Cần lắm những tấm lòng nhân hậu với nông dân nghèo

08:10, 10/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trong quý III/2016, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Ban Liên lạc Cựu học sinh Trường Nữ sinh Trung học Quảng Ngãi tổ chức chương trình trao tặng 21 con bò cái giống cho 21 hộ hội viên nông dân nghèo, khó khăn của 4 xã: Phổ Nhơn (Đức Phổ), Đức Phú (Mộ Đức), Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) và xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh.

Từ chương trình này, mỗi hộ nông dân được nhận 1 con bò cái giống đã 12 tháng tuổi, trị giá hơn 13 triệu đồng/con. Với hình thức các hộ này chăm sóc, nuôi dưỡng theo dự tính sau 20 – 30 tháng bò cái này sẽ sinh ra 1 bê con và nếu là bê con cái sẽ được trao cho hộ nghèo khác trong xã nuôi.

Cứ thế chương trình này sẽ được tiếp tục nhân rộng ra trên địa bàn xã để giải quyết khâu khó khăn về vốn cho các hộ nghèo phát triển kinh tế hộ, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững ở địa phương.

 

 Ban Liên lạc Cựu HS trường Nữ sinh Trung học Quảng Ngãi chụp hình lưu niệm với các hộ nông dân nghèo được hỗ trợ bò giống.
Ban Liên lạc Cựu HS trường Nữ sinh Trung học Quảng Ngãi chụp hình lưu niệm với các hộ nông dân nghèo được hỗ trợ bò giống.


Bà Huỳnh Thị Xuân (65 tuổi) ở thôn Nhơn Phước, xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ bùi ngùi, xúc động nói: “Được các chị em của Ban Liên lạc Trường nữ sinh Trung học Quảng Ngãi tặng con bò cái này tôi rất vui. Tôi hứa sẽ nuôi và chăm sóc nó thật tốt để nó mau lớn và hy vọng nhiều người nghèo khác trong huyện cũng sẽ được may mắn như tôi…”.

Còn ông Đặng Văn Tiếp ở xã Đức Phú, huyện Mộ Đức cũng tâm sự: “Trước đây gia đình tôi cũng có nuôi bò nhưng từ ngày vợ tôi bệnh liệt giường mấy năm phải lo chạy chữa thuốc thang đến khi vợ tôi mất thì một số gia sản và đôi bò cái cũng theo bà ấy ra đi. Tôi không có vốn để mua bê về nuôi. Hôm nay thật là may mắn được chương trình tặng con bò cái giống này, tôi hứa sẽ nuôi thật tốt để không phụ lòng của các bà, các chị em và lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh đã quan tâm cho nông dân nghèo chúng tôi”.

Chị Nguyễn Thị Liên – Trưởng Ban Liên lạc Cựu HS trường Nữ sinh Trung học Quảng Ngãi chia sẻ: “Xuất thân trong một gia đình thuần nông nên chúng tôi đã hiểu được cái khó khăn, thiếu vốn của những người nông dân nghèo nên chúng tôi mới tập hợp, liên lạc với các chị, em là cựu HS của trường nay đã thành đạt, có kinh tế ổn định đóng góp với phương châm “của ít lòng nhiều” để giúp đỡ, hỗ trợ cho những gia đình nghèo, khó khăn có vốn ban đầu chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ và từng bước thoát nghèo…’’.

 

 Lan tỏa niềm vui với nông dân nghèo.
Lan tỏa niềm vui với nông dân nghèo.


Được biết, chương trình này đã được thực hiện từ năm 2011 và đã có 10 hộ nông dân nghèo ở 2 xã: Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành (5 hộ) và xã Bình Chương, huyện Bình Sơn (5 hộ) được nhận bò từ chương trình thông qua Hội Nông dân xã theo dõi, hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý để nhận rộng mô hình.

Từ 10 con bò cái giống được trao năm 2011 đến nay mô hình này đã tăng lên 34 con được trao tay cho 34 hộ nghèo, khó khăn trong xã có vốn ban đầu để phát triển chăn nuôi, từng bước giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho gia đình.

Chương trình tặng bò cái sinh sản cho nông dân nghèo ở Quảng Ngãi trong thời gian qua thật sự mang lại ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” và truyền thống đoàn kết của dân tộc ta. Thiết nghĩ, cần có nhiều tấm lòng nhân hậu như thế nữa để đóng góp, hỗ trợ cho những hội viên nông dân nghèo, nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ có cơ hội thoát nghèo, vươn lên cuộc sống ổn định và bền vững.


Đồng Xuân



 


.