đỡ nhân dân vùng lũ vượt qua khó khăn, những ngày qua, BCHQS tỉnh và BĐBP tỉnh đã triển khai lực lượng, phương tiện đến các vùng ngập lụt để giúp đỡ nhân dân. Với phương châm cứu người trước, cứu tài sản sau, nhiều ngày qua, Bộ CHQS tỉnh đã huy động 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ, hàng trăm phương tiện xuồng máy, ghe, di dời 1.932 hộ nằm trong vùng ngập sâu đến nơi an toàn.

Sáng 17.12, nước lũ đã rút, nhưng “rốn lũ” Hành Tín Tây, Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) lại ngập bùn. Đến 9 giờ sáng 17.12, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã có mặt tại xã Hành Tín Đông. Với lượng bùn non khá lớn, lại mất điện nên Cảnh sát PCCC đã phải huy động xe chuyên dụng và vận chuyển máy nổ, thiết bị chuyên dụng để dọn bùn, rửa bàn ghế. Vì vậy, đến đầu giờ chiều 17.12, toàn bộ 3 trường học trên địa bàn xã Hành Tín Đông đã được dọn dẹp sạch sẽ.
 

 

Hàng ngàn mét khối đất đá đổ tràn vào Trường tiểu học Sơn Nham và làm đổ sập nhà công vụ dành cho giáo viên.                                     Ảnh: M.Hạ
Hàng ngàn mét khối đất đá đổ tràn vào Trường tiểu học Sơn Nham và làm đổ sập nhà công vụ dành cho giáo viên. Ảnh: M.Hạ

Trong sáng 18.12, toàn bộ 5 tấn lương khô và mì tôm do Bộ Quốc phòng phân khai hỗ trợ người dân vùng lũ Quảng Ngãi đã được bộ đội vận chuyển và trao đến tận tay người dân. Trong đó, ưu tiên phân bổ cứu trợ khẩn cấp cho các địa bàn bị ngập sâu trong nước thuộc các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, TP.Quảng Ngãi, Sơn Tịnh và Sơn Hà. Cùng với đó, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của các Sư đoàn 315, 307 (Quân khu 5) cũng đã lên đường về giúp dân dọn rửa trường học, nhà cửa, đường giao thông. Ngay trong sáng 18.12, đoàn y bác sĩ Bệnh viện B21 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho người dân vùng lũ Nghĩa Hành.

Ngày 17.12, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức 3 đội hình thanh niên xung kích với hơn 300 ĐVTN về giúp người dân vùng lũ tại huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Tại huyện Mộ Đức, trên 100 ĐVTN Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm và ĐVTN của các địa phương đã tham gia cứu trợ, dọn vệ sinh Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức và các trường học, đường liên thôn ở xã Đức Thắng. Hỗ trợ 350 thùng mì tôm, 80 thùng nước suối cho bà con thôn Thạch Trụ Đông, Thạch Trụ Tây (xã Đức Lân) và thôn Phước Tây (xã Đức Hòa).

Sáng 17.12, Ngân hàng Vietcombank Quảng Ngãi đã tổ chức đoàn cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng “rốn lũ” tại huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và Mộ Đức, với số lượng 500 thùng mì tôm và 100 thùng nước uống. Đây là những địa phương chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ vừa qua.

Tại xã Hành Phước, đoàn đã trao tận tay người dân 200 thùng mì tôm và 20 thùng nước uống. Toàn xã có 5/9 thôn bị ngập lụt, đến ngày 17.12 vẫn còn khoảng 1.000 hộ dân bị nước lũ chia cắt. Đoàn  đã đến tận nơi thăm hỏi, động viên và trao quà cho những hộ dân bị thiệt hại nặng, với mong muốn bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
 

Nhóm PV-CTV

 


.