Chi trả trợ cấp xã hội qua bưu điện: Mang lại sự hài lòng cho đối tượng thụ hưởng

07:11, 24/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 5 tháng thực hiện chi trả trợ cấp xã hội tại cộng đồng thông qua hệ thống bưu điện đã thể hiện rõ tính tiện ích, hiệu quả. Việc làm này đã đem đến sự hài lòng cho các đối tượng nằm trong diện thụ hưởng bảo trợ xã hội, đồng thời giảm tải công việc cho cán bộ lao động - thương binh và xã hội ở các cấp.

TIN LIÊN QUAN

Dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội tại cộng đồng thông qua hệ thống bưu điện do Sở LĐ-TB&XH ký kết với Bưu điện tỉnh thực hiện tại 184 xã, phường, thị trấn của 14 huyện, thành phố, với tổng số 227 điểm chi trả. Thời gian chi trả từ ngày 7 đến ngày 15 hằng tháng. Bên cạnh việc chi trả vét tại các điểm bưu điện xã, Bưu điện tỉnh còn cử nhân viên trực tiếp đến khu vực khó khăn, giao thông cách trở để tiến hành chi trả tại nhà trưởng thôn.

 

 Nhân viên bưu điện phải vượt sông để đến điểm chi trả tại thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi).
Nhân viên bưu điện phải vượt sông để đến điểm chi trả tại thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi).


Xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) có 4 điểm chi trả ở 4 thôn, trong đó thôn Ân Phú đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão. Trong đợt chi trả tháng 11 vừa qua, mặc dù thôn bị cô lập, nhưng nhân viên chi trả của bưu điện vẫn vượt sông, lội bộ để đến điểm chi trả.

Ông Bùi Tỏi - Trưởng thôn Ân Phú cho hay, đối tượng chi trả bảo trợ xã hội ở thôn hầu hết là người già neo đơn và người khuyết tật nên khó khăn trong việc đi nhận trợ cấp ở nơi khác. Nhân viên bưu điện đến tận địa phương để cấp phát tiền như hiện nay rất thuận tiện cho người dân.

Đối với các đối tượng nhận bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm không thể đến tại địa điểm chi trả cũng được nhân viên bưu điện đến tận nhà để chi trả. Bà Đinh Thị Giỏi (gần 70 tuổi, bị mù) ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An phấn khởi nói: "Trước đây, tôi nhờ hàng xóm đi nhận tiền giúp. Mấy tháng nay các cô ở bưu điện đến nhà đưa tiền, đúng ngày quy định, tôi rất vui".

Bà Lê Thị Nhung - Trưởng phòng Kế hoạch-Kinh doanh (Bưu điện tỉnh) cho biết, việc chi trả trợ cấp xã hội luôn đảm bảo kịp thời, chính xác. Giữa Bưu điện và phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố có sự giám sát lẫn nhau trong quá trình chi trả, thường xuyên nắm chắc các đối tượng được hưởng chế độ để đảm bảo chi trả đúng, đủ đến từng đối tượng.

Ông Nguyễn Hoàng Chi - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) nhận định: Công tác chi trả trợ cấp xã hội tại cộng đồng thông qua hệ thống bưu điện đảm bảo được tính khách quan, kịp thời; thể hiện được vai trò quản lý nhà nước và trách nhiệm kiểm tra, giám sát của ngành LĐ-TB&XH trong việc thực hiện chế độ bảo trợ xã hội.

Từ tháng 7 - 9.2016, tổng số đối tượng thực hiện chi trả qua bưu điện trên địa bàn tỉnh là 186.881 đối tượng, chiếm 92,6%. Tổng kinh phí chi trả hơn 77 tỷ đồng, chiếm 93,26%. Trong đó, các đơn vị chi đạt tỷ lệ cao trên 95% là Lý Sơn (100%), Nghĩa Hành (99,72%), Ba Tơ (96,66%), Minh Long (96,70%), Sơn Tịnh (98,3%); các đơn vị còn lại chi đạt tỷ lệ từ 73,55% trở lên.

 

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.