Tư vấn pháp luật

09:09, 13/09/2016
.

Ông Trịnh Đình Văn, ở huyện Mộ Đức, hỏi: Tôi đang sống chung với cha mẹ đẻ, hiện cha mẹ tôi đã già nên muốn để lại nhà, đất cho tôi (nhà đất đã có sổ đỏ mang tên cha tôi). Xin hỏi, tôi cần làm những thủ tục gì và nộp những khoản tiền gì?

Trả lời:
Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì, điều kiện để thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai như tặng cho, chuyển đổi, mua bán… là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), đất không có tranh chấp, QSDĐ không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và đất vẫn còn thời hạn sử dụng đất

 Về trình tự, thủ tục làm hợp đồng tặng cho QSDĐ, theo quy định tại điểm a, d khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định: “Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng QSDĐ, QSDĐ và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này” và “việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã”.

 Như vậy, để thực hiện việc tặng cho QSDĐ từ cha mẹ sang con, trước tiên ông và cha mẹ ông phải đến một tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh hoặc UBND cấp xã (nơi có nhà đất) để công chứng/chứng thực hợp đồng tặng cho này. Sau khi có hợp đồng tặng cho QSDĐ đã được công chứng/chứng thực thì ông có thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên cho ông tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (huyện Mộ Đức), hồ sơ bao gồm: Hợp đồng tặng cho QSDĐ, giấy chứng nhận QSDĐ, giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu...

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 8.9.2008 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì trường hợp của ông được miễn thuế thu nhập cá nhân.

 Ngoài ra, tại khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP quy định các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ: "Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu".  Nếu ông thuộc trường hợp bố mẹ tặng cho QSDĐ lần đầu thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Luật gia LAN ANH
 


.