Người lan tỏa những phong trào

02:11, 10/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tôi chỉ mong việc làm của mình sẽ giúp chị em đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc... Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoa (57 tuổi) ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). Từ suy nghĩ đó mà người dân ở đây gọi bà với cái tên trìu mến "bà Hoa phong trào"

Đã 19 giờ tối mà bà Nguyễn Thị Hoa vẫn cầm sổ đến từng nhà dân thôn An Kim vận động đóng góp xây dựng nông thôn mới, với hy vọng sẽ góp sức cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới.

Người của công việc

Vừa quay về nhà cất cuốn sổ, bà Hoa thở dốc vì mệt nhưng vẫn tranh thủ trò chuyện cùng tôi. Bà kể, năm 1975, đất nước vừa mới thống nhất,  còn vô vàn khó khăn nên bà luôn có mặt ở bất cứ vị trí công tác nào mà tổ chức giao và luôn hoàn thành xuất sắc, đạt thành tích chiến sĩ thi đua tám năm liền. "Ngày đó cực khổ, khó khăn là thế nhưng vẫn làm được, còn bây giờ điều kiện làm việc thuận lợi, mình còn sức khỏe thì góp công xây dựng quê hương chứ!", bà Hoa bộc bạch.

Bà Hoa (bên phải) hỏi thăm sức khỏe của bà Hạ Thị Duyên thuộc hộ già neo đơn của xã.
Bà Hoa (bên phải) hỏi thăm sức khỏe của bà Hạ Thị Duyên thuộc hộ già neo đơn của xã.


Năm 1979, bà được chị em tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội LHPN xã. Lúc bấy giờ kinh tế khó khăn, tình hình mê tín dị đoan, nếp sống không lành mạnh trong một bộ phận dân cư lại xuất hiện... Để từng bước bài trừ vấn nạn đó, bà Hoa đã đến từng nhà chị em phụ nữ để phân tích điều hay lẽ phải, hướng dẫn nếp sống mới cho người dân. Với cách làm đó, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân xã Tịnh Giang sau ngày giải phóng từng bước được nâng lên.

Đến năm 1998, bà Hoa được giao chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã. Với trách nhiệm của người đứng đầu, bà Hoa đã khơi dậy tinh thần thi đua lao động sản xuất đối với hội viên phụ nữ địa phương. Lúc này, toàn xã có 1.500 hộ, nhưng có hơn một nửa là hộ nghèo, nên phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo luôn được Hội phát động và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Năm 2002, bà phát động phong trào xây dựng mô hình Hũ gạo tình thương. Lúc này, địa phương có 11 máy xay xát, bà đi vận động đặt một hũ gạo để ai đến xay thì đóng góp một nắm gạo. Phong trào này sau đó ngày càng lan rộng, giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. "Chỉ trong vòng một tháng đã thu được 4 tạ gạo. Mỗi tháng chia ra giúp cho 40 - 50 hộ nghèo, mỗi hộ 10kg. Chị em thấy việc làm của mình có ý nghĩa nên ai cũng tham gia, kể cả những hộ nghèo", bà Hoa chia sẻ.

Khi miếng ăn đã ổn, bà Hoa lại vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho chị em phụ nữ gặp khó khăn về nhà ở. Kết quả đã xây dựng 11 căn nhà tình thương, với tổng kinh phí hỗ trợ hàng trăm triệu đồng. Bà Hoa còn phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho chị em, như: Trồng nấm, trồng rau sạch...

Khi xã phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, bà vận động chị em phụ nữ đóng góp công sức, tiền của. Như năm 2010, khi hạng mục xây Nhà Văn hóa thôn An Kim gặp khó khăn, bà đã vào tận TP. Hồ Chí Minh vận động những người con của quê hương làm ăn thành đạt đóng góp 540 triệu đồng, để xây dựng hoàn thiện công trình.
 

"Trong suốt quá trình tham gia Hội LHPN xã, chị Hoa luôn là đầu tàu, tiên phong, sáng tạo ra nhiều hoạt động hay, giúp đỡ chị em ở xã phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Những thành tích của Hội LHPN xã Tịnh Giang có sự đóng góp rất lớn của chị Hoa".
TRƯƠNG THỊ THANH HẢI - Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Tịnh.

Dân quý, dân thương

"Chị Hoa nhiệt tình, năng động và tình cảm, làm gì cùng nghĩ đến lợi ích cho chị em. Tổ chức hoạt động gì cũng làm tới nơi tới chốn, mang lại hiệu quả cao nên người dân rất tin tưởng. Cho nên, mỗi việc làm của chị Hoa đều có sức lan tỏa đến từng chị em trong hội phụ nữ", bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đông Hòa chia sẻ.

Chúng tôi theo chân bà Hoa đến thăm chị em phụ nữ trong xã, đến đâu họ cũng dành sự đón tiếp nồng nhiệt, chân thành. Có được điều đó là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu vì lợi ích cho chị em phụ nữ. Nghe có doanh nghiệp về địa phương là bà đến gặp, vận động giúp đỡ xây dựng nhà cho phụ nữ nghèo.

Để tiết kiệm kinh phí, bà trực tiếp tìm đội thợ xây thỏa thuận với giá thấp và kêu gọi chị em phụ nữ góp công đào móng, phụ hồ để giảm chi phí cho chủ nhà. Một căn nhà hoàn thành chứa đựng tình cảm của bà Hoa và toàn thể chị em hội viên. Chị Huỳnh Thị Kim Dung (40 tuổi), ở thôn Đông Hòa, cho biết: "Tôi cũng thuộc diện hộ nghèo, nên được hội giúp đỡ làm nhà. Khi làm nhà tôi thiếu nhiều thứ, thấy thế chị Hoa cùng với chị em trong hội liền bỏ tiền túi ra giúp đỡ".

Hơn 30 năm tuổi Đảng, gần 40 năm hoạt động gắn bó với Hội LHPN xã, bà Hoa chưa bao giờ cho phép mình nghỉ ngơi, nơi nào cần bà đều có mặt. Ghi nhận những đóng góp đó, năm 1990, bà vinh dự nhận Huy chương vì sự nghiệp Phụ nữ; nhiều lần được dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc, Đại hội Thi đua yêu nước, biểu dương làm theo lời Bác... Tuy nay đã về hưu, nhưng bà Hoa vẫn tham gia hoạt động ở thôn, xã và đang giữ chức Phó Bí thư Chi bộ thôn An Kim.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.