Hai đứa trẻ mồ côi bơ vơ sau sạt lở núi

09:12, 28/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tiếng nổ lớn ầm ầm vang lên, hai đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ vùng dậy đạp cửa tháo chạy trong màn đêm mưa gió. Vừa thoát ra khỏi nhà cũng là lúc cả vạt núi đổ ầm xuống, lấp toàn bộ căn nhà. Hai đứa trẻ nghèo khó giờ lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

TIN LIÊN QUAN

Đó là hoàn cảnh của hai chị em Đinh Thị Pa và Đinh Thị Pi, thôn Mang Hin, xã Sơn Long (Sơn Tây).

Đêm kinh hoàng

Bên con đường Đông Trường Sơn, tại điểm sạt lở đầu thôn Mang Hin, căn nhà của em Đinh Thị Pa bị đất, đá vùi lấp gần như hoàn toàn, chỉ còn phần mái nhô lên. Đang cùng người anh họ dọn lại căn nhà, Đinh Thị Pa (1998) khóc thút thít cho biết, vào đêm 18 rạng sáng ngày 19.12, do trời mưa lớn nên hai chị em sau khi ăn cơm tối thì đi ngủ, vì nghĩ dẫu mưa lớn nhưng vẫn an toàn như mọi khi.

Em Đinh Thị Pa bên ngôi nhà sập hoàn toàn.
Em Đinh Thị Pa bên ngôi nhà sập hoàn toàn.


“Hai chị em đang ngủ thì đến khoảng 3 giờ sáng bỗng những tiếng nổ ầm ầm vang lên, rồi căn nhà rung lắc bần bật, nghi có chuyện chẳng lành, em vùng dậy kéo bé Pi tháo chạy. Vừa bật khỏi giường là đất đã tràn vào bên trong nhà, phá tung cửa trước, em kéo bé Pi chạy ngược ra cửa sau. Vừa chạy khỏi nhà chừng 10 bước chân thì cả một khối đất lớn đổ ầm xuống, rồi căn nhà ngã theo. May mà hai chị em tỉnh giấc chạy thoát kịp thời, chứ không thì…”, Đinh Thị Pa nhớ lại.

Chúng con không biết sống ở đâu

Em Đinh Thị Pi sinh ra được 3 tuổi thì mẹ qua đời, hai chị em Pa và Pi sống cùng cha ở tập đoàn 20, xã Sơn Long. Đến năm 2014, người cha lâm bệnh rồi qua đời. Sống nơi xa không có người thân nên hai chị em bỏ đất, bỏ làng tìm về thôn Mang Hin sinh sống và nhờ người thân dựng căn nhà nhỏ bên mép đường Đông Trường Sơn. Hằng ngày, bé Pi đi học ở Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, còn bé Pa ra xã Sơn Dung mua nước ngọt, nước mắm về bán kiếm tiền nuôi sống hai chị em.

Đinh Thị Pa cho biết, hai triệu đồng là tiền em để dành với dự định sang năm 2018 có tiền cho em gái đi thi đại học. “Nhưng giờ chị em cháu trắng tay rồi. Đến căn nhà cũng bị sập mất, không biết sẽ sống thế nào nữa. Cháu sợ em cháu lại không được đi học như cháu”, Đinh Thị Pa bật khóc.

Trước đó, Đinh Thi Pa học ở Trường Dân tộc Nội trú tỉnh, nhưng trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia, cha em đột ngột qua đời, Pa đành gác lại giấc mơ đến trường để về nhà lo cho em gái. Không còn nhà, những ngày qua hai chị em sống tá túc ở nhà người thân và bà con chòm xóm.

Chủ tịch UBND xã Sơn Long Đỗ Thanh Vượt cho biết, sau khi sự cố xảy ra, xã đã cử người đến động viên hai em và trao quà hỗ trợ tạm thời và kêu gọi người thân, bà con chòm xóm cưu mang giúp đỡ hai chị em trong lúc khó khăn. Còn về lâu dài, xã sẽ kiến nghị các ngành chức năng trích tiền hỗ trợ để dựng lại nhà cho hai cháu.

LĐ-NV
 


.