Lãng phí ở các khu tái định cư

02:10, 12/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng khu tái định cư (TĐC) nhưng người dân không vào ở, hoặc vào ở nhưng “cửa đóng then cài” di cư đến nơi khác sinh sống. Đó là tình cảnh hiện nay ở các khu TĐC của huyện Nghĩa Hành.

TIN LIÊN QUAN

Những khu TĐC vắng bóng người

Khu TĐC An Chỉ Tây (Hành Phước) được đầu tư với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng, trên diện tích 8.000m2 để bố trí TĐC cho 40 hộ dân nằm trong vùng sạt lở ven sông Vệ. Ban đầu, khi được về khu TĐC ai nấy đều vui mừng, thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn chủ nhân của những ngôi nhà mới đã lần lượt rời làng kiếm kế sinh nhai. Nguyên nhân là do hạ tầng không đồng bộ, đường đi lại khó khăn và thiếu đất sản xuất. Sau 6 năm, hiện chỉ có 5/19 ngôi nhà được xây dựng ở khu TĐC là có người ở.

Trường mầm non tại khu TĐC An Chỉ Tây, xã Hành Phước nhiều năm qua bỏ hoang hóa.
Trường mầm non tại khu TĐC An Chỉ Tây, xã Hành Phước nhiều năm qua bỏ hoang hóa.


Là một trong 5 hộ dân đang sống ở khu TĐC, bà Võ Thị Kim Tuyển, bảo: “Không còn đường lùi và cũng chẳng có đường tiến, nên mới ở đây chứ ở khu TĐC không có đất sản xuất. Tôi già rồi, hồi trước còn làm mấy sào đất ở chỗ nhà cũ, nhưng xa xôi quá nên giờ phải cho người ta thuê làm hoa màu. Để có thu nhập tôi vay tiền người thân mua hai con bò về nuôi, nhưng để có cây cỏ cho bò ăn thôi đã khó”.

Tình cảnh của khu TĐC An Chỉ Tây cũng là tình cảnh chung của nhiều khu TĐC khác trên địa bàn huyện Nghĩa Hành. Bên cạnh thiếu đất sản xuất thì điều khiến người dân không muốn vào ở trong khu TĐC là do họ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hoặc nơi ở mới cách trở.

Không để lãng phí nguồn vốn đầu tư

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đàm Bàng, đối với công tác thu hồi đất, giao đất tại khu TĐC Thổ Dộc 2 (Hành Dũng), Gò Quýt (Hành Thiện), An Chỉ (Hành Phước), Gò Tranh (Hành Thịnh), huyện đã chỉ đạo các xã khẩn trương lập hồ sơ cụ thể từng hộ dân đã đến ở trong khu TĐC ổn định lâu dài, tổng hợp làm tờ trình để UBND huyện có cơ sở xem xét cho chủ trương giao đất cho từng hộ dân và cấp GCNQSDĐ.

“Đối với các khu TĐC chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất đang gây khó khăn cho người dân trong lúc chờ Chi cục Phát triển Nông thôn (chủ đầu tư) xin chủ trương UBND tỉnh, các xã Hành Nhân, Hành Tín Đông, Hành Dũng lập hồ sơ cụ thể từng hộ dân, tổng hợp và làm tờ trình để huyện cho chủ trương giao đất cho từng hộ dân đã ở ổn định và không có tranh chấp để cấp GCNQSDĐ khi UBND tỉnh cho chủ trương”, ông Bàng cho hay.

Đối với những trường hợp người dân sau khi nhận đất đã tiến hành sang nhượng, mua bán hoặc làm nhà tạm bợ để chiếm đất, ông Bàng cho biết, đã yêu cầu các xã lập hồ sơ thu hồi lại số tiền đã hỗ trợ di dời và thu hồi đất đối với các hộ dân xin trả lại đất, thu hồi đất của các hộ không làm nhà để bố trí cho các hộ khác có nhu cầu.

Bán đấu giá hoặc bố trí cho người nghèo

Đối với 28 lô đất trống chưa có người ở (8 lô tại điểm TĐC Triền Đông – Núi Bé, xã Hành Nhân và 20 lô tại điểm TĐC Thổ Dộc 2, xã Hành Dũng) huyện Nghĩa Hành đã yêu cầu hai địa phương rà soát các hộ dân trong vùng có nguy cơ mất an toàn tại nơi đang sinh sống để bố trí đất TĐC. Trong trường hợp không có hộ dân nào nằm trong diện được bố trí TĐC thì tiến hành bố trí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có nhu cầu vào ở trong khu TĐC hoặc lập hồ sơ đấu giá nộp vào ngân sách.

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.