Niềm vui giản dị nhân ngày Phụ nữ Việt Nam

08:10, 19/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- “Nhân Ngày phụ nữ Việt Nam, nam giới của thôn đã tự tay làm một bữa tiệc mặn, tôi xin đại diện, chúc cho chị em luôn mạnh khỏe, mãi xinh tươi như những đóa hoa đồng nội này…”- ông Nguyễn Hồng Thu ngụ ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung (Nghĩa Hành), tay nâng bó hoa cúc dại vừa được hái ở vườn nhà, nói lời mở đầu để bước vào một buổi liên hoan thân mật, ý nghĩa nhân dịp 20.10.
 
Tiếng vỗ tay xen lẫn tiếng cười giòn tan của các chị, các mẹ khi nghe lời mở đầu giản dị mà trịnh trọng ấy. Buổi liên hoan tưng bừng hiếm thấy ở vùng quê nghèo, không phải ngẫu nhiên mà được tổ chức ngay đúng ngày 20.10.
 
Ở đó, chúng tôi lại bắt gặp hình ảnh khá “lạ” ở những vùng nông thôn còn nặng quan niệm trọng nam khinh nữ. Ấy là các anh, các chú hô hào nhau, người thì làm thịt mấy con gà. Người lại hì hụi thổi lửa đun nước nấu cháo. Còn các chị, các mẹ hôm nay chỉ là chân phụ bếp, lăng xăng vòng ngoài.

 

Các đấng mày râu trong thôn tập trung làm bếp đãi tiệc cho chị em phụ nữ
Các đấng mày râu trong thôn tập trung làm bếp đãi tiệc cho chị em phụ nữ
 
Có chị tếu táo vừa uống nước chè vừa hỏi: “Các ông có làm được không, đừng để bọn tui ăn gà sống, cháo khê nghen!”- Sau tràng cười rần rần của các chị em, các anh lại nhanh tay nấu nướng để khẳng định năng lực “làm chuyện gì cũng giỏi” của mình.
 
Sau màn nấu nướng rình rang để có mồi ngon cho bữa liên hoan, hơn 40 phụ nữ của thôn Hiệp Phổ Trung được các đấng mày râu mời ngồi vào bàn khai tiệc. Không kém cạnh những bữa liên hoan ở thành thị, buổi liên hoan nhân ngày của chị em nông thôn cũng có dàn nhạc phụ họa làm phong phú thêm bữa liên hoan.
 
Ở vùng quê yên bình của xã Hành Trung, không có banner quảng cáo hàng giảm giá hay các shop hoa tươi, quà tặng phong phú, rực rỡ. Nhưng không vì vậy mà không khí chào đón ngày 20.10 nơi đây kém sôi động. Với các chị, các mẹ, được tập trung cùng nhau vui vẻ chuyện trò và hát hò một bữa thật nhộn nhịp ở ngay nhà văn hóa thôn, đã là món quà ý nghĩa chẳng gì bằng.

 

Chị em váy áo xúng xính thể hiện tài năng văn nghệ trong buổi liên hoan mừng Ngày phụ nữ
Chị em váy áo xúng xính thể hiện tài năng văn nghệ trong buổi liên hoan mừng Ngày phụ nữ Việt Nam.
 
“Lâu lắm mới có một bữa tạm gác lại chuyện đồng án, cho mình nghỉ ngơi vài tiếng để vui cùng chị em. Hiếm lắm mới thấy được cảnh các ông, các chú  vào bếp nấu cho mình ăn. Vừa vui vừa cảm động”- Bà Nguyễn Thị Hiền chia sẻ niềm vui.
 
Trong buổi liên hoan vui vẻ ấy, những câu chuyện đời thường vẫn được các chị, các mẹ sẻ chia, hàn huyên. Đó chỉ đơn giản là kinh nghiệm trồng rau, nuôi gà, tìm cây giống mới, bệnh tình của người hàng xóm hay đơn giản là chuyện về con heo nái của nhà ai vừa đẻ được mấy con…
 
Với phụ nữ nông thôn, 20.10, hay bất kể ngày lễ  nào trong năm, họ vẫn cứ cần mẫn làm lụng, không thụ hưởng, không yêu cầu được sự quan tâm và hài lòng với những hạnh phúc giản dị. Với họ, sau những buổi chạy chợ ngược xuôi hay đồng án vất vả, gia đình hòa thuận, nhà cửa tươm tất, con cái học hành chăm chỉ, đã là điều vượt quá mong đợi.

 

Giữa những câu chuyện đời thường được chị em hàn huyên trong buổi liên hoan, nhiều bó hoa đồng nội được trao tay càng làm không khí thêm sôi động
Giữa những câu chuyện đời thường được chị em hàn huyên trong buổi liên hoan, nhiều bó hoa đồng nội được trao tay càng làm không khí thêm sôi động.
 
Thế cho nên, họ càng bất ngờ hơn, khi “một nửa thế giới” ở vùng quê này, đã biết cảm thông và sẻ chia nỗi nhọc nhằn với mẹ, với vợ mình. Điều này thể hiện qua những lời nói và hành động đầy ý nghĩa của đấng mày râu ở buổi liên hoan thân mật ấy.
 
Tuy nhiều vùng quê ở Quảng Ngãi còn nghèo, nhưng đời sống tinh thần của người dân ở vài nơi đã dần được nâng cao. Để đến những ngày tôn vinh vai trò phụ nữ, các chị, các mẹ cũng được dịp ngồi lại ăn uống, chuyện trò vui vẻ. Và họ cũng đã bớt đi cái cảm giác tủi thân, quanh năm một mình nặng gánh cơm áo gạo tiền, vun đắp tổ ấm gia đình.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.