Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở đô thị: Bài toán nan giải

09:10, 25/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đã "lên" đô thị loại II và đang hướng đến một đô thị năng động và thân thiện. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường đang để lại những hình ảnh không đẹp đối với thành phố.

TIN LIÊN QUAN

Mạnh ai nấy xả thải

Dạo quanh một vòng TP.Quảng Ngãi, nhất là ở các vùng lõi sẽ nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra nhan nhản. Tuyến kênh N6 chảy qua địa phận hai phường Nghĩa Lộ và Chánh Lộ lâu nay trở thành “điểm đen” về ô nhiễm môi trường. Nguyên đoạn kênh từ đường Phan Đình Phùng đến Quốc lộ 1, hầu như quanh năm đầy rác.

Nhiều người dân sống dọc tuyến kênh đoạn từ đường Quang Trung đến chợ tạm Quảng Ngãi lắc đầu ngao ngán, khi ngày nào cũng nhìn ra con kênh trước nhà đầy rác. “Con kênh có nước hay không có nước đều ngập trong rác thải, nhiều khi người ta còn ném cả xác động vật như heo, chó, mèo bị chết trôi theo kênh xuống đây ứ lại thối không chịu được”, ông Lê Quý, tổ 14 phường Chánh Lộ bức xúc.

 

Tuyến kênh N6 đoạn qua phường Nghĩa Chánh lúc nào cũng ô nhiễm với rác thải.
Tuyến kênh N6 đoạn qua phường Nghĩa Chánh lúc nào cũng ô nhiễm với rác thải.


Tương tự là khu vực khu dân cư đê bao đoạn qua đường Tôn Đức Thắng, nhiều năm qua khu vực trên đã trở thành bãi đổ xà bần của nhiều người dân, nhất là khu vực gần đường sắt. Người dân sống gần khu vực trên cho biết, do địa điểm trên ít người dân sinh sống nên tối đến các đối tượng thường đổ trộm xà bần, rác thải dẫn đến tình trạng rác ngày càng nhiều.

Không chỉ rác thải thông thường mà trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, tình trạng ô nhiễm môi trường từ nước thải công nghiệp cũng gây nên những bức xúc trong nhân dân. Mới đây, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh đã bắt quả tang Công ty TNHH Tuyết Sương (tổ 16, phường Nghĩa Chánh) xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Bàu Giang, khiến một đoạn sông bị ô nhiễm nặng.

Ngoài ô nhiễm môi trường từ rác thải, nước thải thì vấn nạn ô nhiễm không khí cũng xảy ra ở một số khu vực trên địa bàn thành phố. Nhiều năm qua, hàng trăm người dân sống dọc tuyến đường Hoàng Hoa Thám luôn phải chịu cảnh khốn khổ do nguồn không khí bị ô nhiễm nặng. Thủ phạm là các nhà máy chế biến thủy sản ở KCN Quảng Phú. Mới đây, UBND tỉnh đã đình chỉ hoạt động sản xuất và yêu cầu Công ty TNHH Hoàng Rin chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác.

Cần tập trung giải quyết dứt điểm

Theo thống kê, toàn TP.Quảng Ngãi hiện có khoảng 1.300 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nhưng chỉ có 229 hồ sơ đăng ký bảo vệ môi trường. Qua thanh, kiểm tra toàn thành phố có khoảng 776 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (gần 60%) có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Để giảm thiểu và dần xóa bỏ tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiều năm qua ngoài công tác thu gom, xử lý rác thải thì các cấp, ngành của TP.Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều chương trình, hành động như: Ngõ phố văn minh; ngõ phố xanh, sạch, đẹp...

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên - Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi: “Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thời gian qua thành phố đã đầu tư xây dựng và nâng cấp hai hồ chứa nước thải cũng như hệ thống thoát nước trong toàn thành phố. Đồng thời, trang bị nhiều thùng chứa rác đặt ở nhiều tuyến đường, ngõ phố để người dân bỏ rác vào thùng.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là mỗi người dân cần nâng cao ý thức của mình về bảo vệ môi trường chung không nên vứt, đổ rác thải bừa bãi. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần có nhiều hình thức tuyên truyền để người dân hiểu, cũng như có những chế tài xử phạt mạnh tay hơn đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường, có như vậy thành phố mới xanh, sạch, đẹp” – ông Nguyên nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.