Công tác bảo hiểm y tế: Tập trung mở rộng đối tượng tham gia

02:10, 13/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành BHXH. Vì thế, ngành đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để mở rộng đối tượng tham gia.

TIN LIÊN QUAN

Ngay từ đầu năm, ngành BHXH tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thu và quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT; tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động về BHXH. Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý trong hoạt động bảo hiểm, công khai các thủ tục hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ...

Nhờ đó, số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 1.378.098 triệu đồng, đạt 76,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 1.043.983 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 83,67% dân số, vượt 2% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử, nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đóng BHYT. Đến nay đã có 2.329 đơn vị thực hiện giao dịch, chiếm hơn 77%; trong đó, khối doanh nghiệp có 935 đơn vị, chiếm 70,5% trên tổng số doanh nghiệp.

Người dân khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Dung Quất.
Người dân khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Dung Quất.


Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm đến nay, số doanh nghiệp được Sở KH&ĐT cấp giấy phép kinh doanh và có đăng ký mã số thuế tại Cục Thuế tỉnh đang hoạt động là 434 doanh nghiệp với 7.925 lao động, nhưng mới có 11 doanh nghiệp tham gia bảo hiểm cho 111 lao động; còn lại 423 doanh nghiệp với 7.814 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT.

Tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN vẫn diễn ra phức tạp tại một số đơn vị, với tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 136.180 triệu đồng. Việc phát triển đối tượng hộ cận nghèo, hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT vẫn còn thấp.

Ông Trương Văn Nam- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Đối tượng cận nghèo được ngân sách hỗ trợ 70% và người thuộc hộ gia đình nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 30% mức đóng, nhưng thực tế số tiền nhóm đối tượng này tự đóng vẫn còn cao so với thu nhập. Mặt khác, nhận thức của người dân về quyền, nghĩa vụ đối với công tác BHYT chưa cao, chỉ khi ốm đau mới quan tâm đến việc mua BHYT nên tỷ lệ người dân  tham gia BHYT tự nguyện còn thấp.

Để đạt mục tiêu đến năm 2020 có trên 90% dân số tham gia BHYT, ông Trương Văn Nam cho biết sẽ tham mưu để Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền các chính sách về BHYT, vận động nhân dân tích cực tham gia mua bảo hiểm.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội để thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về BHYT...

UBND tỉnh cũng cần quan tâm bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; nâng mức hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên và hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình (ngân sách nhà nước đã hỗ trợ 30%). Có như vậy, Quảng Ngãi mới thực hiện thành công lộ trình tiến đến BHYT toàn dân, tạo điều kiện cho nhân dân được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.