Game bắn cá: Cờ bạc trá hình

08:12, 05/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điểm đặt máy game bắn cá, thu hút khá đông người đến chơi. Điều đáng nói, từ một trò chơi giải trí nhưng hiện tại nó đang bị “biến tướng” thành hình thức đánh bạc ăn thua bằng tiền. Chuyện đốt tiền triệu vào trò chơi này có thể xảy ra với bất cứ người nào khi đã trót mê “nàng tiên cá”.

TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh đã tổ chức xét xử lưu động vụ án đánh bạc dưới hình thức trò chơi điện tử bằng máy game bắn cá với 5 đối tượng tại xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh.
 
Chơi 3 ngày, “bay” mất… gần 30 triệu đồng
 
Những năm gần đây, từ thành phố đến nông thôn, nhiều điểm chơi game bắn cá mở ra, thu hút khá đông các “game thủ” tham gia chơi, thậm chí có không ít người “nghiện” trò chơi này. 
 
Hình thức chơi game bắn cá khá đơn giản, người chơi chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng là có ngay 1.000 điểm (tương ứng với 1.000 viên đạn). Sau khi ngồi vào chỗ của mình, người chơi chỉ cần nhấn vào 2 nút, một nút điều khiển cho nòng súng quay các hướng, nút còn lại dùng để bắn đạn “săn” cá. 
 
Lúc đầu xuất hiện, trò chơi này chỉ dừng lại ở việc giải trí, người “săn” nhiều cá sẽ được quy đổi thành điểm để chơi tiếp. Nhưng càng về sau, để thu hút nhiều người chơi thì một số điểm đặt máy bắn cá đã biến tướng thành hình thức đánh bạc ăn thua bằng tiền, điểm số của người thắng sẽ được quy đổi thành tiền từ đó phát sinh nhiều hệ lụy khôn lường.
 
Điều đáng nói, với thủ đoạn của các chủ cửa hàng game, thì nó đã thực sự trở thành một loại hình “cờ bạc bịp”, người chơi dù có chơi giỏi đến mấy cũng khó mà thắng được máy. Và vì vậy, tiền từ những “con thiêu thân” cứ đổ về túi của những chủ máy, ít thì vài trăm, lớn thì lên đến hàng chục triệu đồng.
 
Từ trò chơi giải trí ban đầu, nhiều nơi đã biến tướng game bắn cá thành trò cờ bạc
Từ trò chơi giải trí ban đầu, nhiều nơi đã biến tướng game bắn cá thành trò cờ bạc (Ảnh internet)
 
Điển hình như trường hợp của Lê Văn Tín (1987) ở xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh), dù vẫn biết chơi game bắn cá là biết nắm chắc phần thua, thế nhưng với lý do “ghiền” nên lao vào chơi như “con thiêu thân” và chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục triệu đồng đã “bay” theo “nàng tiên cá”. 
 
Sáng ngày 28.10.2015, trên đường đi uống cà phê về, Tín ghé vào điểm chơi game bắn cá của Lê Văn Tú ở cùng xã để mua điểm chơi game bắn cá ăn tiền. Tại đây Tín đã “nướng” vào game bắn cá số tiền 10.300.000 đồng. Do chưa có tiền trả cho Tú nên Tú đồng ý cho Tín nợ số tiền này. 
 
Tiếp tục trong 2 ngày sau đó (29- 30.10), Tín tiếp tục đến nhà Tú để chơi game bắn cá để “gỡ “ lại số tiền đã thua và thỏa mãn cơn “ghiền”. Tuy nhiên, trong 2 ngày này, Tín vẫn tiếp tục thua với số tiền lớn, nâng tổng số tiền Tín “nướng” vào game bắn cá trong 3 ngày lên đến 26 triệu đồng.
 
Không riêng gì Tín, mà cùng tham gia với Tín còn có Lê Quang Bảo, Trần Viết Phi (cùng trú tại xã Tịnh Đông), Đào Ngọc Ninh ở xã Trà Tân (Trà Bồng) và một số đối tượng khác.
 
