Tư vấn pháp luật

04:10, 30/10/2016
.

Bà Đỗ Thị Thanh, huyện Bình Sơn hỏi: Vợ chồng tôi có hai đứa con (một đứa 5 tuổi, đứa 10 tuổi), hiện chúng tôi muốn chuyển quyền sở hữu đất (đã có sổ đỏ và không có tranh chấp) cho hai con đứng tên dưới hình thức cho, tặng có được không, cần làm những thủ tục gì?

Trả lời:

Về thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho con thực hiện theo Điều 167 Luật Đất đai 2013. Để thực hiện việc tặng cho QSDĐ từ cha mẹ sang con trước tiên vợ chồng bà phải đến một tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh hoặc UBND cấp xã (nơi có nhà đất) để công chứng/chứng thực hợp đồng tặng cho này. Sau khi có hợp đồng tặng cho QSDĐ đã được công chứng/chứng thực thì vợ chồng bà có thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên cho con tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn huyện.

Trong Luật Đất đai 2013 không quy định việc người bao nhiêu tuổi sẽ được đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật Dân sự về người có đủ năng lực hành vi dân sự thì: “Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác”.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình thì:  Cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, trừ trường hợp con có người khác làm giám hộ hoặc có người khác đại diện theo pháp luật. Đối với giao dịch liên quan đến tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, tài sản đưa vào kinh doanh của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì phải có sự thỏa thuận của cha mẹ.

Do các con của bà đều chưa đủ 18 tuổi, nên nếu muốn nhận tặng cho QSDĐ thì các con của bà phải có đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, do chính vợ chồng bà đang là người đại diện theo pháp luật của các con vì vậy, vợ chồng bà không thể chuyển QSDĐ cho các con bà. Bởi, vợ chồng bà không thể tham gia một giao dịch dân sự với nhiều tư cách pháp lý: Vừa là bên tặng cho, vừa là người đại diện cho bên nhận tặng cho, vì theo quy định tại Bộ luật Dân sự, người đại diện không được xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự với chính mình hoặc với người thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó.

Luật gia LAN ANH
 


.