Xe trung chuyển, xe khách đón - trả khách tại trạm xe buýt: Cần xử lý nghiêm

08:10, 27/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, mặc dù Sở GTVT đã có  chỉ đạo các nhà xe không được cho xe trung chuyển, xe khách, đón - trả khách tại các trạm xe buýt, tuy nhiên một số hãng xe trên địa bàn tỉnh vẫn cố tình vi phạm.

Vào lúc 8 giờ ngày 29.9.2016 tại điểm dừng xe buýt trên đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi (vị trí tại Công viên Ba Tơ), xe trung chuyển biển số 76B-006.54, thuộc Công ty TNHH Chín Nghĩa đã vô tư dừng đỗ tại điểm dừng xe buýt và tổ chức đón bắt khách vận chuyển đến các điểm theo yêu cầu của khách nằm trên hành trình trung chuyển khách để thu tiền, gây mất an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Xe trung chuyển 76B-006.54 của hãng xe Chín Nghĩa vô tư đón, trả khách tại trạm xe buýt.                                                                                             (Ảnh  Sở GTVT cung cấp)
Xe trung chuyển 76B-006.54 của hãng xe Chín Nghĩa vô tư đón, trả khách tại trạm xe buýt. (Ảnh Sở GTVT cung cấp)


Theo Sở GTVT, xe trung chuyển phải gắn phù hiệu “Xe trung chuyển” theo đúng quy định, chỉ được sử dụng để vận chuyển hành khách (đi trên tuyến cố định của đơn vị) đến bến xe; không được lợi dụng sử dụng xe trung chuyển dừng, đỗ tại các điểm dừng xe buýt để đón khách, tranh giành khách và thu tiền của hành khách trái quy định. Lắp đặt thiết bị định vị và thông qua thiết bị này theo dõi, kiểm tra, kiên quyết chấm dứt hợp đồng lao động đối với nhân viên lái xe cố tình vi phạm và có báo cáo về Sở để tổng hợp, theo dõi.

Vừa qua, Sở GTVT đã yêu cầu Công ty TNHH xe khách Miền Trung và Hợp tác xã Vận tải Thống Nhất phải có trách nhiệm quán triệt và yêu cầu lái xe chạy tuyến cố định TP.Quảng Ngãi - Sa Kỳ không được dừng đón, trả khách tại các điểm dừng xe buýt trên tuyến Quốc lộ 24B, vì phương tiện vận tải của hai đơn vị liên tục vi phạm trong đón, trả khách tại các điểm dừng của xe buýt.                  

Mặc dù đã có sự chỉ đạo, nhưng tình trạng vi phạm vẫn không hề thuyên giảm. Trước sai phạm của xe trung chuyển 76B-006.54, Sở GTVT đã yêu cầu Giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa kiểm tra, xác định lái xe đã thực hiện hành vi vi phạm đón khách tại vị trí điểm dừng xe buýt và có hình thức xử lý đối với lái xe này theo quy định, quy chế của Công ty.

Đồng thời yêu cầu, lái xe trung chuyển, xe chạy tuyến cố định thuộc công ty phải nghiêm túc chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải và trật tự, an toàn giao thông. Tuyệt đối không được dừng đỗ xe, đón trả khách tại vị trí các điểm dừng xe buýt như trong thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô Chín Nghĩa cho biết, công ty đã yêu cầu lái xe viết kiểm điểm và hứa sẽ không tái diễn vi phạm. Thời gian đến chúng tôi sẽ tăng cường nhắc nhở đội ngũ lái xe của toàn đơn vị, chứ không riêng gì lái xe trung chuyển. Tài xế nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí là chấm dứt hợp đồng lao động.

Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay, đang xem xét hành vi vi phạm của tài xế và sẽ xử phạt hành chính đối với lái xe và Công ty TNHH Vận tải ô tô Chín Nghĩa theo quy định của Thông tư 10 của Bộ GTVT. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của xe trung chuyển. Trường hợp phát hiện xe trung chuyển dừng đỗ, đón trả khách tại các điểm dừng xe buýt phải kịp thời xử lý nghiêm và báo cáo Sở để xử lý đình chỉ hoạt động và thu hồi phù hiệu không cho hoạt động.
 

LÊ ĐỨC 

 


.