Ba Tơ: Nhiều tuyến đường chưa thông

09:12, 12/12/2016
.

 


(Baoquangngai.vn)- Mặc dù hiện trên địa bàn huyện Ba Tơ đã hết mưa, lũ cũng đã rút thế nhưng nhiều tuyến đường giao thông ở huyện miền núi này vẫn chưa thông do sạt lở nặng .
 
Hiện tại dốc Lang Hang thuộc tuyến đường Ba Tơ - Ba Bích - Ba Lế sạt lở đã đùn đất đá trên núi xuống tận mái nhà, người dân đã phải bỏ nhà chuyển đến ở tá túc nhà bà con. Đặc biệt tại lý trình Km6+350, lý trình Km7+850, lý trình Km7+950, thuộc tuyến đường Ba Bích - Ba Nam bị sạt lở mái ta luy dương lấp toàn bộ nền đường, chiều dài rất lớn.
 
Tuyến đường Ba Bích - Ba Nam bị sạt lở hơn 9.000m3
Tuyến đường Ba Bích - Ba Nam bị sạt lở hơn 9.000m3
Một số điểm sạt lở tuyến đường Ba Bích - Ba Nam chưa thể khắc phục do khối lượng đất đá quá lớn. Người dân vô cùng khó khăn khi qua lại tuyến đường này. Dân quân xã đã phải túc trực để hỗ trợ người dân khiêng và đẩy xe máy ra khỏi đám đất bùn lầy vừa sạt lở để có thể đi lại. Nhiều cán bộ, giáo viên làm việc ở xã Ba Nam mỗi ngày phải vượt qua đoạn đường sạt lở này rất lo lắng, vì tốn nhiều thời gian, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao, nhất là đất đá có thể tiếp tục sạt lở vùi lấp người và phương tiện.
 
Tỉnh lộ 624 Ba Vinh đi Ba Điền, hiện tại cầu Nước Rong đã bị sập, hư hỏng hoàn toàn. Những ngày qua người dân địa phương và Công ty quản lý đường bộ đã dựng tạm một chiếc cầu tre để người dân có thể đi lại vì đây là tuyến huyết mạch nối Ba Điền với Ba Vinh và huyện lỵ Ba Tơ. 
 
Công ty quản lý đường bộ đã tổ chức phương tiện, nhân công kè đá tạm bợ để đảm bảo đi lại an toàn hơn cho người dân. Tuy nhiên, đây chỉ là khắc phục trước mắt và tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục đổ sập bất cứ lúc nào nếu cầu Nước Rong không được đầu tư xây dựng mới.
 
Tuyến đường Con Trổ - Làng Diều - Làng Mâm (xã Ba Bích); tuyến đường Phổ Ninh (Đức Phổ ) đi Ba Khâm - Ba Trang nhiều điểm sạt lở hiện nay chưa thể khắc phục, người dân chỉ có thể đi bộ qua các khu vực này.
 
Xem video:
 
Đập dâng Con Rã (Ba Bích), đập Mang Voang (Ba Vinh) bị xói lở, hư hỏng gần như toàn bộ. Khu tái định cư Làng Mâm (Ba Bích), tại vị trí lô số 02 phần mái ta luy âm bị sạt lở nặng, đe dọa đến nhà cửa, tính mạng của người dân nơi đây.
 
Hiện nay, huyện Ba Tơ đang tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ, rà soát các khu dân cư có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, sự chủ động trong việc triển khai các phương án di dời dân đến những địa điểm an toàn, đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân vùng ảnh hưởng; đặc biệt là khu dân cư thôn Làng Mâm, xã Ba Bích. 
 
Hiện nay, huyện đang huy động toàn bộ lực lượng của Đội thanh niên xung kích xã và các thôn tham gia khắc phục kịp thời bằng các biện pháp thủ công, nhằm đảm bảo lưu thông cho các phương tiện như xe máy và người đi bộ. 
 
THANH NHỊ
 

.