Phụ nữ Trà Bồng: Chung sức xây dựng nông thôn mới

04:09, 21/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ, rộng khắp ở các địa phương trên toàn tỉnh. Phát huy vai trò của mình, Hội LHPN huyện Trà Bồng đã vận động chị em tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tham gia các phong trào thi đua, góp phần thay đổi diện mạo địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Ðể chị em tham gia xây dựng NTM một cách hiệu quả, thông qua các buổi sinh hoạt, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã lồng ghép tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; tổ chức quán triệt việc thực hiện các tiêu chí NTM trong từng cán bộ hội... Trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Hội đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động theo nhiệm vụ công tác Hội và nhiệm vụ chính trị ở địa phương để xây dựng NTM.

Các hội viên phụ nữ xã Trà Bình hưởng ứng mô hình “Giỏ rác gia đình”.
Các hội viên phụ nữ xã Trà Bình hưởng ứng mô hình “Giỏ rác gia đình”.


Một trong những cuộc vận động được các cấp Hội triển khai thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia có hiệu quả là gắn phong trào xây dựng NTM với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Chị Hồ Thị Hồng Thủy- Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Bồng, cho hay: Trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã tập trung đẩy mạnh xây dựng các mô hình với nhiều tên gọi khác nhau, để thực hiện mang lại hiệu quả cao như: Phụ nữ yêu dòng suối sạch, khu dân cư tự quản, đoạn đường tự quản, giỏ rác gia đình, nhà tôi xanh-sạch-đẹp, ngôi nhà bình yên, tổ chăn nuôi có chuồng trại...

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM ở địa phương, Ban chấp hành Hội LHPN xã Trà Bình đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tới 4/4 chi hội. Các chi hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chị em về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM.  Chị Trần Thị Yến- Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Bình, cho biết, thực hiện Chỉ thị 01 của Huyện ủy Trà Bồng về xây dựng nông thôn mới, cũng như chỉ đạo của Hội LHPN huyện, ngay từ đầu năm 2016, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng và ra mắt CLB “Giỏ rác gia đình”.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với Trung tâm đào tạo nghề, Phòng LĐ-TB&XH, Chương trình Dự án phát triển vùng để dạy nghề cho chị em phụ nữ; vận động chị em tiết kiệm góp vốn quay vòng để giúp nhau phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh buôn bán; xây dựng mô hình phát triển kinh tế nhóm, hộ gia đình... Phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện giải ngân gần 11 tỷ đồng, giải quyết cho trên 300 chị vay vốn phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí NTM về chuyển dịch cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập.

Để phong trào thực sự đi vào đời sống, thời gian tới, Hội LHPN huyện Trà Bồng tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM, góp phần cải thiện đời sống, giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương.

Trong 5 năm qua, Hội LHPN huyện Trà Bồng đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM có 15 nghìn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia học tập và hằng năm có trên 5.400 hộ gia đình đăng ký thực hiện. Qua bình xét có trên 3.200 hộ đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động (đạt gần 60%). Vận động hội viên, phụ nữ hiến trên 91 nghìn m2 đất, đóng góp gần 2,6 tỷ đồng và 1.200 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, bắt điện thắp sáng đường quê.

Bài, ảnh: DUY HÙNG
 


.