Khoảng 16h ngày 30.10.2015, trong lúc Tín cùng các đối tượng khác đang chơi game, Công an huyện Sơn Tịnh phát hiện và bắt quả tang vụ đánh bạc dưới hình thức trờ chơi điện tử máy bắn cá ăn thua bằng tiền tại nhà Lê Văn Tú ở thôn Tân An, xã Tịnh Đông. 
 
Tại hiện trường, công an tạm giữ 3 xe mô tô, một máy bắn cá và một cuốn vở ghi số tiền đánh bạc; tạm giữ 5 người gồm Lê Văn Tú, Lê Văn Tín. Lê Quang Bảo, Trần Viết Phi, Lê Văn Nghĩa. 
 
Bài học nhãn tiền
 
Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa xét xử, Lê Văn Tú- người tổ chức đánh bạc bằng hình thức game bắn cá khai nhận, nguồn gốc của máy chơi game do một người đàn ông tên Khanh (ở TP. Quảng Ngãi) lên liên hệ với Tú để xin đặt máy tại nhà Tú để Tú trong coi và chia hoa hồng cho Tú. Với hình thức, nếu tổng số tiền đánh bạc mà thắng được từ người chơi thì Khanh sẽ chia cho Lê Văn Tú 30%, còn Khanh hưởng 70%, nếu người chơi bạc thắng thì Khanh sẽ thanh toán toàn bộ cho người chơi.
 
Theo cáo trạng, Lê Văn Tú tổ chức đánh bạc dưới hình thức trò chơi điện tử máy bắn cá để ăn thua bằng tiền. Bị can tổ chức cho các con bạc đến ăn thua với tổng số tiền trong 3 ngày 28, 29, 30.10.2015 là 89.300.000 đồng, số tiền thu lợi bất chính là 13 triệu đồng. 
 
Trong đó, ngoài Lê Văn Tín tham gia đánh bạc trong ba ngày với số tiền 26 triệu đồng, còn có Lê Quang Bảo đánh bạc với số tiền 5,2 triệu đồng, Trần Viết Phi đánh bạc với số tiền 5,5 triệu đồng và Đào Văn Ninh đánh bạc với số tiền 10 triệu đồng. 
 
Qua quá trình xét xử, Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh tuyên án đối tượng Lê Văn Tú phạm tội tổ chức đánh bạc và xử phạt với số tiền 40 triệu đồng, đối tượng Lê Văn Tín bị xử phạt với số tiền 20 triệu đồng, đối tượng Đào Ngọc Ninh bị xử phạt với số tiền 12 triệu đồng, đối tượng Lê Quang Bảo và Trần Viết Phi bị xử phạt với số tiền 10 triệu đồng. Tịch thu một máy bắn cá và sung công quỹ nhà nước với tổng số tiền gần 57 triệu đồng.
 
Ngoài ra, trong vụ án này còn có 6 đối tượng tham gia đánh bạc nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, nên Công an huyện Sơn Tịnh xử phạt hành chính mỗi đối tượng với số tiền 1,5 triệu đồng.
 
Cũng cần phải nhắc lại rằng đây không phải là vụ đánh bạc lớn bị cơ quan chức năng bắt quả tang nhưng lại là vụ đánh bạc dưới hình thức game bắn cá đầu tiên đưa ra xét xử. Đây là bài học cảnh tỉnh và  răn đe cho những người trót mê game bắn cá và nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về tác hại nguy hiểm của trò chơi này, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội tại địa phương
 
Qua vụ việc trên, để tránh xa tệ nạn trên, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thì trước hết bản thân mỗi người cần tỉnh táo, tránh xa trò chơi nguy hại này, các bậc phụ huynh cần giáo dục và quản lý con em mình chặt chẽ hơn để tránh trở thành nạn nhân của vòng xoáy đỏ đen, gây ra những hệ lụy khôn lường cho bản thân, gia đình và xã hội. 
 
PV
 

.