Kinh nghiệm của vùng "rốn lũ"

02:10, 08/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, thiên tai, bão lũ đã gây thiệt hại nặng cho người dân ở các vùng “rốn lũ”. Qua thực tế, người dân nơi đây đã có những kinh nghiệm trong phòng, chống bão lũ, làm giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản.

TIN LIÊN QUAN

Xây nhà tầng bảo vệ gia súc

Vì địa hình thấp và có dòng sông Vệ chảy qua, nên các xã Hành Tín Đông, Hành Thiện (Nghĩa Hành), Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa)... là vùng rốn lũ. Vì vậy, việc chủ động ứng phó và thực hiện các biện pháp đề phòng bão lũ trở thành thói quen thường trực của nhiều hộ gia đình.

 Xây “nhà tầng” kiên cố là cách cứu đàn gia súc của bà con vùng rốn lũ trong mùa mưa bão.
Xây “nhà tầng” kiên cố là cách cứu đàn gia súc của bà con vùng rốn lũ trong mùa mưa bão.


Rút kinh nghiệm từ trận lũ lịch sử năm 2013, đa số người dân các xã trên đã thực hiện nhiều biện pháp phòng tránh bão, lũ hiệu quả. Trong đó, có việc xây “nhà tầng” cho gia súc.

Theo ông Trịnh Bê – Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông, khi có bão, mưa to thì lũ từ thượng nguồn đổ về rất nhanh. Người và tài sản ở đây rất dễ bị cuốn trôi. “Từ bài học các năm trước, hai năm trở lại đây, người dân đã xây chuồng trâu, bò rất cao và có gác kiên cố. Khi có thông báo bão, lũ, họ chuyển gia súc, gia cầm và đồ đạc lên trên đó để giảm thiệt hại”, ông Bê cho biết.

Theo ông Nguyễn Thao, thôn Nguyên Hòa, xã Hành Tín Đông: “Khi chưa kịp sơ tán đến các trụ sở, gia đình mình và bà con có thể trú bão ngay ở nhà. Chuồng trại năm nay xây dựng kiên cố. Phần gác bê tông cao gần 5m so với mặt đất, nên người dân rất yên tâm khi trú bão, lũ, không lo thiệt hại tài sản, tính mạng”.

Trận lũ lịch sử năm 2013 đã cuốn trôi hơn 5 nghìn con gia súc, gia cầm, làm ngập hơn 90% nhà dân ở các xã Hành Tín Đông, Hành Thiện, Nghĩa Mỹ. Chính vì thế, bà Nguyễn Thị Bình, thôn Vạn Xuân 1, xã Hành Thiện đúc kết: “Mình phải chủ động trước thì mới mong giữ được tài sản. Khi bão lũ lớn, chưa kịp di dời đến nơi an toàn thì nhà có gác cao sẽ kịp cất tài sản. Vì thế mà nhà nào có điều kiện cũng xây nhà chống lũ và chuồng trại cho trâu, bò thật kiên cố”.

Chung tay phòng, chống bão, lũ

Để chuẩn bị ứng phó với mùa mưa lũ năm nay, chính quyền các địa phương  đã  hướng dẫn người dân gấp rút thu hoạch vụ mùa, nâng cao ý thức và trách nhiệm trong phòng chống thiên tai; tập trung chăn nuôi theo vụ và bán gia súc, gia cầm trước mùa mưa lũ... Năm 2016 và những năm tiếp theo, các địa phương khuyến khích người dân xây dựng thêm nhiều nhà chống lũ, mua thêm thuyền, phao cứu sinh để phòng rủi ro khi mùa mưa cận kề. Bên cạnh đó, việc tổ chức các đợt diễn tập về phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai cho bà con vùng “rốn lũ” cũng được chính quyền quan tâm.

Ông Trần Văn Hải – Cán bộ quản lý Dự án Quản lý Thiên tai WB5 cho biết thêm: “Việc diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là một chương trình nhằm giúp chính quyền và người dân hiểu và nắm bắt những cách thức đơn giản để phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời, chương trình diễn tập thực hiện thường niên để các địa phương có thêm kinh nghiệm ứng phó với bão, lũ”.

Còn với người dân xã Nghĩa Mỹ, việc chủ động làm kè bảo vệ vườn tược, nhà cửa cũng được bà con thực hiện nghiêm túc. Ông Nguyễn Công Binh – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ, cho biết: “Công tác đối phó trước, trong và sau bão, lũ luôn được chính quyền và nhân dân phối hợp thực hiện. Từ thực tế những năm trước, các năm trở lại đây, bà con đã có nhiều kinh nghiệm hơn để giảm những thiệt hại nặng nề mà bão, lũ gây ra...”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.