Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

03:11, 27/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) đang ngày càng gia tăng. Đây là thách thức không nhỏ, đòi hỏi hai ngành BHXH và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) cần có sự phối hợp chặt chẽ, giải quyết các vướng mắc để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

TIN LIÊN QUAN

Ông Trương Văn Nam - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, hiện nay số tiền các doanh nghiệp nợ bảo hiểm không ngừng gia tăng. Tính đến hết tháng 10.2016, số tiền các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH tỉnh lên đến hơn 184,5 tỷ đồng. Quảng Ngãi là một trong 10 tỉnh, thành trong cả nước có số nợ bảo hiểm cao. Trong đó, số tiền nợ hơn 12 tỷ đồng rơi vào các doanh nghiệp thuộc diện nợ khó thu như đã và đang giải thể, phá sản và nợ khác...

Việc doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Hằng tháng doanh nghiệp trích lương của người lao động đóng BHXH nhưng thực tế đã không đóng, điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đang chiếm dụng số tiền trên. Chính vì vậy, nhiều người lao động không có sổ BHXH, không được hưởng các chế độ  khi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động...

Doanh nghiệp nợ BHXH, người lao động sẽ gặp nhiều thiệt thòi về quyền lợi (ảnh minh họa).                                         Ảnh: K.N
Doanh nghiệp nợ BHXH, người lao động sẽ gặp nhiều thiệt thòi về quyền lợi (ảnh minh họa). Ảnh: K.N


Qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại 23 doanh nghiệp của Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh mới đây cho thấy, việc thu nợ sau thanh tra, kiểm tra còn nhiều khó khăn. Mặc dù Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, nhắc nhở nhiều lần; cơ quan BHXH tỉnh cũng đã cử cán bộ đến đôn đốc, tuyên truyền việc chấp hành pháp  luật về BHXH, BHYT, BHTN, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chây ỳ trong việc đóng BHXH cho người lao động.

Từ khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực (ngày 1.1.2016), chức năng khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH do công đoàn thực hiện, nhưng đến nay tổ chức này chưa khởi kiện đơn vị nào, trong khi đó tình trạng nợ BHXH ngày càng gia tăng.

Hiện tại, ngoài việc khởi kiện các doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật về đóng BHXH cho người lao động, thì các biện pháp khác đều không mấy khả thi. Đơn cử, việc phạt vi phạm hành chính thì mức phạt tối đa cũng chỉ 75 triệu đồng. Với mức phạt này các doanh nghiệp thường chọn cách nộp phạt, bởi mức phạt quá thấp so với khoản tiền nợ BHXH phải nộp, thậm chí chây ỳ không thực hiện quyết định xử phạt hành chính.  

Nhằm kiên quyết xử lý đối với doanh nghiệp nợ BHXH, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, mới đây BHXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp với LĐLĐ tỉnh trong việc hỗ trợ về mặt số liệu, thủ tục lập hồ sơ khởi kiện cũng như quy trình khởi kiện, thi hành án, nhằm mục đích thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Văn Thanh cho rằng, doanh nghiệp dù nợ ít hay nhiều cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động.

Chăm lo cho người lao động không chỉ là trách nhiệm của riêng LĐLĐ mà là trách nhiệm của tất cả các cơ quan, ban, ngành và toàn xã hội. Quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH được trao cho tổ chức công đoàn là quy định phù hợp với tình hình mới, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp, giúp tổ chức công đoàn thực hiện tốt vai trò đại diện cho tiếng nói, quyền lợi hợp pháp của người lao động.

"Trong thời gian đến, thông qua quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh, hai ngành sẽ phối hợp tích cực nhằm kiên quyết kiện ra tòa những doanh nghiệp vi phạm nợ BHXH kéo dài, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người lao động", ông Thanh nhấn mạnh.
 

TRÍ PHONG

 


.