Đừng để "nảy nở" nhà siêu mỏng

02:10, 25/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo khắc phục tình trạng “nhà siêu mỏng” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc giải quyết phải đạt mục tiêu đảm bảo công tác quản lý nhà nước, kiến trúc, quy hoạch, mỹ quan đô thị và giải quyết hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan, yêu cầu của người dân trong thực tiễn.

TIN LIÊN QUAN

Những năm gần đây, từ nhiều nguồn vốn, tỉnh ta đã và đang đầu tư nhiều tuyến đường mới, nhằm phát triển hạ tầng giao thông, đồng thời tạo cảnh quan và từng bước chỉnh trang, phát triển hạ tầng đô thị, làm cho thành phố đẹp, khang trang hơn. Thế nhưng, khi các công trình lớn đưa vào sử dụng, thì những ngôi nhà siêu mỏng, nhà méo lại xuất hiện.

Mục tiêu thứ nhất xem như hoàn thành, còn việc chỉnh trang đô thị thì chưa đạt như mong muốn. Việc xuất hiện những ngôi “nhà siêu mỏng”, trên đường bờ Nam sông Trà Khúc hay đường Nguyễn Trãi... không chỉ phá vỡ kiến trúc cảnh quan đô thị, mà còn làm xấu bộ mặt phố phường, ảnh hưởng đến quá trình quy hoạch, phát triển đô thị và tạo tiền lệ không tốt trong việc quản lý trật tự xây dựng đô thị.

 Nhà siêu mỏng ở nút giao thông Quang Trung - Lê Lợi - Lê Thánh Tôn (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: PV
Nhà siêu mỏng ở nút giao thông Quang Trung - Lê Lợi - Lê Thánh Tôn (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: PV


Tình trạng nhà "siêu mỏng", "siêu méo" là thực tế đang diễn ra đối với quá trình phát triển đô thị không chỉ riêng ở Quảng Ngãi mà còn ở nhiều đô thị trong cả nước. Nó đang là bài toán làm đau đầu đối với các cơ quan quản lý. Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng này là hậu quả của sự quy hoạch thiếu đồng bộ và thiếu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng.

Cũng có ý kiến lý giải, vì tiềm lực tài chính có hạn nên trong quá trình mở đường không thể thu hồi hết phần diện tích “mỏng, méo” còn lại, là nguyên nhân chính dẫn đến những ngôi nhà hình thù không giống ai... Nhưng dù nguyên nhân gì thì, việc Nhà nước chi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng một tuyến đường mới thông thoáng, hiện đại nhưng lại để xuất hiện những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo là điều khó có thể chấp nhận được. Vậy làm gì để giải quyết tình trạng này?

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, chủ đầu tư dự án có thu hồi đất phải có trách nhiệm kiểm soát, chủ động phát hiện phần diện tích đất còn lại nhỏ, không đủ điều kiện để xây dựng nhà hoặc có thể xảy ra việc xây dựng nhà siêu mỏng, đề xuất phương án thu hồi, bồi thường luôn phần diện tích còn lại đảm bảo nguyên tắc tôn trọng quyền, lợi ích giữa các bên liên quan.

Và gốc của vấn đề này là cần có chính sách mới phù hợp và vận dụng các quy định của pháp luật một cách linh hoạt. Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài chính và các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh...

Tuy nhiên, trước mắt cần áp dụng quy định xây dựng theo thiết kế từng tuyến đường, để khống chế dần tình trạng nhà siêu mỏng, nhà nhiều góc cạnh. Và nhất là tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, kiên quyết xử lý, không để những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo xuất hiện, tránh trường hợp phải giải quyết những sự việc đã rồi, mà ngôi nhà siêu mỏng của bà Huỳnh Thị Ngân ở nút giao thông Quang Trung - Lê Lợi - Lê Thánh Tôn (TP.Quảng Ngãi) sau hơn chục năm vẫn chưa giải quyết xong là một ví dụ.

LINH GIANG
 
 


.