BHXH Bình Sơn: Nỗ lực thực hiện công tác thu

08:12, 28/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, BHXH huyện Bình Sơn đạt gần 90% chỉ tiêu thu. BHXH huyện đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2016, BHXH huyện Bình Sơn được giao chỉ tiêu thu hơn 208,6 tỷ đồng. Trước tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT ngày càng tăng, để đạt chỉ tiêu đề ra, BHXH huyện Bình Sơn đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT.


Giám đốc BHXH huyện Bình Sơn Lê Thanh Thảo cho biết, tính đến đầu tháng 12.2016, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện là  168.383  người, so với cùng kỳ năm trước tăng 9.867 người. Tổng số thu đến ngày 25.12 là 183.515 triệu đồng, đạt gần 90%. Hiện nay, BHXH huyện tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trong ngành để thực hiện đạt chỉ tiêu được giao.

Tình trạng nợ đọng gia tăng tại các doanh nghiệp, khiến Bình Sơn gặp khó khăn trong công tác thu.                                   (ảnh minh họa).
Tình trạng nợ đọng gia tăng tại các doanh nghiệp, khiến Bình Sơn gặp khó khăn trong công tác thu. (ảnh minh họa).


Bên cạnh đó, tích cực đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử, lĩnh vực thu BHXH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, để hỗ trợ cho công tác thu, tạo được niềm tin cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH huyện quan tâm giải quyết kịp thời chế độ chính sách, thực hiện công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đúng quy định; đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Trong năm 2016, BHXH huyện đã thanh toán hơn 154 nghìn lượt chi phí khám, chữa bệnh BHYT, với số tiền hơn 18,4 tỷ đồng. BHXH huyện còn tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại 6 đơn vị, nhằm đôn đốc thu nợ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Thảo công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn. Tình hình nợ BHXH có chiều hướng gia tăng, nhiều đơn vị có số tiền nợ lớn, thời gian kéo dài gây khó khăn cho công tác thu, đồng thời làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tổng số nợ đến thời điểm cuối năm hơn 28.476 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hiện nay việc xác định thời gian tham gia BHYT liên tục để ghi trên thẻ BHYT cũng gặp khó khăn, do dữ liệu cấp thẻ những năm trước cấp hằng năm, không cấp gia hạn, ghi sai thông tin nhưng đối tượng không điều chỉnh. Một số địa phương quản lý nhân khẩu, hộ khẩu không chặt chẽ, nên thống kê hộ gia đình tham gia BHYT, cấp thẻ BHYT cho người sinh sống vùng đặc biệt khó khăn vẫn còn sai sót thông tin.

Ông Lê Thanh Thảo cho biết, trong thời gian đến BHXH huyện tiếp tục đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động trích nộp BHXH, BHYT, BHTN; củng cố công tác thu nợ, phấn đấu thu đạt kế hoạch và giảm tỷ lệ nợ xuống mức thấp.
 

TRÍ PHONG
 


.