Những tuyến đường làm mãi chưa xong

02:09, 21/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường Nguyễn Trãi và Nguyễn Công Phương giai đoạn 2, là hai công trình giao thông quan trọng thúc đẩy sự phát triển khu vực cửa ngõ phía tây TP. Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến nay hai con đường đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống hai bên đường và người tham gia giao thông.

TIN LIÊN QUAN

800m đường làm mãi vẫn chưa xong

Đã hơn hai năm triển khai xây dựng, nhưng đến nay dự án đường Nguyễn Trãi (giai đoạn 2), tuy chỉ dài khoảng 800m, nhưng vẫn đang rất ngổn ngang. Có điểm hoàn thành láng nhựa, nhưng có chỗ thì nhà dân lòi ra chắn ngang, lại có nơi sau khi thi công đào lớp đất mặt xong để đó, mưa xuống nước đọng lại như một khúc sông, khiến người dân sống dọc hai bên đường ngán ngẩm.

Giai đoạn 2 đường Nguyễn Trãi dài 800m, sau hai năm thi công vẫn chưa hoàn thành.
Giai đoạn 2 đường Nguyễn Trãi dài 800m, sau hai năm thi công vẫn chưa hoàn thành.


Dự án đường Nguyễn Trãi (giai đoạn 2), có chiều dài 796m, nền đường 32m, mặt đường 18,5m, vỉa hè 12m, dải phân cách 1,5m. Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa với tổng mức đầu tư trên 126 tỷ đồng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án triển khai thi công từ giữa năm 2014, với tổng giá trị hợp đồng được ký kết là 25,8 tỷ đồng.

Đến nay, giá trị khối lượng thi công đạt được khoảng 20 tỷ đồng (đạt 77,5%). Riêng đoạn từ đường sắt đến Hoàng Văn Thụ thi công trước, theo kế hoạch công trình đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2015. Thế nhưng, đến nay đoạn đường trên vẫn còn “điểm nghẽn” dài 35m bị “treo” từ năm 2014 đến nay.

Theo Sở GTVT, nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do công tác GPMB chưa hoàn thành, người dân liên tục cản trở công tác thi công. Toàn tuyến còn vướng 8 trường hợp, trong đó đoạn từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường sắt còn vướng 7 trường hợp.

Đào lên rồi... để đó    

Trong khi đó, dự án đường Nguyễn Công Phương, đoạn thì đào lên rồi để đó, đoạn ổ gà, ổ voi khá nhiều, mùa mưa nước đọng như những cái ao "bẫy" người đi đường. Điển hình là đoạn đường từ Trung tâm huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đến giáp địa giới xã Nghĩa Điền, những ngày qua mưa lớn nước đọng lại như một khúc sông.

Dự án đường Nguyễn Công Phương (giai đoạn 2), có chiều dài 1,27km đi qua địa bàn phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) 1,24km và xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) 0,03km. Theo kế hoạch GPMB được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh vào ngày 30.6, yêu cầu đến 30.8.2016, TP. Quảng Ngãi phải hoàn thành 70%, đến 31.12.2016 hoàn thành 100% khối lượng bồi thường, GPMB dự án. Tuy nhiên đến nay, khối lượng phê duyệt phương án bồi thường hoàn thành cho 50/256 hộ, dẫn đến kết quả GPMB của dự án đến nay chỉ đạt 20% khối lượng.

Theo giải trình của các bên liên quan, nguyên nhân chậm trễ là do quá trình thực hiện nhiều hộ dân không hợp tác ký xác nhận hồ sơ kỹ thuật. Việc cập nhật hồ sơ kỹ thuật thửa và trình thẩm định còn chậm so với tiến độ yêu cầu. Nhiều hộ dân không thống nhất với kết quả đo đạc... Ngoài ra, công tác xác nhận đất và công nhận hiện trạng sử dụng đất còn nhiều bất cập do hiện trạng sử dụng đất có biến động so với giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất.

Theo Sở GTVT, để đảm bảo tiến độ dự án, Sở TN&MT cần chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh khẩn trương lập lại kế hoạch, tiến độ chi tiết về công tác lập, trình phê duyệt phương án bồi thường để theo dõi tiến độ thực hiện. Hoàn thiện hồ sơ pháp lý để UBND thành phố công nhận diện tích, loại đất, chủ sử dụng đất và phê duyệt phương án bồi thường đợt 3 và 4. Tăng cường thêm cán bộ để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, lập phương án bồi thường cho 95/245 hộ còn lại ở phường Nghĩa Lộ.

Đối với UBND TP.Quảng Ngãi, sớm giới thiệu địa điểm xây dựng khu TĐC phục vụ GPMB. Đồng thời, vận động các hộ dân thống nhất chủ trương bồi thường và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong phạm vi 4,95m tính từ tim đường hiện trạng ra mỗi bên theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.