Thế nào là vượt phải và khi nào được vượt phải?

02:10, 21/10/2016
.

Vượt phải trên đường cao tốc là tình huống giao thông thường gây tranh cãi vì các lực lượng chức năng và người điều khiển xe có cách hiểu khác nhau. Quy chuẩn 41:2016 tới đây sẽ giúp phân định rõ việc này.
 
Đây là trường hợp gây ra nhiều tranh cãi, vì đa số người tham gia giao thông cho rằng họ đi theo tốc độ quy định và nhanh hơn xe đang đi ở làn đường bên trái đang đi chậm hơn, chứ không vi phạm quy định về cấm vượt phải, trong khi các lực lượng chức năng lại cho rằng đây là hành vi phạm Luật giao thông đường bộ.

 

 

Mục 3.60 của Quy chuẩn 41:2016/BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 tới đây có quy định rõ về hành vi vượt phải như sau: “Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ”.

Như vậy, hành vi vượt phải chỉ cấu thành khi diễn ra trên đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều; còn đối với đường cao tốc hay đường quốc lộ có hai làn xe trên mỗi chiều thì hành vi vượt này không được coi là vi phạm vượt phải (miễn sao đảm bảo các yêu cầu khác về tốc độ, đèn báo chuyển làn…).
 
Ngoài ra, để làm rõ hơn về hành vi vượt phải hay là một hành vi tham gia giao thông bình thường trên đường có nhiều làn xe cùng chiều, tại mục 3.61 quy định về các xe chạy nhanh hơn nhau trên đường như sau: Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.
 
Sự thay đổi ở Quy chuẩn 41:2016/BGTVT được đánh giá là làm rõ hơn về việc tham gia giao thông, nhưng nếu xét riêng ở điều kiện thực tế lưu hành trên đường cao tốc hay đường quốc lộ có nhiều làn xe, rõ ràng những quy định này chưa phải là phương án tối ưu để giữ giao thông được an toàn.
 
Ở một số nước châu Âu, trên một con đường có nhiều làn xe thì làn xe ngoài cùng bên trái (ở những nước quy định đi bên phải phần đường như Việt Nam) là làn dùng để vượt, các xe lưu thông chỉ được phép đi khi vượt xe khác chứ không được phép sử dụng khi làn bên phải đang trống, trừ những trường hợp đặc biệt được quy định.
 
Như Phúc

.