Đường "lầy lội" vì… thiếu vốn

09:10, 03/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Dự án Thủy điện Đăkđrinh trên địa bàn huyện Sơn Tây đã đi vào hoạt động từ năm 2014 đến nay, tuy nhiên một số tuyến đường vào các khu tái định cư thuộc dự án này vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai thi công xây dựng như đã cam kết với địa phương. Hiện nay, đường vào các khu tái định cư luôn xảy ra tình trạng lầy lội, nhất là trong mùa mưa. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. 

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến thôn Nước Đốp, xã Sơn Long những ngày cuối 9, chỉ sau những con mưa, tuyến đường dài hơn 9km từ UBND xã Sơn Long đến thôn Nước Đốp đã nên trơn trợt, lầy lội, một số đoạn bị sạt lở khiến cho đi lại rất khó khăn, chạy xe máy nếu bất cẩn sẽ rất dễ té ngã.
 
Mấy năm nay, do điều kiện đường sá xuống cấp nên hơn 120 hộ dân thôn Nước Đốp luôn đối mặt với tình trạng bị cô lập, việc điều trị bệnh, học hành của con em trong thôn cũng gặp nhiều trở ngại, nhất là trong mùa mưa bão. 
 
Anh Đinh Văn Khơi ở xã Sơn Long cho biết: Vào những ngày mưa, tuyến đường lầy lội, nham nhở đất đá, nhiều đoạn đường lầy lội chẳng khác nào ao bùn, xe máy không thể đi lại được, khiến việc đi lại của người dân gặp trở ngại, nhất là mỗi khi ốm đau phải khiêng bộ đến trung tâm y tế rất vất vả. 
 
Trời mưa khiến tuyến đường khá lầy lội
Trời mưa khiến nhiều đoạn đường khá lầy lội
 
Tuyến đường thường xuyên ách tắc do lầy lội, sạt lở không chỉ khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều trở ngại mà việc phát triển kinh tế, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều nông sản của bà con làm ra rất khó tiêu thụ. Hiện tại, mỗi ký cau bán tại vườn giá trên 15 ngàn đồng, nhưng những người dân thôn Nước Đốp bán chưa đến 10 ngàn đồng.
 
“Người dân chúng tôi rất mong chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng sớm xem xét, đầu tư xây dựng con đường vào Khu dân cư Nước Đốp để bà con ổn định đời sống, sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo”- anh Đinh Văn Nên bày tỏ.  
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường vào Khu dân cư Nước Đốp, xã Sơn Long đã được huyện Sơn Tây phê duyệt kinh phí xây dựng là hơn 30 tỷ đồng. Tuy nhiên qua nhiều năm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đơn vị chủ quản dự án Thủy điện Đăkring vẫn không bố trí kinh phí nên huyện Sơn Tây không thể triển khai thi công. 
 
Ngoài tuyến đường vào thôn Nước Đốp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn nợ huyện Sơn Tây hơn 45 tỷ đồng để xây dựng 3 tuyến đường khác vào các khu sản xuất; hệ thống điện và điểm trường mầm non thôn Nước Đốp, xã Sơn Long.
 
Việc đi lại của người dân hết sức khó khăn
Việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.
 
Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết: Theo nguyên tắc nơi ở mới phải tốt hơn ở cũ, nhưng do thủy điện không chuyển tiền nên dự án phải dừng lại, không thể triển khai được. Chúng tôi đề nghị thủy điện sớm bố trí kinh phí để huyện thực hiện các hạng mục an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống cho người dân ở các Khu tái định cư, giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế. 
 
Một mùa mưa bão nữa đã đến, người dân ở các vùng tái định cư thuộc dự án thủy điện Đăkdrinh trên địa bàn huyện Sơn Tây lại phải đang đối mặt với nhiều khó khăn. Và không biết đến bao giờ người dân ở vùng thủy điện mới có cuộc sống thật sự thoát khổ, ổn định cuộc sống như đúng mục tiêu đề ra của dự án là “vùng tái định cư mới phải có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”.
 
PV
 

.