Nỗi lo "mạng nhện" điện lưới không an toàn

08:09, 26/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Những cột tre xiêu vẹo, oằn mình gánh hàng chục dây điện chạy từ trụ điện chính về tận nhà dân. “Mạng nhện” điện lưới cứ thế lòng thòng, có đoạn chỉ cách mặt đất chừng 2m. Đó là tình trạng mất an toàn lưới điện đã diễn ra từ nhiều năm nay tại đội 2, thôn Năng Đông, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa).

TIN LIÊN QUAN

Gần 30 hộ dân ở đội 2, thôn Năng Đông đang sử dụng nguồn điện từ dự án RE2 được hoàn thành cách đây 4 năm. Nhưng vì trụ điện chính 0,4 Kv ở đầu thôn, cách quá xa nhà dân nên xảy ra tình trạng “mạnh ai nấy làm”, mỗi hộ tự kéo điện theo mỗi kiểu riêng. Từ đó, hàng chục dây điện được giăng sơ sài ngay sát đường đi.
 
Hoang mang với điệp khúc đứt- nối
 
Người dân ở địa phương này đã sống với ngọn đèn dầu leo lắt từ hàng chục năm. Cách đây 5 năm, nghe tin điện lưới quốc gia sẽ về với bà con ai cũng vui mừng. Thế nhưng, đi kèm niềm vui ấy là nỗi lo khi trụ điện chính quá xa khu dân cư. Mỗi hộ gia đình phải tự đầu tư dây kéo điện từ trụ về nhà, khoảng cách xa nhất cũng đã dài đến 500m.
 
Không có kinh phí đúc trụ bê tông để dẫn dây, người dân nơi đây chỉ treo tạm trên các trụ tre vừa thấp, vừa xiêu vẹo. Vì thế, ngay cạnh con đường bê tông dẫn vào thôn là làn dây điện vừa thấp, vừa lộn xộn.

 

Làn dây điện chằng chịt, ngay sát đường đi
Dây điện chằng chịt, ngay sát đường đi
 
“Có điện sinh hoạt thì nhà nào chẳng mừng. Nhưng giăng dây điện đầy đường kiểu này bọn tui cứ nơm nớp. Mỗi lần xe tải chở hàng vào khu này thì y như rằng có nhà bị đứt dây điện phải gấp rút ra nối lại. Cứ đứt- nối hoài, ai cũng nản”- Ông Trần Văn Phu vừa chỉ về phía “rừng” dây điện chằng chịt với hàng chục mấu nối, than phiền.
 
Theo ông Phu, chỉ trong một tuần gần đây nhất, đoạn dây điện vỏn vẹn hơn 500m đã đứt đến 3 lần do xe tải, xe chở rác đi vướng vào. “Dây điện thấp lè tè, cách mặt đường có 2-3m thế này thì làm sao không vướng cho được. May là chưa có ai chết vì điện giật, nhưng người lẫn trâu bò đi ngang qua đây bị giật điện dẫn đến bị thương thì đã từng xảy ra nhiều lần”- Ông Phu chia sẻ thêm.
 
Tình trạng dây điện treo lòa xòa như mạng nhện cũng đang gây ra nỗi lo thường trực cho gia đình ông Lê Văn Đức. Nhà ở ngay dưới làn dây điện, ông Đức cùng 5 thành viên khác trong nhà luôn phải cẩn thận trong từng sinh hoạt hằng ngày.
 
“Hơn 20 đường dây điện của bà con câu từ trụ chính đang nằm trên mái tôn nhà tôi. Nhiều hôm mưa to gió lớn, mái nhà bị dột tôi cũng chẳng dám trèo lên sửa lại vì sợ điện giật. Người lớn còn biết đường mà tránh chứ trẻ con thì nhiều lúc không biết rồi dễ có tai nạn xảy ra”- ông Đức lo lắng.
 
Không chỉ treo tạm dây điện trên các cột tre. Mà nhiều hộ dân còn mắc nhờ vào trụ bê tông dẫn đường dây mạng và điện thoại. Sức nặng của hàng chục dây điện sinh hoạt của các hộ dân này cũng đã làm oằn một số trụ bê tông. Mùa mưa bão đang đến rất gần, người dân ở đội 2, thôn Năng Đông chẳng thể an tâm với tình trạng dây điện không an toàn như vậy.
 
Đoạn dây chỉ 500m nhưng đã có hàng chục mấu nối như thế này vì dây điện liên tục bị vướng và đứt
Đoạn dây chỉ 500m nhưng đã có hàng chục mấu nối như thế này vì dây điện liên tục bị vướng và đứt
 
 
Cần sớm cải tạo lưới điện
 
Chia sẻ với nỗi lo của gần 30 hộ dân ở đội 2, thôn Năng Đông, ông Trần Văn An- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết, theo thiết kế của Dự án điện nông thôn RE2, trụ điện chính không cách nhà dân quá 100m. Tuy nhiên, khi dự án hoàn thành, chúng tôi ghi nhận trên địa bàn xã có đến 70% trụ điện có khoảng cách với nhà dân ngoài 100m. Cụ thể, ở đội 2, thôn Năng Đông, trụ cách nhà dân đến gần 500m.

Thời gian qua, để đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn xã, chính quyền đã phối hợp với Công ty Cổ phần điện Tư Nghĩa thực hiện phương án hỗ trợ đường dây với điều kiện người dân phải tự bỏ tiền đúc trụ, kéo điện về nhà.

Ông An cho biết: “Phương án này vẫn chưa được triển khai ở đội 2, thôn Năng Đông. Để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão năm nay, xã sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty CP Điện Tư Nghĩa tiến hành kiểm tra lưới điện, nhắc nhở các hộ dân thay các trụ tre bị mục hỏng”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Tấn Bảo- Giám đốc Công ty CP Điện Tư Nghĩa cho hay, sau dự án điện nông thôn RE2, phía công ty chưa có đủ kinh phí để thực hiện đóng trụ, nối dây điện về gần nhà dân hơn nên đường dây điện từ sau công tơ điện mắc ở trụ chính về nhà, các hộ dân phải tự thực hiện.

 

Người dân tự trèo lên các trụ, cọc tre để chỉnh sửa đường dây, khá nguy hiểm
Người dân tự trèo lên các trụ, cọc tre để chỉnh sửa đường dây, khá nguy hiểm.
 
Trước mắt, để khắc phục tình trạng mất an toàn lưới điện đội 2, thôn Năng Đông cũng như một số khu dân cư khác, Công ty CP Điện Tư Nghĩa sẽ tích cực hỗ trợ kỹ thuật, đề nghị các hộ dân cải tạo đường dây điện.
 
“Còn về lâu dài, chúng tôi sẽ thực hiện dự án đường dây điện phục vụ các khu dân cư ở xã Nghĩa Hiệp, trong đó có đội 2, thôn Năng Đông. Dự án này giúp đảm bảo việc cung ứng, sử dụng điện an toàn và ổn định ở các khu dân cư”- ông Bảo chia sẻ.
 
Được biết, dự án sẽ được triển khai trong năm 2017-2018 với kinh phí 1,4 tỷ đồng từ ngân sách huyện. Người dân ở vùng điện lưới mất an toàn đang mong mỏi từng ngày dự án được thực hiện để thoát khỏi cảnh thấp thỏm khi chứng kiến cảnh  dây điện ngang dọc được treo móc tạm bợ qua ngày.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.