TP.Quảng Ngãi: Nỗi lo đò ngang trong mùa mưa lũ

03:11, 08/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Mùa mưa lũ đang về, hơn 400 hộ dân thôn An Phú và xóm Tân Lập, thôn An Thạnh, xã Tịnh An và 39 hộ dân ở xóm Lân, xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi đang sinh sống ở giữa cồn sông Trà Khúc hàng ngày vẫn qua lại trên các bến đò mà canh cánh nỗi lo.

Nước lũ về trên sông Trà Khúc, nhấn chìm con đường dân sinh duy nhất dẫn vào thôn An Phú và xóm Tân Lập thôn An Thạnh xã Tịnh An. Để qua lại, người dân chỉ có phương tiện duy nhất để đi là đò ngang.

Ông Lê Minh Châu người lái đò ngang ở đây cho biết, hơn 10 năm qua, mỗi khi lũ về trên sông Trà Khúc, thì ông và con trai lại sử dụng chiếc ghe phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã cấp để đưa đón người dân và học sinh qua lại. Ông Châu chia sẻ: “Rất sợ, nhưng vì cuộc sống phải đi chứ không thì bị cô lập, tôi làm nghề này hơn 10 năm, con em đi học rất cực, chúng tôi không thu tiền được, kiến nghị cấp trên hỗ trợ tiền để mua dầu chạy máy”.

 

Đò ngang tại thôn An Phú xã Tịnh An thành phố Quảng Ngãi.
Đò ngang tại thôn An Phú, xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi.


Đều đáng nói là trên chuyến đò ngang của ông Châu, cũng được UBND xã trang bị 20 áo phao cứu sinh, tuy nhiên theo quan sát thì hầu hết người đi đò cũng như người đưa đò đều không mặt áo phao. Lý giải vấn đề này, ông Châu cho biết thêm: “Trên đò có áo phao cứu sinh nhưng rất ít người mặc, vì họ cho rằng mặc vào nóng, khó chịu. Còn học sinh thì đi học phải bận áo trắng, vì thế khi bận áo phao vào làm dơ áo đi học.

Còn tại bến đò ngang ở xóm Lân xã Tịnh Long, nước lũ tràn về vào tối ngày 1.11 vừa qua đã làm sập chiếc cầu tre duy nhất dẫn vào xóm Lân. Cả xóm hiện có 39 hộ dân đang sinh sống. Lũ về bến đò ở xóm Lân xã Tịnh Long lại hoạt động theo kiểu tự phát. Tuy nhiên, để đảm bảo tính mạng mỗi khi đi đò ngang, thì người dân cũng như chủ phương tiện đều mặc áo phao.

Theo thống kê hiện nay, toàn thành phố có 10 phương tiện đò ngang. Trong đó xã Tịnh Khê có 6 đò ngang, xã Tịnh Kỳ có 1 đò ngang, xã Tịnh Long 1 đò ngang và xã Tịnh An có 2 đò ngang. Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, UBND TP. Quảng Ngãi yêu cầu UBND xã Tịnh Kỳ và Tịnh Khê kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với 7 bến đò ngang vì không đủ điều kiện hoạt động theo kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành; tổ chức tuyên truyền vận động các chủ phương tiện phải nâng cấp các phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật, liên hệ với cơ quan chức năng đăng ký, đăng kiểm trước khi hoạt động đưa đón khách qua sông.

UBND thành phố cũng giao UBND xã Tịnh An và Tịnh Long tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy cho người dân ở thôn Tân Lập và thôn An Phú xã Tịnh An, thôn Gia Hòa và thôn Tăng Long xã Tịnh Long, đồng thời yêu cầu người lái đò và người đi đò phải mặc áo phao khi đi đò, đình chỉ hoạt động đối với chủ đò không chấp hành; theo dõi kiểm tra hoạt động vận chuyển khách của các đò ngang, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, dụng cụ nổi, đèn chiếu sáng cho 3 phương tiện đò ngang ở Tịnh An và Tịnh Long.
 
Đang trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão, làm sao để các chuyến đò ngang được an toàn, ngoài sự chấp hành các quy định của chủ đò, ý thức của hành khách, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các chủ phương tiện và người đi đò không chấp hành các quy định.                                    

Văn Đạo


 


.