Nguy hiểm rình rập từ nghề hái cau thuê

09:11, 08/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Năm nay cau được giá, nhờ đó mà nghề hái cau cũng trở nên rầm rộ, mặc cho những hiểm nguy đang rình rập. Chỉ tính riêng trong vụ cau này, toàn huyện Sơn Tây đã có 3 vụ tai nạn do trèo hái cau, trong đó có 1 người tử vong.

TIN LIÊN QUAN

Chồng chị Đinh Thị Un, ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long, Sơn Tây, khi đang hái cau thuê, thì thân cây bất ngờ gãy đôi, anh rơi từ trên cao xuống đất, tử vong. Từ ngày chồng mất, căn nhà của chị trở nên trống vắng hơn.

Chị Đinh Thị Un nói: “Để kiếm tiền cho gia đình, chồng tôi đi hái cau thuê, nhưng bất ngờ cây cau bị gãy, anh rớt xuống chết. Khi nói đến tên chồng tôi lại muốn khóc, không nói ra lời. Bây giờ không biết làm gì để nuôi mẹ già, con thì đi làm ăn xa, nhà thì rất là khó khăn”.

 

    Trèo hái cau thuê quá nguy hiểm
Trèo hái cau thuê quá nguy hiểm.


Miệng ngậm con dao sắc, leo lên cây, bẻ nguyên một buồng cau rồi tuột xuống chỉ trong vòng chưa đầy 30 giây, rồi tiếp tục leo sang những cây cau khác cũng những động tác tương tự là cảnh của những em học sinh lớp 8 ở xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, thực hiện hàng ngày sau khi đi học về. Một công việc đầy những nguy hiểm mà lẽ ra ở lứa tuổi của các em không phải làm.

“Cháu làm nghề này cũng rất là nguy hiểm nhưng cháu vẫn cố gắng làm để kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ”- Em Đinh Văn Tuấn, nói. Còn em Đinh Trung An cũng là học sinh lớp 8 ở xã Sơn Dung, cho biết thêm: “Cháu xin các anh lớn để vào nhóm hái cau thuê, bọn em nhỏ thì hái ít hơn, nhận tiền cũng ít hơn, nhưng cũng có tiền để mang về giúp đỡ cho ba mẹ, trang trải gia đình”.

Cây cau ra hoa kết trái quanh năm, nhưng từ đây cho đến Tết Nguyên đán mới là chính vụ. Thời điểm này, các chủ cau đã phải tranh thủ hái cau non để tránh tổn thất vì tình trạng trộm cau đang diễn ra rất nhiều và không thể quản lý nổi.

Chị Nguyễn Thị Chức - một chủ vườn cau ở xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, nói: “Nếu để đến cuối vụ mới thu hoạch thì cau sẽ được giá hơn, nhưng vì ở đây trộm cau nhiều quá nên chúng tôi phải tranh thủ hái cau non để bán. Mỗi lần thuê khoảng 4 đến 5 người hái cho nhanh và tranh thủ những ngày nắng ráo này, chứ mưa là không hái được. Khi dẫn các cháu đi trèo hái cau thì tôi cũng phải đi theo sát, để nhắc nhở”.

Cau được giá là một niềm vui mừng lớn cho người dân trồng cau, người làm nghề mua bán cau và trong đó có cả những người làm nghề hái cau thuê ở “xứ ngàn cau” Sơn Tây. Tuy nhiên, cần cẩn trọng hơn nữa trong nghề hái cau thuê, vì tai nạn luôn rình rập, nhất là trong mùa mưa này.
                                                                         

Trung Thành


 


.