Điểm tựa của người khuyết tật

08:12, 01/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22.9.2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hội Người khuyết tật tỉnh. Đây sẽ là điểm tựa của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh, giúp họ đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, đồng thời động viên, chia sẻ khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng động.

TIN LIÊN QUAN

Ở Quảng Ngãi trong thời gian qua có rất ít các tổ chức xã hội của người khuyết tật. Do vậy, Hội Người Khuyết tật tỉnh được thành lập đã mang đến niềm vui cho người khuyết tật trong tỉnh.

Người khuyết tật tỉnh tham gia cuộc thi Nhịp cầu pháp luật năm 2016.
Người khuyết tật tỉnh tham gia cuộc thi Nhịp cầu pháp luật năm 2016.


Tiền thân của Hội Người khuyết tật tỉnh là những nhóm, câu lạc bộ, tuy hoạt động thường xuyên, nhưng còn mang tính tự phát, chưa sâu rộng, hiệu quả chưa cao. Xuất phát từ thực tế nói trên, Câu lạc bộ người khuyết tật Quảng Ngãi đã họp và thống nhất quan điểm mở rộng phong trào hoạt động để đạt hiệu quả cao hơn, từ đó quyết định thành lập Ban vận động thành lập Hội Người khuyết tật tỉnh (tháng 7.2016).
 

Hầu hết người khuyết tật chưa được đào tạo nghề

Toàn tỉnh hiện có gần 50.000 người khuyết tật. Trình độ văn hóa của người khuyết tật nhìn chung còn thấp, 20% số người khuyết tật không biết chữ, 50% số người khuyết tật có trình độ tiểu học. Hầu hết người khuyết tật chưa được đào tạo nghề. Đây là đối tượng yếu thế trong xã hội, có cuộc sống khó khăn và nhiều mặc cảm, tự ti nên rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Ban vận động thành lập Hội Người khuyết tật tỉnh đã tích cực hoàn thành các thủ tục để đề nghị thành lập Hội Người Khuyết tật tỉnh; vận động người khuyết tật đăng ký tham gia hội viên; xây dựng dự thảo Điều lệ Hội; xây dựng đề án nhân sự, kế hoạch tổ chức đại hội. Ban vận động còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn với người khuyết tật trên địa bàn tỉnh như: Tổ chức Trung thu hay ngày hội đến trường cho các cháu khuyết tật,  tập huấn nâng cao năng lực cho hội viên...

Anh Trần Tuấn Kiệt – Phó Ban vận động thành lập Hội Người khuyết tật tỉnh chia sẻ: “Mục tiêu của hội là tranh thủ sự chung tay của cộng đồng nhằm giúp đỡ, tạo cơ hội cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh được học văn hóa, học nghề và có việc làm để tự lực trong cuộc sống, không là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, từ việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người khuyết tật, hội sẽ kịp thời có hình thức quan tâm, giúp đỡ".

Việc thành lập Hội Người khuyết tật tỉnh có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người khuyết tật, giúp họ khắc phục khó khăn, phát huy khả năng tham gia các hoạt động xã hội; đồng thời được trợ giúp phục hồi chức năng, chăm sóc y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm và tiếp cận các dịch vụ khác...

Với sự ra đời của Hội Người khuyết tật tỉnh, nhất là sau khi tổ chức thành công Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2016 – 2020, việc thực hiện chế độ chính sách, quyền, lợi ích của người khuyết tật được đảm bảo, người khuyết tật sẽ được tạo điều kiện để được chăm sóc về y tế, giáo dục, dạy nghề, hỗ trợ sản xuất. Từ đó, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với người khuyết tật, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự ti để nỗ lực vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

Bài, ảnh: PV

 


.