Nghĩa tình người đi biển

08:11, 07/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngay khi hay tin tàu vận tải với số lượng người và hàng hóa vô cùng lớn bị chìm ngay trên biển, các thuyền viên trên tàu QNg 91143 TS liền cấp tốc chạy đến cứu người. Cảm kích trước tấm lòng của ngư dân Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã tặng bằng khen để ghi nhận hành động đẹp ấy của các ngư dân.
Sau những ngày dài lênh đênh trên biển, con tàu QNg 91143 TS của thuyền trưởng Phạm Nhân ngụ ở xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi vừa cập cảng Sa Kỳ. Khác với những lần cập bến trước, bên cạnh việc thu hoạch được nhiều lộc biển, các thuyền viên còn phấn khởi khoe với người thân tấm bằng khen vừa nhận được từ UBND tỉnh Quảng Trị.
 
“Tàu mình làm nghề pha xúc cá cơm. Đi từ Nam tới Bắc, rồi đi đến biển gần đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị thì lại gặp trường hợp như vậy. Ai trong hoàn cảnh ấy cũng ra tay cứu giúp thôi”- Ngư dân Phạm Nhân (33 tuổi) mở lời một cách khiêm tốn khi được hỏi về tình huống cứu giúp tàu vận tải của tỉnh bạn.

 

Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao cho các ngư dân tàu cá QNg 91143 vì hành động cứu hộ tàu vận tải Cửa Tùng 01
Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao cho các ngư dân tàu cá QNg 91143 vì hành động cứu hộ tàu vận tải Cửa Tùng 01.
 
Trưa 11.10, tàu vận tải Cửa Tùng 01 bất ngờ gặp tai nạn và chìm khi đang chở hàng hóa về đảo Cồn Cỏ. Toàn bộ hàng hóa và 44 người trên tàu rơi vào biển nước. Nhận được tin, 3 tàu cá đang hoạt động trong vùng biển lân cận, trong đó có tàu của tỉnh Quảng Ngãi do ngư dân Phạm Nhân, ở xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi làm thuyền trưởng đã kịp thời cứu sống 43 nạn nhân khi đang trôi dạt ngoài biển.
 
Câu chuyện cứu người được tóm tắt ngắn gọn vài dòng như thế. Nhưng qua hồi tưởng của những nhân vật chính tham gia tìm kiếm, cứu hộ ngày hôm ấy, vụ tai nạn lại chân thực đến mức rùng mình.
 
“Lúc ấy là buổi trưa, chúng tôi đang nằm nghỉ và neo tàu cách đảo Cồn cỏ chừng 5 hải lý. Rồi tự nhiên có 3 anh bộ đội biên phòng bơi thúng ra tàu gọi có tàu vận tải bị chìm và yêu cầu hỗ trợ. Vừa nghe thì cả 10 người không ai bảo ai, kẻ nhổ neo, người thu lưới, hướng thẳng vị trí tàu bị nạn”- Ngư dân Phạm Nhân kể lại một cách rành mạch.

Khoảng cách đến khu vực xảy ra tai nạn từ nơi neo đậu là 5 hải lý. Vận tốc bình thường của con tàu có mã lực 300Cv của ngư dân Phạm Nhân sẽ phải mất 30 phút. Nhưng vào lúc nguy cấp, tính mạng con người như “ngàn cân treo sợi tóc” thì các ngư dân Quảng Ngãi liền cho tàu chạy hết số, hết ga và chỉ mất chừng 15-20 phút đã đến nơi.

Lúc này, con tàu vận tải đồ sộ Cửa Tùng 01 đã chìm ngỉm. Còn lại trên mặt biển là ngổn ngang hàng hóa bị trôi dạt. Xen lẫn đó là tiếng kêu cứu thất thanh và những mái đầu lúc chìm, lúc nổi. “Thấy cảnh tượng vậy ai cũng rùng mình, hoảng hốt. Nhưng lúc đó mà đứng đó run thì không làm gì được nên tôi cố trấn tĩnh anh em, quan sát dưới mặt biển xem có ai thì cứu người đó”- Ngư dân Phạm Ngọc Trưng (60 tuổi) là người lớn tuổi nhất trên chiếc tàu cá QNg 91143 chia sẻ.
 
Hơn nửa đời người gắn với nghiệp biển, hơn ai hết, ông Trưng thấu hiểu được sự hỗ trợ quý giá từ những người dưng trong cơn hoạn nạn. Vì thế, khi vừa nhận tin, ông Trưng đã hối thúc các thuyền viên nhanh chóng ném phao, can xuống khu vực có người đang đuối nước rồi kéo lên tàu.

 

Các thuyền viên tất bật chuẩn bị ra khơi sau những ngày trú gió
Các thuyền viên tất bật chuẩn bị ra khơi sau những ngày trú gió.
 
Trong vòng 5 tiếng đồng hồ ròng rã, với sự nỗ lực hết sức của các thuyền viên trên chiếc tàu cá Quảng Ngãi, 4 nạn nhân trên chiếc tàu vận tải bị nạn đã được cứu vớt. Ngay khi biết toàn bộ 43 nạn nhân đã được cứu hộ thành công, các ngư dân Quảng Ngãi liền giao các nạn nhân cho tàu của tỉnh bạn để tiếp tục ra khơi đánh bắt.
 
Trong số 10 ngư dân trên tàu cá QNg 91143, có những ngư dân còn trẻ tuổi với độ tuổi 18-19. Họ vừa mới vào nghề đi khơi được vài tháng thì đã phải chứng kiến tàu khác bị nạn trên biển. Đó là một trong những ấn tượng sâu sắc với các thanh niên làng biển.
 
“Thấy cảnh ấy em sợ lắm. Nhưng cứ nghĩ người ta bị nạn cần mình thì mình phải ra tay giúp đỡ hết mình. Biết đâu có ngày mình rơi vào cảnh ấy thì cũng có người khác tốt bụng giúp đỡ lại”- Suy nghĩ đơn giản nhưng đã được coi là đạo lý của người đi biển, em Phương Hồng Thắng (18 tuổi) vô tư bộc bạch khi nghĩ về chuyến biển định mệnh vừa qua.
 
Những ngày biển động, các thuyền viên của tàu cá QNg 91143 TS trở về neo thuyền ở cảng Sa Kỳ. Họ lại tất bật chuẩn bị cho những chuyến ra khơi tiếp theo để kiếm kế sinh nhai. Và có một điều họ luôn chắc chắn, dẫu gặp một hay nhiều trường hợp tàu bị nạn như thế trên biển cầu cứu, các ngư dân ấy vẫn sẵn sàng lao đến giúp đỡ.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 

.